Ổ dịch viêm phổi Vũ Hán ở Đại Liên đã lan ra Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông báo chính thức vào ngày 28/7, đợt bùng phát viêm phổi Vũ Hán gần đây nhất tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc đã lan ra thủ đô Bắc Kinh.

Đại Liên là một thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc, có khoảng 6,9 triệu dân. Giới chức thành phố này đã đưa ra một loạt các quy định nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Nhưng người dân địa phương cảm thấy bất mãn trước việc ứng phó dịch bệnh không có hệ thống của giới chức và đã xảy ra ẩu đả với nhân viên y tế.

Ngày 26/7, Ủy ban Y tế thành phố Đại Liên thông báo đã bố trí thêm 520 giường bệnh để điều trị cho bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán và sẽ bổ sung 860 giường.

Ở vùng Tân Cương xa xôi phía tây Trung Quốc, đợt bùng phát dịch mới nhất đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Một quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khu vực Tân Cương cho biết, hầu hết các bệnh nhân mới được chẩn đoán nhiễm bệnh chưa từng đến khu vực số 0 - khu vực khởi phát dịch lần này do chính quyền xác định - vùng Erdaoqiao ở Urumqi.

Các bệnh nhân đã nhiễm virus từ những nơi khác và được chẩn đoán thông qua xét nghiệm axit nucleic, vị quan chức này cho biết.

Mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng việc ông thừa nhận sự nhiễm bệnh ở ngoài khu vực số 0 cho thấy sự lây lan ở ngoài cộng đồng rộng hơn chính quyền xác định.

Trong các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, cư dân tại các thành phố ở Tân Cương cho biết, chính quyền địa phương đã phong tỏa Ghulja, Kashgar và Changji, nhưng không ban hành thông báo chính thức. Hơn nữa, các cụm dân cư ở khu của họ đều bị phong tỏa và người dân không được phép rời nhà, nhưng giới chức cũng không thông báo công khai bất kỳ ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán nào được chẩn đoán hoặc người mang triệu chứng.

Tái bùng phát dịch ở Đại Liên

Ủy ban Y tế thành phố Đại Liên đã công bố thêm bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán được chẩn đoán vào ngày 28/7, trong đó có một bệnh nhân không có liên hệ với bất kỳ bệnh nhân nào được chẩn đoán trước đó hoặc người mang mầm bệnh không triệu chứng; điều này cho thấy đã có sự lây lan rộng trong cộng đồng trong đợt bùng phát mới nhất của Đại Liên.

Trong khi đó, CDC Bắc Kinh đã công bố một bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán có liên hệ đến Đại Liên; đó là một phụ nữ 53 tuổi, được chẩn đoán vào hôm 28/7.

Trong cuộc họp báo hôm 28/7, Phó giám đốc CDC của Bắc Kinh Pang Xinghuo tuyên bố rằng bệnh nhân nữ trên đã đi từ An Huy đến Bắc Kinh vào ngày 14/7. Vào ngày 16/7, bà đi tàu từ Bắc Kinh đến thành phố Kim Châu ở tỉnh Liêu Ninh để thăm bạn bè. Vào ngày 18/7, bà và chồng đã ăn tối với một người bạn đến từ Đại Liên, người này sau đó được xác định là người mang mầm bệnh viêm phổi Vũ Hán nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Vào ngày 19/7, bệnh nhân nữ trở về Bắc Kinh bằng tàu hỏa và được chẩn đoán vào ngày 27/7, theo ông Pang.

Đến ngày 28/7, giới chức xác nhận virus Corona Vũ Hán từ Đại Liên đã lây lan ra 9 thành phố khác ở 4 tỉnh và một thành phố trực thuộc trung ương.

Tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán ở Đại Liên được công bố lần đầu tiên vào ngày 23/7.

Xét nghiệm virus Corona Vũ Hán

Ba ngày sau, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ra lệnh xét nghiệm virus Corona Vũ Hán cho mọi cư dân ở Đại Liên trong vòng 4 ngày. Cư dân Đại Liên cho biết, cuộc xét nghiệm rất hỗn loạn.

