Đài Loan tặng Ấn Độ 150 máy tạo oxy, Trung Quốc hủy các chuyến bay viện trợ y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Ấn Độ đang nằm ngoài tầm kiểm soát, và nhiều quốc gia đều đang chung tay giúp đỡ. Hôm nay (29/4), Đài Loan cho biết họ đã thu thập được 150 máy tạo oxy và cuối tuần này sẽ gửi tới Ấn Độ. Còn ở bờ bên kia, Trung Quốc lại đang quay lưng lại với quốc gia láng giềng, và còn lợi dụng đợt bùng phát này để chỉ trích Mỹ là “ích kỷ”.

Hôm qua (28/4) vẫn là một ngày tang thương đối với Ấn Độ. Thống kê của Worldometers cho thấy hôm 28/4 Ấn Độ có thêm 3.647 ca tử vong trong 24 giờ, đánh dấu số ca Covid-19 tử vong/ngày cao nhất từ trước đến nay. Tính đến nay, tổng số người chết ở Ấn Độ đã lên đến 204.812 trường hợp.

Dữ liệu mới còn cho thấy Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục với 379.459 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ, vượt con số kỷ lục hơn 360.000 của ngày 27/4. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp nước này có hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Đài Loan viện trợ 150 máy tạo oxy

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), sáng nay (29/4), ông Ngô Chiêu Tiếp (Wu Zhaoxie), Ngoại trưởng Đài Loan đã đến Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Lập pháp Viện (tức Quốc hội của nước này) để báo cáo về chuyên đề "Sự phát triển và triển vọng tương lai của quan hệ ngoại giao Đài Loan - Nhật Bản", và trả lời các câu hỏi.

Trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc họp, ông Ngô cho biết Bộ Ngoại giao đã làm việc chăm chỉ từ cuối tuần trước và hy vọng có thể hỗ trợ các vật tư thiết yếu cho Ấn Độ. Hiện tại, Đài Loan đã có được 150 máy tạo oxy và đang chuyển đổi điện áp để máy có thể sử dụng ở Ấn Độ (vì điện áp ở Đài là 110V, trong khi ở Ấn là 230V), và chúng có thể được gửi đi vào cuối tuần này. Ngoài ra, Đài Loan cũng đang tiếp tục mua thêm máy tạo oxy và đồng thời đặt hàng nguyên liệu từ nước ngoài để các nhà sản xuất trong nước tiếp tục sản xuất máy tạo oxy.

Hôm 28/4, Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan - ông Tào Lập Kiệt (Cao Lijie) cũng tuyên bố rằng thiết bị tạo oxy và các vật liệu khác sẽ được gửi đến Ấn Độ thông qua máy bay chở hàng của China Airlines, và Bộ Ngoại giao sẽ không chỉ cung cấp vật tư y tế cho Ấn Độ một lần này, mà sẽ tiếp tục trong thời gian dài.

Mỹ hứa sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Ấn

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một giờ đồng hồ vào ngày 26/4, hứa rằng Hoa Kỳ sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Ấn Độ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đã xác nhận vào ngày 26/4 rằng, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Ấn Độ các vật tư y tế bao gồm máy thở, bộ kit phát hiện nhanh Covid-19, thiết bị bảo vệ cá nhân, v.v. và sẽ cung cấp cho Viện Huyết thanh Ấn Độ các nguyên liệu để sản xuất vaccine AstraZeneca (AZ). Sau khi được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xét duyệt, sẽ ngay lập tức cung cấp cho Ấn Độ 60 triệu liều vaccine AstraZeneca được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John F. Kirby cũng cho biết, Lầu Năm Góc đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác của Mỹ để nhanh chóng cung cấp các loại vật tư y tế cho Ấn Độ.

Trung Quốc tính kế ly gián nhưng phản tác dụng

Lúc này, tờ Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại tuyên bố rằng Ấn Độ không sẵn lòng chấp nhận sự giúp đỡ của Trung Quốc, và liên tục chỉ trích Hoa Kỳ là "ích kỷ", nói rằng Hoa Kỳ khoanh tay đứng nhìn khi dịch bệnh ở Ấn Độ ngày càng trầm trọng, theo The Epoch Times.

Các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã nhiều lần tuyên bố là nước này sẽ hỗ trợ Ấn Độ, nhưng tình hình thực thế là hãng hàng không Sichuan Airlines thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc lại đình chỉ chuyến bay cung cấp vật tư y tế đến Ấn Độ trong 15 ngày, và giá vật tư y tế xuất khẩu từ đại lục sang Ấn Độ đã tăng mạnh.

Việc Thời báo Hoàn cầu chỉ trích Hoa Kỳ là "ích kỷ" đã làm dấy lên sự bất mãn mạnh mẽ hơn trong người dân Ấn Độ.

Một cư dân mạng Twitter đã để lại bình luận: "Thật đáng xấu hổ khi ngày nào cũng dùng những lời nói dối để tuyên truyền ra bên ngoài. Đây mới chính là nước mắt cá sấu".

Tổng biên tập Hồ Tích Tiến của Thời báo Hoàn cầu đã tweet bằng tiếng Anh vào ngày 23/4: "Nếu Ấn Độ và cộng đồng quốc tế không thể cung cấp oxy cho người dân Ấn Độ và khiến người dân thiệt mạng, thì điều đó là đi ngược lại với nhân đạo".

Một cư dân mạng Ấn Độ bình luận bên dưới: "Ấn Độ sẽ giải quyết tình trạng thiếu vật tư và dịch bệnh. Những từ 'nhân đạo' không thích hợp với ông!".

Một số cư dân mạng khác nói: “Ít nhất thì Ấn Độ không phải là quốc gia giết người Duy Ngô Nhĩ”. “Đừng chơi trò bẩn thỉu này”. “Mọi thứ đều bắt nguồn từ Trung Quốc”. “ĐCSTQ ăn cắp tài sản trí tuệ, phát tán virus, còn dám nói về ‘nhân đạo’ sao?”.

Tweet của Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu - ông Hồ Tích Tiến bị nhiều cư dân mạng nước ngoài chỉ trích. (Ảnh chụp màn hình Twitter)
Tweet của Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu - ông Hồ Tích Tiến bị nhiều cư dân mạng nước ngoài chỉ trích. (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời ông Diệp Diệu Nguyên (Ye Yaoyuan), Phó giáo sư kiêm Trưởng khoa Nghiên cứu Quốc tế và Ngôn ngữ học Đương đại tại Đại học St. Thomas, Hoa Kỳ, nói rằng đây là một sai lầm chiến lược trong chính sách ngoại giao chiến lang của Trung Quốc. Vào thời điểm đại dịch, Trung Quốc đang một tay đẩy quốc gia láng giềng Ấn Độ vào vòng tay của Hoa Kỳ.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tặng Ấn Độ 150 máy tạo oxy, Trung Quốc hủy các chuyến bay viện trợ y tế