Tổng thống Brazil không thừa nhận thất bại, nhưng đồng ý chuyển giao quyền lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters đưa tin, trong bài phát biểu công khai đầu tiên của mình hôm 2/11, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố không thừa nhận thất bại sau cuộc bầu cử hôm 30/10. Tuy nhiên, ông đã ngừng phản đối kết quả bầu cử và bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Theo đó, ông Jair Bolsonaro đã cử chánh văn phòng của mình, ông Ciro Nogueira, bắt đầu quá trình chuyển giao với các đại diện của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva.

Ông Bolsonaro đã im lặng trong 44 giờ để trả lời sau khi cuộc bầu cử được gọi, làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể cố gắng gây nghi ngờ về chiến thắng gần kề.

Bất chấp sự im lặng của ông, những người ủng hộ Tổng thống đã phản đối thất bại của ông bằng cách chặn các tuyến đường cao tốc. Một số người ủng hộ một cuộc đảo chính quân sự để ngăn cựu Tổng thống Lula da Silva tái nhiệm.

Việc chặn đường cao tốc đã làm gián đoạn quá trình phân phối nhiên liệu, cung cấp nguồn hàng cho siêu thị và dòng xuất khẩu ngũ cốc đến các cảng lớn.

Trong bài phát biểu ngắn gọn trên toàn quốc, ông Bolsonaro nói đùa rằng các nhà báo sẽ nhớ ông, đồng thời cảm ơn những người đã bỏ phiếu cho ông. Ông nhấn mạnh rằng, ông sẽ tuân thủ hiến pháp quy định việc chuyển giao quyền lực vào ngày 1/1/2023.

Ông Bolsonaro nói: "Các cuộc biểu tình là kết quả của sự phẫn nộ và cảm giác bất công về cách thức diễn ra quá trình bầu cử".

Ông nói những người biểu tình nên tránh phá hủy tài sản hoặc "cản trở quyền ra vào", nhưng không bảo họ trở về nhà.

Chánh văn phòng của ông Bolsonaro và Phó Tổng thống Hamilton Mourao đã bắt đầu liên lạc với phía ông Lula da Silva để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực. Các đồng minh khác, bao gồm cả phát ngôn viên của Hạ viện, đã kêu gọi chính phủ ông Bolsonaro tôn trọng kết quả bầu cử hôm 30/10.

Ngày 30/10, ứng cử viên của Đảng Lao động (PT) Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Brazil với 50,9% số phiếu ủng hộ. Ông gần như chắc chắn sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Jair Bolsonaro kể từ ngày 1/1/2023 với nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil (TSE) đã tuyên bố ông Lula là Tổng thống tiếp theo của Brazil, với 50,9% phiếu bầu. Trong khi đó, ứng cử viên của đảng Tự do cực hữu và là đương kim Tổng thống Bolsonaro nhận được 49,2% số phiếu ủng hộ.

Lễ nhậm chức của ông Lula 76 tuổi được ấn định vào ngày 1/1/2023. Nhiệm kỳ của ông kéo dài 4 năm, từ 2023 đến 2027.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài, từ Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Argentina Alberto Fernandez đã gửi lời chúc mừng đến ông Lula. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chúc mừng ông Lula vì "các cuộc bầu cử tự do, công bằng và hợp pháp".

Trong nhiệm kỳ thứ ba mới, ông Lula phải đối mặt với một nền kinh tế trì trệ, các ràng buộc ngân sách thắt chặt hơn và nhánh lập pháp thù địch hơn.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Brazil không thừa nhận thất bại, nhưng đồng ý chuyển giao quyền lực