Tác động kỳ diệu của Pháp Luân Công lên hệ miễn dịch của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với một nghiên cứu mới cho thấy hiệu quả của phương pháp “thở theo chu kỳ”, Pháp Luân Công đã mang lại lợi ích cho hàng triệu người bằng cách cân bằng hệ thống miễn dịch. Điều này đã được chứng minh bằng một nghiên cứu về gen.

Một nghiên cứu đã tiến hành đánh giá hiệu quả của phương pháp thiền chánh niệm với ba bài tập thở khác nhau có sự tham gia của hơn 100 người đã được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine vào tháng 1 năm 2023.

Nghiên cứu có tên: “Thực hành các bài tập thở ngắn giúp nâng cao tâm trạng và giảm tình trạng cảnh giác sinh lý” được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Stanford thuộc khoa Sinh học thần kinh và Tâm thần học, do giáo sư, tiến sĩ Andrew Huberman đứng đầu.

Nghiên cứu này đã phát hiện rằng một trong những kỹ thuật thở với tên gọi là “thở dài theo chu kỳ” hiệu quả hơn so với phương pháp thiền chánh niệm và các kỹ thuật thở khác trong việc làm giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Kết quả này có tính thuyết phục cao. Tuy nhiên, các tác giả chưa cung cấp được các bằng chứng sinh hóa về nguyên nhân tại sao kỹ thuật thở theo chu kỳ lại có hiệu quả tốt đến như vậy.

Một nghiên cứu đã được bình duyệt khác, công bố trên Tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine vào năm 2005, đã so sánh biểu hiện gen của sáu học viên Pháp Luân Công với sáu người khỏe mạnh chưa bao giờ thực hành thiền định.

Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) là một môn khí công cổ xưa. Khí công là một thuật ngữ chung đề cập đến các phương pháp thực hành tu luyện và cân bằng khí (năng lượng sống).

Các học viên Pháp Luân Công Việt Nam luyện công chung tại Hà Nội nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 13/5/2018. (Ảnh: ĐF)

Nghiên cứu “Lập sơ đồ gen phiên mã bạch cầu trung tính ở các học viên Khí công châu Á: một nghiên cứu thí điểm về điều hòa gen bằng sự tương tác giữa cơ thể và tâm trí” đã sử dụng công nghệ microarray DNA để xác định cấu hình bộ gen và chức năng của hệ miễn dịch của những người tham gia.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas và Đại học Y khoa Baylor danh tiếng ở Houston đã kết luận rằng các học viên Pháp Luân Công có chức năng miễn dịch tốt hơn với việc giảm quá trình chuyển hóa của tế bào và thay đổi gen apoptotic (gen quy định hiện tượng chết theo chương trình của tế bào) có thể nhanh chóng làm giảm quá trình viêm nhiễm. Nói cách khác, các học viên Pháp Luân Công có một số gen “hoạt động” nhiều hơn và một số gen “hoạt động” ít hơn hơn .

Thiền chánh niệm và dây thần kinh phế vị.

Hai phương pháp chánh niệm và thiền định đều đã trở nên phổ biến ở phương Tây trong những thập niên gần đây. Thiền chánh niệm đã được chứng minh là có khả năng giúp con người kiểm soát căng thẳng cũng như giúp giảm bớt những tác động của căng thẳng đến sức khỏe tâm lý và thể chất của con người.

Nghiên cứu của giáo sư Huberman tập trung vào việc tìm hiểu hiệu quả của các hình thức thiền và hít thở khác nhau, tác động đối với tâm trạng, mức độ lo âu và nhịp tim.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhờ việc kích thích dây thần kinh phế vị, chỉ cần hít thở thôi cũng đã có thể giúp kiểm soát căng thẳng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác giống như khi thực hành thiền định.

Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã so sánh các kỹ thuật hít thở với các kỹ thuật thiền không tập hít thở. Về mặt thần kinh, cách làm này sẽ tách biệt quá trình thở ra khỏi quá trình thiền định.

Kết quả cho thấy là hít thở có ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh phế vị.

Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh dài nhất trong số mười đôi hai dây thần kinh sọ kết nối não bộ với các bộ phận khác của đầu, cổ và cơ thể.

Mặc dù chúng tôi gọi dây thần kinh là dây thần kinh phế vị (ở số ít), nhưng thực ra chúng ta có một cặp dây thần kinh xuất phát từ bên trái và bên phải của thân não - hảnh tủy.

Dây thần kinh phế vị điều khiển hệ thống thần kinh tự chủ để điều chỉnh mức độ kích thích của tim và cảm xúc.

Nói cách khác, dây thần kinh phế vị là “công tắc chính” để xoa dịu trái tim và tâm trí.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần thực hành năm phút mỗi ngày, dù là tập thở hay tập thiền chánh niệm, sẽ giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu.

Những người trong cả hai nhóm thiền chánh niệm và tập thở đều đã giảm lo âu và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, 90% đối tượng nghiên cứu cho biết họ có những trải nghiệm tích cực khi thực hành các bài tập.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tập thở có kết quả tốt hơn so với thiền chánh niệm. Và cách thở hiệu quả nhất là thở dài theo chu kỳ, một kỹ thuật tập trung vào việc kéo dài nhịp thở ra.

Thở dài thường được xem là dấu hiệu của sự buồn bã, không hài lòng hoặc bực tức.

Nhưng thực ra thở dài cũng là cách để cơ thể điều chỉnh đáp ứng với trạng thái căng thẳng.

Vì vậy, kỹ thuật thở dài theo chu kỳ, sử dụng “tiếng thở dài sinh lý” một cách có ý thức, để xoa dịu thần kinh phế vị trong vô thức.

Trong tất cả các kỹ thuật được thử nghiệm, nhóm của giáo sư Huberman kết luận rằng thở dài theo chu kỳ mang lại kết quả khả quan nhất.

Một môn khí công cổ xưa với 5 bài công pháp

Là một môn khí công có nguồn gốc từ Trung Quốc, Pháp Luân Công hiện đã được luyện tập trên toàn thế giới. Có thể bạn sẽ tìm được một điểm luyện công gần chỗ của mình.

Môn khí công này bao gồm hai thành phần chính: 1) tự nâng cao tâm tính của bản thân thông qua việc thực hành các nguyên lý của môn tập, và 2) một bộ gồm bốn bài tập nhẹ nhàng và một bài thiền định.

Các bài giảng của Pháp Luân Công khuyến khích học viên buông bỏ những “tâm chấp trước” không lành mạnh và cố gắng điều chỉnh cuộc sống của mình theo ba nguyên tắc: Chân, Thiện và Nhẫn.

Các bài tập nhẹ nhàng và thiền định đều rất dễ học:

Bài tập 1 là bài tập co và duỗi. Bạn sẽ kéo căng cơ thể ở 8 tư thế khác nhau giúp khai thông tất cả các kinh mạch trong cơ thể.

Bài tập 2 là tĩnh công đứng. Bạn sẽ đứng yên và giữ hai tay ở bốn tư thế càng lâu càng tốt. Bài tập này rất dễ học nhưng sẽ khó giữ được lâu, vì mỗi tư thế đòi hỏi bạn phải đứng yên trong một thời gian dài.

Bài 3 là bài tập đứng với động tác tay chuyển động nhẹ nhàng. Bài tập giúp thanh lọc cơ thể bằng cách trao đổi khí (năng lượng) với vũ trụ.

Bài công pháp 4 cũng là một bài công pháp đứng với việc dùng hai bàn tay nhẹ nhàng di chuyển trên cơ thể của bạn. Bài tập này giúp chữa lành tất cả những trạng thái bất thường mà bạn đang mắc phải.

Bài Công Pháp số 5 của Pháp Luân Công. (Ảnh: ĐF)

Bài tập 5 là một bài tập ngồi thiền và không cần suy nghĩ hay sử dụng các kỹ thuật thở.

      • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Các học viên thường nghe những bài nhạc nhẹ nhàng khi luyện công. Âm nhạc cũng giúp làm dịu tâm trí và làm giảm bớt những suy nghĩ có thể làm ảnh hưởng trạng thái tĩnh tâm.

Các sách Pháp Luân Đại Pháp và các video hướng dẫn luyện công được cung cấp miễn phí trên Internet. Tuy nhiên, phần lớn mọi người sẽ bắt đầu học Pháp Luân Công bằng cách đến một điểm luyện công ở địa phương để học hỏi từ những người cùng tập.

Pháp Luân Công: Cải thiện sức khỏe ở mức độ phân tử

Khi trở thành một nhà nghiên cứu tại một công ty dược phẩm, tôi đã bắt đầu học Pháp Luân Công ở Toronto thông qua sự giới thiệu của một gia đình người Sicily để giảm bớt những căng thẳng trong công việc.

Hiệu quả của môn khí công này thật đáng kinh ngạc. Vì vậy tôi đã tiếp tục tập luyện hàng ngày trong suốt 24 năm qua.

Tôi đã tìm kiếm các tài liệu khoa học để tìm hiểu lý do tại sao môn tập này lại hiệu quả đến như vậy. Tôi đã vô cùng thích thú khi phát hiện ra rằng nghiên cứu năm 2005 mà tôi vừa đề cập ở trên cho thấy Pháp Luân Công có tác động tích cực đến một phần vô cùng quan trọng trong hệ thống miễn dịch bẩm sinh của chúng ta. Đó chính bạch cầu trung tính.

Bạch cầu trung tính chiếm từ 40 đến 70 phần trăm tổng số tế bào bạch cầu trong cơ thể chúng ta. Sơ đồ gen (gen đang được phiên mã thành mRNA và sau đó được dịch mã thành protein) bạch cầu trung tính của sáu học viên Pháp Luân Công đã được so sánh với sáu người khỏe mạnh không phải là học viên Pháp Luân Công.

Bạch cầu trung tính là một đội quân tinh nhuệ trong hệ thống phòng thủ của cơ thể chúng ta. Chúng là những tế bào có khả năng di chuyển nhanh trong máu và sẽ đến “tuyến đầu” (các vị trí bị thương hoặc bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus) trong vòng vài phút.

