TQ: Covid tái bùng phát tại Ninh Ba, xe buýt dàn hàng đưa người đi cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo trang web của Ủy ban Y tế tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, trong 5 ngày từ ngày 12-16/10, thành phố Ninh Ba ghi nhận lần lượt 1, 1, 8, 3 và 19 ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, ngoại giới cho rằng dữ liệu này chỉ mang tính chất tham khảo, số ca nhiễm thực tế có thể chênh hơn nhiều.

Ninh Ba là một thành phố cảng thuộc tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc, nơi có cảng container Ninh Ba - Chu Sơn sầm uất thứ 3 thế giới.

Chính quyền thành phố ban hành quy định cách ly đối với những người đến Ninh Ba như sau:

  • Người từng đến khu vực nguy cơ cao trong 7 ngày gần nhất sẽ phải “cách ly tập trung 7 ngày”;
  • Người từng đến khu vực nguy cơ trung bình trong 7 ngày gần nhất sẽ phải “cách ly tại nhà 7 ngày”;
  • Người từng đến khu vực có nguy cơ thấp trong 7 ngày gần nhất sẽ phải “giám sát y tế 3 ngày”.

Ngoài ra, những người ngoại tỉnh sẽ phải xét nghiệm PCR trong vòng 3 tiếng ngay sau khi đặt chân vào Ninh Ba, sau đó xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày liên tiếp. Còn người đến từ các vùng khác thuộc tỉnh Chiết Giang được yêu cầu xét nghiệm 2 lần trong 3 ngày đầu.

Cảnh xe buýt đưa người đi cách ly xuất hiện khắp Ninh Ba

Theo các video do cư dân mạng đăng tải ngày 17/10, dịch Covid-19 đang tái bùng phát tại Ninh Ba, xe buýt đưa người đi cách ly ngay trong đêm, nhiều cửa hàng được yêu cầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh, thành phố dường như sắp bị phong tỏa.

Trong một video, có thể thấy các cư dân xách hành lý di chuyển lên xe chở đi cách ly, hàng chục xe buýt nối đuôi nhau đứng bên lề đường. Một người phụ nữ căng thẳng nói: “Bao nhiêu xe tới đưa người đi cách ly, xem xem dịch bệnh này!”, “Đưa đi cách ly, thật đáng sợ, nghiêm trọng quá!”.

Trong một clip khác, có tiếng loa thông báo tất cả cửa hàng, siêu thị, hàng ven đường, chợ rau… phải đóng cửa. Từ video nghe thấy tiếng một cư dân nói: “Đóng hết thế này, không mua được gì!”; một người đàn ông nói: “Lại sắp chết đói rồi, đóng hết cửa hàng!”.

Ngoài ra, tại một khu chung cư ở quận Bắc Luân, thành phố Ninh Ba, các cư dân đã từ chối bị phong tỏa và phá cửa xông ra ngoài. Video đăng ngày 17/10 cho thấy, các nhân viên phòng dịch đã chặn bàn bên ngoài cửa sắt làm hàng chắn, nhưng do lượng người đổ ra quá đông khiến hàng rào “thất thủ”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Covid tái bùng phát tại Ninh Ba, xe buýt dàn hàng đưa người đi cách ly