Cô Liu sống tại khu dân cư Xinchang trong khu phố Xinzhaizi. Cô được chủ nhà thông báo rằng tất cả cư dân phải được xét nghiệm vào ngày 27/7.

Sáng hôm đó, khoảng sau 6 giờ sáng, cô Liu đến địa điểm xét nghiệm tại Trường tiểu học Xinzhaizi. Cô nghĩ mình có thể được xét nghiệm trước nếu đến sớm.

Cô Liu cho biết: “Chúng tôi chỉ thấy rất nhiều người đang đợi trước cổng trường. Một số người đến từ 3 giờ sáng”. Cô cũng cho biết mọi người đều đã nghĩ giống cô.

Cuộc xét nghiệm bắt đầu lúc 8 giờ sáng, mọi người đứng đợi đến lượt và xô đẩy nhau. “Rất hỗn loạn. Chúng tôi không biết nên đi đâu vì rất đông”, cô Liu cho biết.

Cô chứng kiến người dân xô đẩy nhau vì quá đông. Một số người tranh cãi với nhân viên y tế, còn cảnh sát ở đó bắt đầu la hét để khiến mọi người trật tự.

Đến 10 giờ sáng, con cô Liu đi cùng bà đến nơi xét nghiệm, đã mất kiên nhẫn, do đó, cô Liu quyết định cả nhà đến một bệnh viện địa phương để xét nghiệm với chi phí là 106 nhân dân tệ (khoảng 350.000 VNĐ).

Xét nghiệm tại các địa điểm công cộng thì miễn phí, nhưng chính quyền sẽ không trả kết quả xét nghiệm cho người dân. Nếu người nào muốn nhận kết quả xét nghiệm của họ thì họ phải đi xét nghiệm lại tại một bệnh viện. Nhưng theo quy định mới của thành phố, cư dân phải chứng minh kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính mới được đi tàu điện ngầm hoặc rời khỏi thành phố.

Bệnh nhân số 0

The Epoch Times có được một hồ sơ điều tra chính thức viết tay của một bệnh nhân nghi ngờ là bệnh nhân số 0. Đó là một người đàn ông tên Shi cư trú ở thành phố Đại Liên. Hồ sơ cho thấy, một bệnh viện địa phương đã không xét nghiệm virus Corona Vũ Hán kịp thời cho ông Shi.

Theo hồ sơ, ngày 14/7, ông Shi đã đến một bệnh viện địa phương, nhưng được chẩn đoán nhiễm cảm lạnh thông thường. Ông Shi cũng tự uống thuốc Lianhua Qingwen Capsule - một loại thuốc thảo dược của Trung Quốc trước đây được chuyên gia hàng đầu của ĐCSTQ quảng cáo là một loại thuốc hiệu quả để ngăn ngừa, giảm thiểu và điều trị viêm phổi Vũ Hán. Nhưng thuốc không có tác dụng, và tình trạng sức khỏe của Shi càng ngày càng xấu đi.

Vào ngày 21/7, ông Shi đến một bệnh viện khác và cuối cùng được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán vào ngày 22/7.

Kể từ tháng Năm, ông Chung NAm Sơn (Zhong Nanshan) - một trong những chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, đã quảng cáo Viên nang Lianhua Qingwen là một phương pháp điều trị viêm phổi Vũ Hán hiệu quả trên phương tiện truyền thông nhà nước và tại một hội nghị của chính phủ.

Nhưng vào ngày 26/6, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ban hành một cảnh báo rằng, Lianhua Qingwen là một sản phẩm không được chấp thuận và ghi nhãn mác sai, sẽ không được phép bán tại Hoa Kỳ.

Lianhua Qingwen được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Thạch Gia Trang do tỷ phú người Trung Quốc Wu Yiling thành lập và điều hành. Ông Wu và ông Zhong đồng sáng lập một trung tâm nghiên cứu y tế tại thành phố Quảng Châu vào tháng 7/2019 để nghiên cứu về điều trị các bệnh liên quan đến phổi.

“Ông Zhong có thể được hưởng lợi từ việc bán thuốc [viên nang Lianhua Qingwen]”, nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Li Linyi cho biết.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ổ dịch viêm phổi Vũ Hán ở Đại Liên đã lan ra Bắc Kinh