Suy giáp có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Neurology, những người lớn tuổi bị suy giáp, có thể tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng nguy cơ này thậm chí còn cao hơn đối với những người sử dụng thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, tăng cân và nhạy cảm với lạnh.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trong một số trường hợp, rối loạn tuyến giáp có liên quan đến các triệu chứng sa sút trí tuệ nhưng có thể hồi phục sau điều trị.

Chien-Hsiang Weng, phó giáo sư lâm sàng về y học gia đình tại Trường Y Warren Alpert thuộc Đại học Brown Hoa Kỳ, và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết:

“Trong khi cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận điều này, chúng ta nên nhận thức được rằng các vấn đề về tuyến giáp là một yếu tố có thể gây ra chứng sa sút trí tuệ, nhưng các liệu pháp hiện nay có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm hiện tượng này”.

Nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của 7.843 người với tuổi trung bình là 75 ở Đài Loan, mới được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ và so sánh họ với cùng một số người không bị sa sút trí tuệ.

Các hồ sơ được phân loại dựa vào yếu tố tiền sử bị suy giáp hoặc cường giáp - tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone, làm tăng sự trao đổi chất.

Tổng số đã có 102 người bị suy giáp và 133 người bị cường giáp. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa cường giáp và chứng sa sút trí tuệ.

Trong số những người bị sa sút trí tuệ, 68 người, tương đương 0.9%, bị suy giáp, so với 34 người không bị sa sút trí tuệ, tương đương 0.4%.

Khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ sa sút trí tuệ, chẳng hạn như giới tính, tuổi tác, huyết áp cao và bệnh tiểu đường, họ phát hiện rằng những người trên 65 tuổi bị suy giáp có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 80% so với những người cùng tuổi vốn không có vấn đề về tuyến giáp.

Với những người dùng thuốc điều trị suy giáp, kết quả cho thấy họ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần so với những người không dùng thuốc. Một nhà nghiên cứu cho rằng những người này có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng suy giáp lớn hơn.

Nghiên cứu không chứng minh rằng suy giáp là một nguyên nhân dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, nhưng nó lại cho thấy một mối liên hệ nhất định. Một hạn chế của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không xét đến mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp suy giáp.

Quang Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Suy giáp có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, nghiên cứu