Ai đã gây ra vụ nổ bệnh viện ở Gaza, khiến trên 500 người thiệt mạng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 18/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở một bệnh viện ở dải Gaza làm hàng trăm người thiệt mạng, khiến toàn thế giới chấn động. Vậy ai đã gây ra vụ việc đẫm máu này?

Cơ quan y tế Gaza ngày 18/10 cho biết, hơn 500 người đã thiệt mạng sau khi một vụ nổ lớn xảy ra tại bệnh viện al-Ahli Arabi Baptist ở Dải Gaza.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử xung đột giữa Hamas và Israel.

Hình ảnh hiện trường từ Al Jazeera cho thấy các nhân viên y tế và dân thường đang thu thập thi thể bằng túi màu trắng hoặc chăn trong bóng tối. Sân bệnh viện đầy vết máu và ôtô bị thiêu rụi.

Bệnh viện là nơi nhiều người phải sơ tán vì xung đột ở Dải Gaza tìm đến trú ẩn, bởi những cơ sở này hầu như không bị nhắm đến khi quân đội Israel tập kích đáp trả Hamas.

Ai đã gây ra vụ nổ tại Bệnh viện ở Gaza?

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền Hamas ở Gaza đã cáo buộc Israel tấn công vào sân bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, mô tả sự việc là một "tội ác chiến tranh".

Trong khi đó, Israel bác cáo buộc cho rằng quân đội nước này đã đánh trúng Al-Ahli.

"Toàn thế giới nên biết rằng chính những kẻ khủng bố tàn bạo ở Gaza đã tấn công bệnh viện, không phải Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF)", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói. "Họ sát hại tàn bạo trẻ em của chúng tôi, và cũng sát hại trẻ em của chính họ".

Người phát ngôn IDF cho biết phân tích từ hệ thống tác chiến cho thấy một loạt rocket "được những kẻ khủng bố ở Dải Gaza phóng đã bay qua khu vực gần Al-Ahli vào thời điểm bệnh viện trúng đòn". Quân đội Israel cáo buộc thủ phạm là nhóm cực đoan Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ), đồng minh của Hamas.

"Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn chứng minh các phần tử Thánh chiến Hồi giáo chịu trách nhiệm về vụ phóng rocket thất bại và đánh trúng bệnh viện ở Gaza", người này nói.

Một phát ngôn viên khác nói với hãng tin CNN rằng quân đội Israel đã nghe được một đoạn đối thoại trong đó các tay súng PIJ thừa nhận đã bắn nhầm. Ông cho biết quân đội Israel sẽ công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện.

Trước đó, PIJ đã tham gia cuộc tấn công nhằm vào Israel từ ngày 7/10, và giống như Hamas, họ đã bắn nhiều loạt tên lửa vào Israel.

Rocket phóng từ dải Gaza

Hình ảnh trên sóng trực tiếp cho thấy rocket được phóng từ Dải Gaza nhưng phát nổ trên không, rơi xuống bệnh viện Al-Ahli, gây ra vụ nổ lớn.

Trong video được Al Jazeera phát trực tiếp tối 17/10, khi phóng viên đang nói về tình hình chiến sự ở Dải Gaza, một quả rocket được phóng lên từ khu vực này lúc 18h59, tạo ra vệt lửa rực sáng trong bầu trời đêm.

Đúng lúc đó, một quầng lửa bùng lên trên không trung, dường như do rocket bị đánh chặn hoặc gặp trục trặc. Quả đạn chuyển hướng, rơi xuống sân bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, gây ra vụ nổ lớn và đám cháy dữ dội.

GeoConfirmed, nền tảng chuyên xác minh vị trí địa lý các thông tin chiến sự, cũng đã phân tích các video từ camera giám sát ghi lại sự việc, xác nhận tọa độ nơi rocket rơi xuống.

"Rocket do các nhóm phía Palestine phóng lên đã phát nổ giữa không trung và một mảnh vỡ rơi xuống sân bệnh viện Al-Ahli", GeoConfirmed viết trên X.

Video còn cho thấy sau khi bệnh viện Al-Ahli bốc cháy, loạt rocket khác tiếp tục được phóng lên từ Dải Gaza, dường như nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, Jordan quyết định hủy họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo Ả Rập. Ban đầu, hội nghị này dự kiến sẽ diễn ra ở thủ đô Amman của Jordan vào ngày 18/10 sau khi ông Biden thăm Israel.

Vụ việc diễn ra khi xung đột giữa Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ 11 và chưa có dấu hiệu lắng xuống. Đây là lần xung đột nghiêm trọng nhất giữa Israel và Hamas trong vòng hàng chục năm trở lại đây.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ai đã gây ra vụ nổ bệnh viện ở Gaza, khiến trên 500 người thiệt mạng?