Tăng cường kiểm soát Internet, Trung Quốc yêu cầu xác định danh tính tài khoản trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc vừa ra quy định yêu cầu các nhà điều hành nền tảng trực tuyến xác minh thông tin tài khoản người dùng. Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát hoạt động trên mạng, trong bối cảnh những chỉ trích về chính quyền gia tăng. Mới đây, ĐCSTQ đã dùng công nghệ mạng để ngăn cản những người gửi tiền biểu tình, hay đàn áp những luồng ý kiến trái chiều trực tuyến.

Xác thực danh tính tài khoản người dùng

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã ban hành quy định mới vào ngày 27/06 yêu cầu tất cả các nhà điều hành nền tảng trực tuyến xác thực danh tính của người dùng và xác minh thông tin tài khoản được người dùng gửi đến trong quá trình đăng ký.

Các quy định mới yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ trên mạng hiển thị địa chỉ IP của người dùng trên trang thông tin tài khoản của họ. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Bắc Kinh giám sát vị trí của người dùng.

Các quy tắc mới sẽ có hiệu lực vào ngày 01/08, khi các công ty sẽ cần xác thực danh tính trực tuyến của mọi tài khoản người dùng.

Nhà bình luận Lu Bei nói với The Epoch Times rằng các quy định mới cho phép chính quyền duy trì quyền kiểm soát thông tin, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng trên mạng.

Ông Lu nói rằng Bắc Kinh muốn mở rộng quyền kiểm soát tập trung đối với hệ thống thông tin trong cuộc sống hàng ngày của công dân, giám sát mọi hành động của họ. Chính quyền này được biết đến là đang sử dụng công nghệ mạng theo cách vi phạm quyền và sự riêng tư của công dân bình thường, trong khi không thể giám sát hoạt động của tội phạm.

Sử dụng công nghệ mạng để ngăn chặn biểu tình

Ông Lu chỉ ra một ví dụ gần đây, trong đó chế độ này sử dụng ứng dụng y tế COVID bắt buộc để ngăn chặn những người gửi tiền, những người có khoản tiết kiệm bị ngân hàng nông thôn đóng băng, phản kháng.

Một số người gửi tiền nói với The Epoch Times vào ngày 14/06 rằng mã sức khỏe trên ứng dụng theo dõi tiếp xúc COVID-19 của họ chuyển sang màu đỏ ngay khi họ quét mã vạch tại các địa điểm ở Trịnh Châu, tỉnh lỵ nằm ở miền trung tỉnh Hà Nam.

Tăng cường kiểm soát mạng Internet, Trung Quốc yêu cầu xác định danh tính tài khoản trực tuyến
​​Người dân đeo khẩu trang và sử dụng một ứng dụng điện thoại để quét mã theo yêu cầu nhằm chứng minh tình trạng sức khỏe và di chuyển của họ trước khi được phép vào một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 02/05/2020. (Ảnh: GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Mã sức khỏe màu đỏ - cho biết cá nhân có khả năng bị nhiễm COVID-19 - cấm cá nhân tiếp cận các địa điểm công cộng, từ nhà vệ sinh công cộng đến cửa hàng cho đến ga tàu. Những cá nhân này cũng phải đối mặt với sự cách ly bắt buộc trong các trung tâm cách ly tập trung.

Trên khắp Hà Nam, hàng chục nghìn người đang đấu tranh để thu hồi lại khoản tiết kiệm ngân hàng của họ trong hơn hai tháng qua.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng 4, khi ít nhất bốn ngân hàng ở Hà Nam đóng băng tất cả các hoạt động rút tiền mặt, với lý do nâng cấp hệ thống nội bộ. Nhưng các khách hàng cho biết cả ngân hàng và quan chức đều không cung cấp bất kỳ thông tin nào về lý do hoặc thời gian quy trình nâng cấp sẽ diễn ra. Điều này dẫn đến các cuộc biểu tình đầy giận dữ bên ngoài văn phòng cơ quan quản lý ngân hàng ở Trịnh Châu vào tháng 5.

Tăng cường kiểm soát thông tin trực tuyến

Vào ngày 28/06, Bộ Công an Trung Quốc cho biết qua tài khoản WeChat công khai của cơ quan này rằng, bộ phận an ninh mạng của họ đã điều tra hơn 600 trường hợp đăng tin "bất hợp pháp" của "hải quân internet" (internet navy hay internet water army) — nhiều tài khoản giả mạo được trả tiền để đăng những bình luận tích cực để thổi phồng hình ảnh trực tuyến của các công ty — và bắt giữ hơn 4.000 nghi phạm, theo tờ People's Daily của nhà nước Trung Quốc.

Báo cáo nói rằng những nhà bình luận đó đã truyền bá những quan điểm bất lợi về nền kinh tế Trung Quốc và một số đã tung ra "thông tin bất hợp pháp và có hại để thao túng hoặc làm rối loạn trật tự dư luận trực tuyến".

Ông Lu tin rằng cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với cái gọi là “hải quân internet bất hợp pháp” là để ngăn mọi người nói về các chủ đề nóng, chẳng hạn như vụ bê bối buôn người “Người phụ nữ đeo xích sắt”, các đợt phong tỏa “ác mộng” ở Thượng Hải, vụ đánh đập phụ nữ ở Đường Sơn, và sự cố người gửi tiền ngân hàng Trịnh Châu.

“Bất kỳ chủ đề nào người dân bình thường quan tâm đều bị loại bỏ, và những bình luận không phù hợp sẽ bị lọc ra, gỡ xuống hoặc gắn nhãn cảnh báo. Người dân bị tước đi tự do và bị gán là tội phạm vì ‘gây chuyện và kích động rắc rối'”, ông Lu nói thêm.

“Trong khi đó, hải quân Internet 'hợp pháp’ được trả tiền bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ được cho là được trả ‘năm mươi xu’ cho mỗi nhận xét ủng hộ ĐCSTQ hoặc để đổi lấy việc giảm nhẹ án tù”.

Bảo Nguyên

Theo Kane Zhang - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tăng cường kiểm soát Internet, Trung Quốc yêu cầu xác định danh tính tài khoản trực tuyến