Israel mở rộng cuộc tấn công trên bộ, phớt lờ chỉ trích của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (8/2), Israel tiếp tục mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza. Sự việc này xảy ra ngay khi các quan chức chính phủ của ông Biden và các cơ quan viện trợ đưa ra cảnh báo với Israel rằng, nước này không được tấn công vào các thành phố đông dân.

Các cuộc không kích kéo dài một ngày từ thứ Năm (8/2), đã đánh trúng hai tòa nhà dân cư. Ở trung tâm Gaza, hai địa điểm khác cũng bị đánh bom, trong đó có một trường mẫu giáo, đã từng là nơi trú ẩn cho những người tị nạn. Theo hãng tin AP, vụ tấn công đã khiến 22 người đã thiệt mạng.

Theo Reuters, người dân địa phương cho biết, máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom vào các khu vực của thành phố Rafah vào sáng sớm thứ Năm (8/2), hai ngôi nhà đã bị không kích và ít nhất 11 người thiệt mạng. Xe tăng cũng pháo kích vào các khu vực phía đông Rafah, làm tăng thêm lo ngại của người dân về một cuộc tấn công trên bộ sắp xảy ra của Israel.

Cuộc tấn công của Israel vào Rafah đã gây ra phản ứng dữ dội từ Hoa Kỳ. Tổng thống Biden đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ nhất về hành động của Israel ở Gaza trong bài phát biểu hôm thứ Năm. Ông Biden nói: “Như mọi người đều biết, tôi cho rằng phản ứng của Israel ở Dải Gaza đã đi quá xa”.

Ông Biden cho biết, ông đã kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi (trước đó ông Biden gọi nhầm là "tổng thống Mexico") mở cửa cho các cơ quan viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Ôn Biden nói: "Tôi luôn nỗ lực thúc đẩy viện trợ nhân đạo vào Gaza. Nhiều người vô tội đang chịu đói, nhiều người lâm vào cảnh khốn cùng, mạng sống ngàn cân treo sợi tóc. Tình trạng này phải chấm dứt".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Vedant Patel cho biết vào thứ Năm: "Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Israel đang lên kế hoạch nghiêm túc cho hành động này. Tuy nhiên, một cuộc tấn công không có kế hoạch và thiếu cân nhắc trong khu vực có một triệu người tị nạn sẽ là một thảm họa".

Ngày 6/2, tại Geneva, phát ngôn viên Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo Liên Hợp Quốc, ông Jens Laerke đã nói với các phóng viên: "Theo luật nhân đạo quốc tế, việc ném bom dữ dội vào khu vực đông dân cư có thể cấu thành tội ác chiến tranh... Cần phải làm rõ rằng, trong trường hợp này, việc gia tăng các hành động thù địch ở Rafah có thể dẫn đến thương vong dân thường trên diện rộng và chúng ta phải nỗ lực hết sức để tránh tình trạng này xảy ra".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết vào ngày 7/2 rằng nếu quân đội Israel tiến vào Rafah, nơi nằm ở biên giới với Ai Cập, sẽ "làm trầm trọng thêm cơn ác mộng khủng hoảng nhân đạo vốn đã xảy ra và dẫn đến những hậu quả khó lường cho khu vực."

Israel cho biết, họ đã thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường và cáo buộc các chiến binh Hamas gây ra nhiều cái chết cho dân thường hơn bằng cách ẩn náu trong khu vực dân thường, kể cả trong các nhà tạm trú, trường học và bệnh viện. Tuy nhiên, phía Hamas phủ nhận những cáo buộc này.

Vào ngày 7/10 năm ngoái, Hamas đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin, dẫn đến cuộc tấn công quy mô lớn của Israel vào Gaza. Để trốn tránh bom đạn của Israel, nhiều người Palestine đã di chuyển về phía nam đến thành phố Rafah, khiến dân số ở Rafah tăng gấp năm lần. Hiện tại, hơn một nửa dân số Gaza đang tị nạn tại Rafah.

Theo hãng tin AP, Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết, số người Palestine thiệt mạng hiện nay đã lên tới gần 28.000 người, bao gồm cả dân thường và các chiến binh.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel mở rộng cuộc tấn công trên bộ, phớt lờ chỉ trích của Mỹ