Thêm 3 trường hợp tiên lượng tử vong, 7 lưu ý với bệnh nhân chạy thận phòng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đến sáng 24/8, Việt Nam có 421 ca bệnh Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong số các ca bệnh đang điều trị này có gần 20 trường hợp tiên lượng lâm sàng nặng (chiếm 4,6%), đều là bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Về tiên lượng điều trị, hiện có 16 trường hợp tiên lượng nặng và nguy kịch (chiếm 3,9%), trong đó, số tiên lượng rất nặng là 13/16 trường hợp (chiếm 3,1%) (6 trường hợp phải thở máy xâm nhập, 2 trường hợp phải chạy tim phổi nhân tạo (ECMO)). Đặc biệt có 3 trường hợp tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào (chiếm 0,7%).

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, hiện Việt Nam có 27 ca tử vong. Các bệnh nhân tử vong đều có nhiều bệnh mãn tính như thận, ung thư, tiểu đường, tuổi cao đặc biệt là có thời gian nằm điều trị ở các Khoa Hồi sức cấp cứu, lọc máu lâu ngày.

7 Lưu ý với bệnh nhân chạy thận phòng COVID-19

Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai Đỗ Duy Cường khuyến cáo, bệnh nhân chạy thận nhân tạo cần thực hiện các biện pháp sau để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

  1. Di chuyển đến bệnh viện để lọc máu nên dùng xe cá nhân như xe máy, ô tô riêng của gia đình với cửa xe được mở thông thoáng; khi đến bệnh viện cần phân luồng, xếp hàng đi lối riêng.
  2. Chủ động tự cách ly, hạn chế hoặc không tiếp xúc trực tiếp với người khác khi ở nhà cũng như khi lọc máu tại Bệnh viện.
  3. Đeo khẩu trang nhiều nhất có thể, đặc biệt khi lọc máu, khi di chuyển và khi tiếp xúc với người khác.
  4. Chủ động khai báo y tế, báo ngay cho nhân viên y tế những triệu chứng như sốt, đau họng, khó thở, nhức mỏi cơ thể, giảm khứu giác.
  5. Không ăn uống, nói chuyện trong phòng lọc máu. Khi ho, hắt hơi cần che miệng, khạc đờm dùng khăn giấy lau miệng và cho vào túi nilon bỏ vào thùng rác y tế sau đó vệ sinh tay cẩn thận.
  6. Lọc máu xong về nhà ngay, sau đó tắm bằng nước ấm và thay quần áo mới.
  7. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tránh uống nước quá nhiều, vệ sinh phòng ở sạch sẽ, rửa tay thường xuyên; liên lạc và báo cáo về tình trạng sức khỏe với nhân viên y tế thường xuyên.


Thêm 3 trường hợp tiên lượng tử vong, 7 lưu ý với bệnh nhân chạy thận phòng COVID-19