Thực hư việc thưởng tiền cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh thành?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình trạng các cặp vợ chồng ngày càng ít sinh vì đối diện với nhiều áp lực trong cuộc sống khiến cho dân số Việt Nam đang bị già hoá, nhiều tỉnh thành đã treo thưởng cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi bằng tiền hoặc hiện vật.

Theo quy định của Bộ Y tế, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp được khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật.

Theo đại diện Cục Dân số, Việt Nam đang đối mặt với tình trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng.

(Ảnh: Chụp màn hình)

Bên cạnh 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao (trên 2,2 con) thì có 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (dưới 2 con), thậm chí một số nơi mức sinh rất thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cả 2 nhóm vùng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như: Trình độ phát triển giữa các vùng có sự khác biệt; văn hóa, tập quán của người dân vùng sinh thấp không có áp lực phải "cố đẻ con trai"; vấn đề di cư - xuất cư tạo ra cuộc sống không ổn định, không thuận lợi cho việc sinh sản.

Cũng theo đại diện Cục Dân số, khảo sát điều tra của cục cho thấy khoảng 91% các cặp vợ chồng cho biết chi phí nuôi dạy con hiện nay là đắt đỏ. Do vậy, nhà nước cần có những hỗ trợ để giảm chi phí nuôi con.

Đồng thời, nhà nước có thể sẽ nghiên cứu bổ sung thêm các hỗ trợ như chế độ làm việc của cha mẹ, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học...

Đã thực hiện ở 21 tỉnh, thành?

Theo Thông tư 01/2021/TT-BYT của Bộ Y tế, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành có thể được thưởng tiền.

21 tỉnh, thành được điểm danh gồm: TP. HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Ở Tiền Giang có chính sách khen thưởng cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi và cam đoan không sinh tiếp (Ảnh: Chụp màn hình)

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, năm 2022, toàn tỉnh có hơn 3.000 phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được khen thưởng kèm tiền hỗ trợ 1 triệu đồng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2023, một số địa phương đã khen thưởng 800 phụ nữ thuộc diện trên.

Những địa phương có mức sinh cao, không sinh con thứ 3 cũng được khen thưởng

Tại các khu vực có mức sinh cao (trên 2,2 con) thì đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy thuốc tránh thai) cũng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản đạt và vượt các chỉ tiêu về khuyến khích phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con, tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn cũng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Việt Nam Xã hội

Thực hư việc thưởng tiền cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh thành?