Ngáp thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngáp là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn không cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn ngáp liên tục, thì có khả năng đó là dấu hiệu liên quan đến bệnh tật.

Ắt hẳn nhiều người từng có trải nghiệm như sau, khi một người bên cạnh ngáp, họ cũng ngáp theo. Có người nói: "Ngáp ngủ rất dễ lây".

Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này? Ngáp thường xuyên có phải là dấu hiệu của bệnh tật không? Kìm hãm cơn ngáp gây hại như thế nào?

Ngáp có lây không?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tín hiệu ngáp kích hoạt một loại tế bào thần kinh đặc biệt trong vỏ não.

Một số chuyên gia cho rằng, ngáp không phải là một hiện tượng sinh lý mà nó là một hiện tượng xã hội, cũng giống như việc cười.

Người ta cũng phát hiện rằng, mối quan hệ càng thân thiết thì sức lây lan của ngáp càng mạnh, có thể liên quan đến “sự đồng cảm”. Hiện tượng này, được gọi là "ngáp truyền nhiễm", xảy ra ở hầu hết mọi người.

Ngáp có phải chỉ vì bạn buồn ngủ?

Ngáp là bản năng sinh lý của con người, ngáp khi mệt mỏi hoặc thiếu ngủ được y học cho là do thiếu máu não và thiếu oxy.

Tuy nhiên, ngáp không phải chỉ vì buồn ngủ, nếu bạn ngáp thường xuyên ngay cả khi không quá mệt mỏi và thiếu ngủ, bạn nên cảnh giác với khả năng là tín hiệu của bệnh tật.

Ngáp thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh

1. Bệnh mạch máu não

Ở những bệnh nhân cao huyết áp, xơ cứng mạch máu não, hẹp mạch máu não, lượng máu lên não sẽ chậm và giảm dần, não dễ rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ, thiếu oxy.

Đặc biệt trong những ngày đầu của cơn đột quỵ cấp tính, hiện tượng này càng dễ xảy ra.

2. Bệnh tim mạch

Tim là nguồn lưu thông máu đi khắp cơ thể, có nhiệm vụ cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể và não bộ.

Khi một người bị bệnh mạch vành, suy tim và các bệnh khác, chức năng tâm thu của tim sẽ giảm sút dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy lên não, thường xuyên xảy ra hiện tượng ngáp.

3. Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Nếu không được ngủ đủ giấc, não bộ của con người không được cung cấp đủ oxy và rơi vào tình trạng thiếu oxy, dẫn đến các triệu chứng buồn ngủ và ngáp liên tục.

4. Thoái hóa đốt sống cổ

Ở cột sống cổ có các động mạch cảnh và một số dây thần kinh cung cấp oxy máu lên não, nếu cột sống cổ có vấn đề (chẳng hạn như tăng sản), việc cung cấp máu sẽ bị ảnh hưởng, và bạn cũng sẽ ngáp.

Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể gây buồn ngủ và ngáp liên tục như thuốc chống dị ứng, giảm đau…

Ngáp mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

1. Loại bỏ buồn ngủ

Ngáp sâu khi mệt mỏi có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp trao đổi chất, nhận nhiều oxy hơn, tăng nồng độ oxy trong máu, loại bỏ cảm giác buồn ngủ.

2. Giải phóng áp lực

Ngáp có thể giải phóng áp lực lên các khớp giữa thái dương và hàm, thư giãn dây thần kinh não và các cơ toàn thân, giảm bớt áp lực và căng thẳng về tinh thần.

3. Thúc đẩy lưu thông máu

Ngáp có tác dụng đẩy khí thải trong lồng ngực ra ngoài giúp tế bào nhận được nhiều oxy hơn. Do đó, người ngáp lâu sẽ lưu thông máu tốt hơn.

4. Giảm hội chứng khô mắt

Khi ngáp thường kèm theo nước mắt, nguyên nhân là do ngáp sẽ kích thích tuyến lệ.

Sau khi làm việc và học tập trong thời gian dài, con người sẽ có cảm giác khô mắt và cộm mắt. Nước mắt do ngáp có vai trò giữ ẩm cho mắt, điều này có thể dễ dàng giải quyết bằng cách giảm khô mắt.

Tác dụng của việc kìm chế ngáp là gì?

Nhiều người cho rằng ngáp ở nơi công cộng là rất khiếm nhã, nhưng nếu kìm hãm nó sẽ không tốt cho sức khỏe.

Khi bạn kìm hãm cơn ngáp, cơ thể sẽ tích tụ quá nhiều carbon dioxide, làm cho các cơ quan trong cơ thể mệt mỏi, sức phản ứng của con người bị suy yếu, thậm chí tế bào não sẽ bị thiếu oxy.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ngáp thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh