Tăng 1000% lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ các nước gồm Trung Quốc, Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biên giới Mỹ đã ghi nhận sự gia tăng hơn 1000% số lượng người nhập cư bất hợp pháp đến từ các quốc gia bao gồm Trung Quốc và Afghanistan, theo ông Raul Ortiz - Trưởng Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ.

Ông Ortiz, người sắp nghỉ hưu vào tháng tới sau hơn 3 thập kỷ gắn bó với Lực lượng Tuần tra Biên giới, đã chia sẻ dữ liệu mới nhất về tình hình biên giới Mỹ năm tài chính 2022–2023 trên Twitter vào ngày 09/06.

Theo bài đăng của ông Ortiz, Hoa Kỳ đang chứng kiến ngày càng nhiều các trường hợp nhập cư bất hợp pháp đến từ các quốc gia gồm Trung Quốc, Afghanistan, Algeria, Djibouti, Cộng hòa Dominica, Ai Cập, Ethiopia, Mauritania, Paraguay và Việt Nam.

“Mặc dù chúng tôi đang nỗ lực làm việc để hồi hương những người di cư từ các quốc gia này, nhưng chúng tôi vẫn gặp phải nhiều thách thức với chính phủ của các quốc gia trong việc đưa ra các chương trình hồi hương tất cả những người chúng tôi đã bắt giữ”, ông Ortiz cho biết.

Dữ liệu chính thức từ lực lượng biên phòng Mỹ cho thấy các nhân viên biên phòng đã ghi nhận 342 trường hợp người nhập cư trái phép đến từ Trung Quốc trong năm tài chính 2021 và 1.987 trường hợp như thế trong năm tài chính 2022. Trong 7 tháng đầu năm tài chính 2023, con số này đã lên tới 9.753 trường hợp.

Sự gia tăng lượng người nhập cư bất hợp pháp đến từ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Washington - Bắc Kinh leo thang bất đồng về các hành động hung hăng của Trung Nam Hải đối với hòn đảo tự trị Đài Loan, về việc Trung Quốc bị cáo buộc giám sát người Mỹ, cũng như về các hành vi vi phạm nhân quyền dã man của Trung Quốc.

‘Bi quan cực độ’ ở Trung Quốc

“Ngay lúc này ở Trung Quốc, có sự bi quan cực độ, đặc biệt là ở những người trong độ tuổi 20, về tương lai của đất nước họ; vì vậy việc họ rời đi và cố gắng vào Hoa Kỳ là điều dễ hiểu. Và, quý vị biết đấy, đây là những người chủ yếu thuộc tầng lớp trung lưu; vì vậy nó cho quý vị thấy rằng các vấn đề trong xã hội Trung Quốc là rất nghiêm trọng”, ông Gordon Chang - chuyên gia về Trung Quốc - từng nói như vậy với Daily Caller.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ chưa công bố dữ liệu chính thức về số lượng người nhập cư trái phép đến từ Afghanistan, nhưng một bài báo hồi tháng 3 của Foreign Policy cho biết hơn 150.000 người Afghanistan đã nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt sau khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 08/2021. Cuối năm 2021, nhà lãnh đạo chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn đã bỏ chạy và Taliban đã chiếm được thủ đô Kabul.

Dữ liệu lưu trữ cho thấy rằng về tổng thể, Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đã ghi nhận 2,2 triệu người nhập cư bất hợp pháp - một mức cao kỷ lục - tại biên giới phía nam Hoa Kỳ vào năm 2022.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tăng 1000% lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ các nước gồm Trung Quốc, Afghanistan