Con gái Kim Jong-un lại xuất đầu lộ diện, các tướng lĩnh vây quanh: Cô sẽ là người kế vị?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một đứa trẻ đã nhiều lần xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, làm dấy lên câu hỏi về kế hoạch kế vị của gia đình họ Kim. Truyền thông nhà nước đưa tin ông Kim Jong-un gần đây đã tham dự một bữa tiệc quân đội, cùng với con gái của ông. 

Người ta cho rằng, Kim Ju-ae là con thứ hai của ông Kim Jong-un. Trong bộ vest đen, cô ngồi cạnh cha, xung quanh là các tướng lĩnh quân đội cấp cao. Tại bữa tiệc kỷ niệm 75 năm ngày thành lập quân đội, ông Kim Jong-un đã ca ngợi quân đội. Các quan chức Hàn Quốc cho biết, họ đang theo dõi công tác chuẩn bị cho cuộc duyệt binh của Triều Tiên.

Con gái của ông Kim Jong-un xuất hiện lần đầu tiên trên truyền thông nhà nước Triều Tiên vào tháng 11 năm 2022. Khi đó, cô xuất hiện tại địa điểm thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Kể từ đó, cô đã cùng cha đến các cuộc gặp với các nhà khoa học quân sự và thị sát kho tên lửa đạn đạo. Viên sĩ quan quân đội cúi chào tiểu thư họ Kim, người mà truyền thông nhà nước mô tả là con gái đáng kính và đáng yêu của nhà lãnh đạo, làm dấy lên suy đoán của một số nhà quan sát rằng, cô có thể là người tiếp theo cai trị quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Tuy nhiên, những người khác nói rằng, suy đoán như vậy là quá sớm, và sự xuất hiện của cô trước công chúng cho thấy, cô không được coi là người kế vị tiềm năng. Việc một người phụ nữ nắm quyền trong một triều đại luôn bị đàn ông thống trị cũng là điều chưa từng có.

Cô con gái nhỏ là người duy nhất trong số ba người con của Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng. Truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin về tên hoặc tuổi của cô bé, nhưng tình báo Hàn Quốc cho biết, cô là con thứ hai của ông Kim Jong-un và bà Ri Sol-ju. Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, cặp đôi có ba người con lần lượt sinh năm 2010, 2013 và 2017. Năm 2013, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman cho biết, anh đã gặp đứa con thứ hai của gia tộc họ Kim, tiết lộ rằng tên cô bé là Kim Ju-ae.

Con đầu lòng của Kim Jong-un là con trai, và giới tính của người con thứ ba vẫn chưa được biết. Hong Min, một nhà phân tích cao cấp tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, một tổ chức nghiên cứu chính sách của Hàn Quốc, nói rằng với lịch sử nắm quyền của gia đình họ Kim, con trai có nhiều khả năng sẽ là người kế vị. Ông nói rằng chế độ gia tộc họ Kim có thể đã giữ kín người con trai cả để bảo vệ danh tính của anh ta. Đồng thời, cậu con trai nhỏ có thể được coi là quá nhỏ để xuất hiện trước công chúng.

Ông Hong Min cho biết, Triều Tiên có truyền thống kiềm chế không tiết lộ nhiều về thời thơ ấu của một thành viên trong gia đình cho đến khi chính thức được chỉ định là người kế vị, điều này làm thần bí hóa người kế vị và kiểm soát dư luận xung quanh trong quá trình nuôi dạy anh ta. Ví dụ, khi Kim Jong Il - cha của nhà lãnh đạo hiện tại, lên nắm quyền, sách lịch sử Bắc Triều Tiên nói rằng ông được sinh ra trên Núi Paektu, ngọn núi cao nhất và linh thiêng nhất ở Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà sử học nghi ngờ rằng ông được sinh ra ở Nga.

Không có phụ nữ nào trong ba thế hệ cai trị của Bắc Triều Tiên. Ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng do nam giới thống trị, mặc dù một số phụ nữ đã đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Triều Tiên, bao gồm bà Choe Son-hui, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, một trong những nhân vật chính trong cuộc đối thoại của chế độ Kim với Hoa Kỳ, và em gái Kim Yo-jong của ông Kim Jong-un.

Ông Hong Min cho biết, sự xuất hiện của Kim Ju-ae mang tính chất biểu diễn và còn quá sớm để coi cô là người kế vị.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, việc ông Kim Jong-un và con gái tham gia buổi lễ phóng tên lửa dường như cho thấy cam kết của chế độ này trong việc bảo vệ sự an toàn của con cháu Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ.

Sau lần đầu tiên con gái xuất hiện trước công chúng, ông Kim Jong-un cho biết, ông tin rằng vũ khí hạt nhân là cần thiết để bảo vệ trẻ em Triều Tiên khỏi các cuộc tấn công của Hoa Kỳ. Trong một bài phát biểu trước quốc hội Triều Tiên vào tháng 9 năm ngoái, ông Kim Jong-un tuyên bố rằng, ông sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân, thứ đảm bảo an ninh cho các thế hệ tương lai.

Bữa tiệc hôm thứ ba gần đây là lần thứ 4 ông Kim xuất hiện tại các sự kiện quân sự, những hoạt động này được coi là lễ kỷ niệm ở Bắc Triều Tiên. Ông Yang Moo-jin, chủ tịch Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul, cho biết việc đưa con gái đến các lễ hội sẽ củng cố hình ảnh gia đình của ông Kim. Nếu ái nữ họ Kim được tôn làm người kế vị, sẽ có dấu hiệu thần tượng hóa, nhưng chưa phải lúc này.

Kể từ khi Triều Tiên tuyên bố là một quốc gia có vũ khí hạt nhân vào tháng 9 năm ngoái, chế độ Kim đã khẳng định rằng, vũ khí hạt nhân của họ sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như một sự đảm bảo cho sự tồn tại của chế độ.

Ông Kim Yong-hyun, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul, cho biết sự hiện diện thường xuyên của ái nữ họ Kim có thể làm dịu đi hình ảnh của quân đội Triều Tiên, và mang lại cho Kim Jong Un hình ảnh một người cha yêu thương.

Lý Hoa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con gái Kim Jong-un lại xuất đầu lộ diện, các tướng lĩnh vây quanh: Cô sẽ là người kế vị?