Ông Trump tiếp tục thắng gần như tuyệt đối tại Nevada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Donald Trump giành chiến thắng trong các cuộc họp kín đề cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa ở Nevada và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ. Ông tiến gần hơn đến việc trở thành ứng viên Tổng thống đại diện cho đảng của mình và có khả năng tái đấu trong cuộc tổng tuyển cử với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 11.

Truyền thông Mỹ đêm 8/2 (trưa 9/2 giờ Hà Nội) dự báo cựu tổng thống Mỹ Donald Trump dễ dàng giành chiến thắng cuộc họp kín của đảng Cộng hòa ở Nevada, với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối.

Hãng thông tấn AP giải thích họ đưa ra kết luận dựa trên phân tích kết quả kiểm đếm tạm thời, dù số phiếu được kiểm mới ở mức 3%, cho thấy ông dẫn đầu áp đảo ở 6 địa điểm trên toàn bang. Gần như tất cả phiếu bầu trong các cuộc họp kín đều dành cho Trump, chiếm khoảng 98%, khiến đối thủ của ông không còn cơ hội vượt lên. Dự báo của truyền thông Mỹ là căn cứ để xác định nhanh người chiến thắng trước khi toàn bộ phiếu được kiểm.

Chỉ một số ít cử tri bầu cho ứng viên Ryan Binkley, đối thủ duy nhất của ông Trump trong cuộc họp kín. Chiến thắng áp đảo của ông Trump vốn được dự đoán từ trước vì Binkley vốn là ứng viên không được nhiều người biết đến. Chiến thắng ở Nevada giúp Trump giành được sự ủng hộ của 26 đại biểu.

Trước đó vào hôm thứ Năm (8/2), ông Trump đã dễ dàng giành chiến thắng trong các cuộc họp kín ở Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, giành thêm được 4 đại biểu. Cựu tổng thống Mỹ đã giành được 182 phiếu bầu, tương đương 74% trong số 246 phiếu bầu ở đó, đánh bại đối thủ cuối cùng còn lại của ông trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa, Nikki Haley, người giành được 26% ủng hộ với 64 phiếu bầu.

Các cuộc họp kín tổ chức ở Nevada diễn ra 2 ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ do cũng tại chính tiểu bang này. Các tiểu bang khác của Mỹ thường lựa chọn giữa họp kín và bỏ phiếu sơ bộ để chọn ứng viên cho đảng Cộng hòa và Dân chủ. Riêng Nevada tổ chức cả hai hình thức. Cử tri Cộng hòa có thể tham gia bỏ phiếu sơ bộ, nhưng kết quả chỉ mang tính tượng trưng. Chỉ kết quả họp kín được công nhận.

Bà Haley đã từ bỏ cơ hội ở Nevada khi lựa chọn hình thức bỏ phiếu bầu sơ bộ còn ông Trump tham gia vòng họp kín.

Mặc dù là ứng cử viên chính duy nhất trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng hòa hôm thứ Ba (6/2), bà Haley vẫn chịu thất bại nặng nề sau khi hàng chục nghìn người ủng hộ Trump đánh dấu phiếu bầu của mình với tùy chọn "không bầu cho bất kỳ ứng viên nào". Bà Haley chỉ giành được khoảng 30% sự ủng hộ, trong khi có tới 63% phiếu bầu chọn không bầu cho bất kỳ ứng viên nào. Giới chuyên gia nhận định, đây là một đòn giáng nặng vào nỗ lực của bà Haley trong cuộc đua cạnh tranh với ông Trump.

Rất đông người ủng hộ ông Trump xếp hàng dài ở Nevada để chờ được bỏ phiếu bầu cho cựu tổng thống. Nhiều cử tri đội mũ và mặc áo in khẩu hiệu tranh cử của ông, nhấn mạnh họ sẽ giúp cựu tổng thống giành chiến thắng.

Tháng trước, ông Trump cũng đã thắng lớn tại Iowa và New Hampshire, giành được ủng hộ của 32 đại biểu. Cựu Tổng thống Mỹ trở thành ứng cử viên số một đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử cuối năm nay.

Các ứng viên cần giành được sự ủng hộ của ít nhất 1.215 trong số 2.429 đại biểu để trở thành đại diện đảng Cộng hòa tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 11. Bà Haley đã giành được 17 đại biểu. Đáng chú ý, trong lịch sử Mỹ, chưa có ứng viên tổng thống nào thắng Iowa và New Hampshire mà không nhận đề cử của chính đảng tương ứng.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tiếp tục thắng gần như tuyệt đối tại Nevada