Trả lương hưu cho người đã mất cách đây 7 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người phụ nữ ở Phú Yên đã qua đời từ năm 2016 nhưng vẫn được bưu điện tỉnh  chuyển trả lương hưu đến tháng 6/2023. Tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Chiều 15/8, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên cho biết cơ quan này sẽ thu hồi gần 400 triệu đồng tiền lương hưu không đúng quy định của bà H. ở Thành phố Tuy Hòa đã mất cách đây 7 năm. Nguyên nhân được cho là người nhà của bà không báo lên cơ quan bảo hiểm xã hội thời điểm qua đời.

Cụ thể, từ tháng 2/2016 đến 6/2023, bưu điện đã chuyển 89 tháng lương hưu, mỗi tháng hơn 4,4 triệu đồng, vào tài khoản cá nhân của bà với tổng số tiền hơn 392 triệu đồng và 2,8 triệu đồng quà Tết của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tại thời điểm phát hiện, tiền trong tài khoản của bà H. hụt mất hơn 150 triệu đồng so với số tiền bưu điện đã chuyển. Người thân bà H. thừa nhận đã rút tiền trong tài khoản của bà H. để sử dụng.

Sau đó, con trai bà H. đã đồng ý thực hiện thủ tục để thanh toán mai táng phí, tiền tuất một lần cho mẹ và hoàn trả số tiền nhận lương hưu sai quy định suốt 7 năm qua.

Không chỉ Phú Yên, việc chi trả lương hưu cho người đã mất cũng xảy ra ở các địa phương khác. Cơ quan bảo hiểm xã hội nêu lý do là thiếu quy định bắt buộc người đang nhận lương hưu đến xác nhận đủ điều kiện tiếp tục hưởng lương với đơn vị chi trả.

Việt Nam Xã hội

Trả lương hưu cho người đã mất cách đây 7 năm