Ông Kim Jong-un cảnh báo xóa sổ Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố không ngần ngại sử dụng toàn bộ sức mạnh để "xóa sổ" Hàn Quốc trong kịch bản bị tấn công.

"Nếu kẻ thù dám sử dụng vũ lực chống lại đất nước chúng ta, chúng ta sẽ đưa ra quyết định quyết liệt, làm thay đổi lịch sử và không ngần ngại huy động mọi sức mạnh để xóa sổ họ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 9/2 dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim phát biểu khi đến thăm Bộ Quốc phòng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này. Ông đi cùng con gái Ju-ae. Giới chuyên gia đánh giá cô bé có thể nắm giữ vị trí trong giới lãnh đạo Triều Tiên tương lai.

Ông Kim nhấn mạnh sẽ không bao giờ tổ chức đối thoại hay đàm phán với Hàn Quốc, đồng thời khẳng định chính sách sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự mạnh mẽ là cách duy nhất để đảm bảo hòa bình và an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tại một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên vào cuối năm ngoái, ông Kim đã tuyên bố rằng việc thống nhất hòa bình là không thể và Triều Tiên đang thực hiện thay đổi chính sách về cách đối xử với Hàn Quốc, đánh dấu một thay đổi lớn nhằm xác định lại mối quan hệ với Seoul.

Quan hệ liên Triều đang trải qua một trong những thời điểm băng giá nhất khi chính quyền ở Seoul cũng tỏ ra cứng rắn trong cách tiếp cận với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuần trước cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ có nhiều hành động khiêu khích như tấn công mạng và dùng máy bay không người lái (UAV) xâm nhập trước thềm cuộc bầu cử tháng 4 ở Hàn Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tháng trước cảnh cáo Triều Tiên sẽ bị xóa sổ nếu gây chiến.

Trước đó, KNCA ngày 8/2 đưa tin, quốc hội Triều Tiên đã bỏ phiếu hủy mọi thỏa thuận hợp tác kinh tế với Hàn Quốc. Quốc hội Triều Tiên cũng đã bỏ phiếu bãi bỏ luật điều chỉnh quan hệ kinh tế với Seoul, bao gồm cả luật đặc biệt về vận hành dự án du lịch núi Kumgang.

Các chuyến tham quan đến ngọn núi tuyệt đẹp ngay phía bắc biên giới phía đông là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế bắt đầu trong thời kỳ gắn kết giữa hai miền Triều Tiên vào đầu những năm 2000, thu hút gần 2 triệu du khách Hàn Quốc.

Dự án bị đình chỉ vào năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc đi lạc vào khu vực cấm bị lính Triều Tiên bắn chết.

Năm ngoái, Bình Nhưỡng cũng hủy bỏ một hiệp ước quân sự ký kết với Seoul năm 2018 nhằm giảm căng thẳng leo thang gần biên giới quân sự theo thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ông Kim Jong-un cảnh báo xóa sổ Hàn Quốc