Giải đua Marathon Bắc Kinh trở lại trong khi Trung Quốc vẫn duy trì chính sách 'Zero Covid'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (6/11), hàng nghìn vận động viên đã quay trở lại giải đua Marathon Bắc Kinh 2022 sau hai năm vắng bóng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn kiên quyết tuân thủ các biện pháp kiểm soát Covid-19, điều này đã dấy lên nhiều phẫn nộ của công chúng.

Chính quyền Trung Quốc vẫn đang thực thi chính sách "Zero Covid" và phong tỏa các khu vực lân cận khi phát hiện bất kỳ ca nhiễm mới nào. Cùng với đó, tất cả những người nhập cảnh vào Trung Quốc đều sẽ bị cách ly trong các khách sạn từ 7 đến 10 ngày.

Sự bất mãn của người dân Trung Quốc ngày càng tăng trong khi phần còn lại của thế giới chọn "sống chung với Covid". Điều này được thúc đẩy bởi một chuỗi các sự cố bi thảm, một số trường hợp không nhiễm Covid-19 đã bị từ chối chăm sóc y tế.

Một cuộc điều tra chính thức được công bố hôm 6/11 tại Hohhot, thủ phủ của vùng Nội Mông, Trung Quốc. Theo đó, ban quản lý tài sản và nhân viên cộng đồng bị cáo buộc vì đã không hành động đủ nhanh để ngăn chặn cái chết của một phụ nữ 55 tuổi trong một tòa nhà bị phong tỏa. Nạn nhân được cho là có xu hướng tự tử.

Người phụ nữ đã rơi từ căn hộ trên tầng 12 của mình vào tối thứ Sáu (4/11), theo nguồn tin được tờ Inner Mongolia Daily (Nhật báo Nội Mông) đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của mình.

Sự phẫn nộ của công chúng trước cái chết của người phụ nữ trên đã thúc đẩy giới chức địa phương tiến hành cuộc điều tra. Theo đó, người con gái lớn của bà đã cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ và sau đó đã thoát ra khỏi tòa nhà có rào chắn. Khoảng 10 ngày trước đó, tòa nhà đã bị phong tỏa sau khi phát hiện hai trường hợp nhiễm Covid-19.

Vào đầu tuần trước, một cậu bé 3 tuổi đã bị thiệt mạng do rò rỉ khí gas tại một khu dân cư bị phong tỏa ở thành phố Lan Châu, phía tây bắc Trung Quốc.

Chỉ có người dân thành phố và một số vận động viên ngoại lệ mới được mời tham gia giải đua Marathon Bắc Kinh 2022. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay, khoảng 30.000 người đã tham gia sự kiện.

Các vận động viên phải được tiêm phòng; không được rời khỏi Bắc Kinh trong vòng 7 ngày trước khi sự kiện diễn ra; đồng thời phải xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm virus âm tính trong 24 giờ trước đó.

Giải đua Marathon Bắc Kinh 2022 cũng sẽ được lên kế hoạch tổ chức tại Thượng Hải và Thành Đô, một thành phố lớn ở tây nam Trung Quốc.

Số ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận trên khắp Trung Quốc đã tăng lên 4.200 vào thứ Bảy (5/11).

Số ca nhiễm Covid-19 trên thực tế có thể cao hơn nhiều. Dữ liệu Covid-19 của Trung Quốc rất khó xác minh, vì chính quyền nước này thường xuyên trấn áp hoặc thay đổi thông tin.

Chính sách Zero Covid có nghĩa là các khu chung cư và các khu vực lớn hơn có thể bị phong tỏa bất cứ lúc nào mà không có cảnh báo trước. Tất cả những du khách đến thăm Shanghai Disney đều phải ở lại công viên để xét nghiệm khi nơi này đột ngột bị phong tỏa theo quy định kiểm soát đại dịch vào tuần trước.

Ngoài ra còn có sự bất tiện là người dân phải kiểm tra mẫu dịch họng vài ngày một lần rồi mới được phép vào các tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và những nơi công cộng khác. Và những người rời Bắc Kinh có nguy cơ không được phép quay trở lại trong vòng một tuần nếu dịch bệnh bùng phát ở nơi họ đến du lịch.

Các quan chức y tế Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh rằng, chính quyền địa phương cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát đại dịch để giảm thiểu sự gián đoạn kinh tế và tránh lặp lại các tình huống tương tự. Nhưng các quan chức địa phương cũng có thể phải đối mặt với sự trừng phạt nếu xảy ra một vụ bùng phát dưới sự giám sát của họ.

Huyền Anh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Giải đua Marathon Bắc Kinh trở lại trong khi Trung Quốc vẫn duy trì chính sách 'Zero Covid'