Khi di chuyển đến đây, những đội quân tinh nhuệ này sẽ “nuốt” kẻ thù. Quá trình này gọi là quá trình thực bào. Ngoài ra bạch cầu còn có thể tiêu diệt các các tác nhân gây bệnh bằng những vũ khí mạnh như giải phóng các hóa chất (quá trình khử hạt của bạch cầu) hoặc thả bẫy (bẫy ngoại bào bạch cầu trung tính) để bắt và tiêu diệt những kẻ xâm nhập.

Một lực lượng mạnh mẽ sẽ cần phải hoạt động trong một mức độ cân bằng. Bạch cầu trung tính phải đủ mạnh để chống lại kẻ thù, nhưng cũng không được hoạt động quá mức bởi có thể sẽ làm tổn thương chính cơ thể của chúng ta.

Sự cân bằng này ở các học viên Pháp Luân Công tốt hơn so với những người không luyện tập.

Các nhà khoa học ở Texas đã kiểm tra sự hoạt động của 12.000 gen ở 12 người tham gia nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng hoạt động của hầu hết các gen là tương tự nhau giữa hai nhóm. Tuy nhiên, có 250 trong số 12.000 gen khác nhau giữa hai nhóm, với 132 gen được điều chỉnh giảm (kém hoạt động hơn) và 118 gen được điều chỉnh tăng (hoạt động mạnh hơn) ở sáu học viên Pháp Luân Công so với sáu người khỏe mạnh không tập Pháp Luân Công.

Trong số 250 gen này, các nhóm gen đáng chú ý nhất có chức năng liên quan đến sự thoái hóa và tổng hợp protein. Nghĩa là, những gen này rất quan trọng trong việc xử lý các protein bị cuộn gập sai hoặc có khiếm khuyết trong tế bào. Hệ thống xử lý kém hiệu quả hơn có thể dẫn đến nhiều rối loạn, trong đó có các bệnh lý di truyền, các bệnh thoái hóa tế bào thần kinh, ung thư, teo cơ, đái tháo đường, tăng huyết áp, nhiễm trùng huyết, bệnh tự miễn, viêm và các rối loạn liên quan đến lão hóa.

Apoptosis (chết theo chương trình) là một chức năng quan trọng trong hệ thống trao đổi chất của chúng ta. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng khi có kích thích (chẳng hạn như khi có mặt lipopolysacarit, một chất gây viêm), các gen liên quan đến quá trình apoptosis của tế bào là Bcl-2, Bcl-xL và FKBP 38 bị điều hòa theo hướng giảm đáng kể hoạt động, làm tăng tốc quá trình chết theo chương trình của bạch cầu trung tính. Từ đó có thể kích hoạt quá trình chết theo chương trình của bạch cầu trung tính để làm giảm tình trạng viêm nhanh hơn.

Nhờ điều này, các học viên Pháp Luân Công sẽ ít bị tổn thương hơn khi xảy ra hiện tượng viêm.

Có một điều thú vị là, hoạt động của các gen cũng thay đổi khi không có kích thích (chẳng hạn như lipopolysacarit), khiến tuổi thọ của bạch cầu trung tính trong máu ở các học viên Pháp Luân Công kéo dài hơn.

Nói cách khác, trong điều kiện bình thường, bạch cầu trung tính của các học viên Pháp Luân Công sẽ sống lâu hơn. Do vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi những học viên có hệ thống miễn dịch tốt hơn! Và sức khỏe của chính tôi cũng đã cải thiện rất nhiều khi tôi bắt đầu tập luyện môn khí công này.

Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, nhưng những kết quả thu được có thể sẽ gây tò mò cho những người muốn cải thiện sức khỏe của mình: Việc tập luyện Pháp Luân Công giúp các bạch cầu trung tính đạt được mức độ cân bằng tốt hơn, trong điều kiện bình thường và cả khi bị kích thích.

Hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã được hưởng nhiều lợi ích từ môn tu luyện này, trong đó có nhiều người đã hồi phục sức khỏe mặc dù mắc phải những căn bệnh nan y.

Tuy nhiên, bởi vì cho rằng sự phổ biến của Pháp Luân Công là mối đe dọa đối với quyền lực của mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cấm môn tập này vào năm 1999. Bất chấp cuộc đàn áp tàn bạo đối với các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, môn tập này vẫn được phổ biến trên toàn cầu.

Để tìm hiểu thêm về Pháp Luân Công, những lợi ích sức khỏe của môn tập, cuộc bức hại của ĐCSTQ và cuộc đấu tranh cho nhân quyền của các học viên Pháp Luân Công, bạn có thể truy cập trang web www.faluninfo.net.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Joe Wang

Tiến sĩ Joe Wang: Là một nhà sinh học phân tử với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành vaccine. Ông hiện là chủ tịch của New Tang Dynasty TV (Canada), và là người phụ trách một chuyên mục cho Thời báo Epoch Times).

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo những hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tác động kỳ diệu của Pháp Luân Công lên hệ miễn dịch của con người