Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất tại Trung Quốc rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối chính sách Zero Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc, đã biểu tình và đụng độ với cảnh sát vào hôm thứ Ba (22/11). Nhà máy này đã bị phong tỏa trong những tuần gần đây do đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Nhiều video và hình ảnh về cuộc biểu tình đã được lan truyền trên mạng xã hội.

"Hãy bảo vệ lợi ích của chúng ta!", các công nhân tại nhà máy của Foxconn Technology Co. đã hô vang vào tối 22/11, theo một video lan truyền trên mạng xã hội vào thứ Tư (23/11).

Trong video, hàng trăm công nhân xô đẩy những người bảo vệ mặc bộ đồ hazmat màu trắng trong khi những người khác hét lên "Chiến đấu, chiến đấu!".

Một video khác cho thấy đám đông bị xịt hơi cay và các công nhân đang dỡ bỏ hàng rào cách ly. The Epoch Times không thể xác minh ngay các video này.

Bốn công nhân mới tại nhà máy nói với The Epoch Times rằng, các cuộc biểu tình nổ ra vào tối 22/11 là do công ty chậm trễ thanh toán tiền thưởng, cũng như những lo ngại về nguy cơ bị nhiễm virus Covid-19. Họ nói thêm rằng, hàng trăm cảnh sát mặc áo trắng, bao gồm cả cảnh sát chống bạo động, đã tràn vào nhà máy và đánh đập những người biểu tình bằng dùi cui.

Một công nhân nói với The Epoch Times rằng, có đến bảy hoặc tám cảnh sát đã liên tục dùng gậy đánh một công nhân khiến đầu anh này chảy máu.

"Thật quá nguy hiểm. Khi chứng kiến cảnh tượng đó, tôi đã phải bỏ chạy", anh nói.

Tình trạng bất ổn hiếm hoi ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam miền trung Trung Quốc, đánh dấu sự leo thang bất bình của công chúng kể từ khi các nhà máy bị phong tỏa vào tháng 10. Hơn 200.000 công nhân tại các nhà máy lắp ráp iPhone đã bị cách ly với thế giới bên ngoài. Tất cả các hoạt động của công nhân nhà máy này, từ làm việc cho đến các hoạt động sinh hoạt tại chỗ, đều phải tuân theo một quy trình khép kín, trong bối cảnh thành phố cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19.

Hàng nghìn công nhân đã trèo qua hàng rào để tìm cách rời khỏi nhà máy khi công ty tuyên bố phong tỏa vào tháng trước. Những người cố gắng chạy trốn khỏi khuôn viên nhà máy vào thời điểm đó cho biết, họ không thể chịu đựng được các quy tắc kiểm dịch khắc nghiệt và điều kiện sống tồi tệ như thiếu lương thực và chăm sóc y tế.

Để giữ chân nhân viên và thu hút thêm nhiều lao động mới, Foxconn đã hứa hẹn về những khoản tiền lương và thưởng hậu hĩnh. Chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc và kêu gọi các cựu quân nhân và đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào làm việc thay ca [cho các công nhân], theo nguồn tin của phương tiện truyền thông địa phương.

"Chúng tôi đã bị lừa", một công nhân khác đến từ thành phố phía nam Thâm Quyến nói. Anh này tuyên bố công ty đã không trả tiền thưởng và trả chậm các khoản thanh toán mà họ đã hứa hẹn trong hợp đồng trực tuyến.

"Tôi đã phải vượt một quãng đường hơn 1.500 km chỉ vì công việc này, để rồi công ty thay đổi các điều khoản trong hợp đồng lao động [mà họ đã hứa]", anh nói.

"Tôi chỉ còn lại khoảng 100 nhân dân tệ (13 USD). Tôi nên đi đâu bây giờ?", anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times. "Nếu quay lại Thâm Quyến, tôi có thể bị cách ly một lần nữa. Tôi không biết liệu mình có cần phải trả tiền khi đang cách ly hay không".

Một công nhân thứ ba cho biết, anh này buộc phải ở chung ký túc xá với những đồng nghiệp đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

“Tôi không thể làm việc chung với một người bị nhiễm Covid-19. Tôi rất sợ bị nhiễm virus. Nhưng nếu tôi rời khỏi đây và về quê thì tôi cũng vẫn bị cách ly và buộc phải trả tiền cho việc cách ly bắt buộc", người đàn ông nói với The Epoch Times hôm thứ Tư (23/11).

Trong một tuyên bố được công bố vào sáng sớm ngày 23/11, Foxconn cho biết công ty đã hoàn tất các hợp đồng thanh toán và báo cáo về những công nhân bị nhiễm Covid-19 sống trong khuôn viên nhà máy, cũng như những công nhân mới "không trung thực".

“Nếu còn xảy ra bất kỳ hành vi bạo lực nào, công ty sẽ liên lạc với nhân viên an ninh và cơ quan chính phủ để ngăn chặn những vụ việc tương tự", công ty cho biết thêm.

Cuộc biểu tình hôm thứ Ba nhấn mạnh sự tích tụ nỗi thất vọng của công nhân nhà máy trước các quy tắc phòng chống dịch cực kỳ khắc nghiệt của chính quyền Trung Quốc. Chính sách Zero Covid của chế độ này đã kéo nền kinh tế của đất nước đi xuống và tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giới chuyên gia nhận định rằng, ĐCSTQ khó có thể sớm thu hồi chính sách phòng chống dịch khắc nghiệt của mình.

“Chính sách phòng chống dịch Zero Covid là vỏ bọc để ĐCSTQ mở rộng quyền kiểm soát chính trị”, ông Rory Truex, Trợ lý Giáo sư về các vấn đề quốc tế và chính trị của Đại học Princeton, cho biết trong một phiên điều trần vào ngày 16/11.

Tính đến chiều thứ Tư, hầu hết các video liên quan đến vụ việc của nhà máy Foxconn trên Kuaishou, một ứng dụng video dạng ngắn phổ biến ở Trung Quốc, đều đã bị gỡ xuống, theo tờ Reuters.

Không giật gân! Một cuộc "đảo chính" đang xảy ra!
Các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Vệ binh Danh dự của PLA đeo khẩu trang khi họ đứng trước bức ảnh ông Tập Cận Bình tại doanh trại của họ bên ngoài Tử Cấm Thành, gần Quảng trường Thiên An Môn, hôm 20/05/2020 ở Bắc Kinh. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Những hạn chế mới nhất và sự bất mãn của công nhân dự kiến ​​sẽ tiếp tục cản trở hoạt động sản xuất của Foxconn - nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple tại Trung Quốc và chiếm 70% lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu. Nhà máy sản xuất hầu hết điện thoại ở Trịnh Châu, nhưng Foxconn cũng có các cơ sở sản xuất nhỏ hơn khác ở Ấn Độ và miền nam Trung Quốc.

Đầu tháng này, Apple đã đưa ra một cảnh báo hiếm hoi rằng các hạn chế do chính sách Zero Covid ở Trịnh Châu đã ảnh hưởng “đáng kể” đến chuỗi cung ứng iPhone của họ - đặc biệt là các mẫu iPhone 14 cao cấp - trước kỳ nghỉ lễ cao điểm.

"Tôi không muốn làm việc ở đây nữa. Tôi muốn về nhà", một công nhân 48 tuổi đến từ thành phố Tân Hương lân cận nói với The Epoch Times qua điện thoại. "Tôi chưa bao giờ làm việc trong một nhà máy điện tử. Tôi phải đứng cả ngày. Tôi không thể chịu đựng thêm được nữa".

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất tại Trung Quốc rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối chính sách Zero Covid