Ông Trump tiếp tục thắng tại New Hampshire

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại tiểu bang New Hampshire cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đánh bại bà Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa tại đây.

Hiện tại, 25% số phiếu bầu sơ bộ tại New Hampshire đã được kiểm. Cựu tổng thống Trump nhận được 53,6% ủng hộ, trong khi tỷ lệ của cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley là 45,6%.

"Tôi chúc mừng ông Donald Trump về chiến thắng tối nay. Ông ấy xứng đáng và tôi muốn công nhận điều đó", bà Haley phát biểu trước người ủng hộ tại New Hampshire, thêm rằng cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa "còn lâu mới kết thúc".

"Tôi có thông điệp này gửi đến họ: New Hampshire là bang đầu tiên bỏ phiếu sơ bộ, nhưng không phải bang cuối cùng", bà nói và khẳng định sẽ dồn lực cho bang tiếp theo là Nam Carolina vào ngày 24/2.

Nam Carolina là nơi bà Haley sinh ra và từng đảm nhiệm hai nhiệm kỳ thống đốc. Ông Trump đang nhận được sự ủng hộ từ hầu hết quan chức Cộng hòa Nam Carolina. Kết quả các cuộc thăm dò cũng cho thấy ông dẫn trước bà Haley với khoảng cách đáng kể.

APCNN đưa ra dự báo ông Trump chiến thắng ở New Hampshire bằng những phương pháp như phân tích số lượng cử tri đi bầu, hỏi ý kiến cử tri tại điểm bỏ phiếu, tính toán khoảng cách giữa các ứng viên. Dự báo của truyền thông Mỹ được coi là căn cứ để xác định nhanh người chiến thắng trước khi toàn bộ phiếu được kiểm.

Mỗi ứng viên trong cuộc đua đề cử của đảng sẽ nhận được tỷ lệ đại biểu nhất định trong số này dựa trên tỷ lệ phiếu bầu tương ứng.

Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp của ông Trump sau chiến thắng ở Iowa, tiểu bang đầu tiên diễn ra bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ tuần trước ở Iowa, ông Trump cũng đưa ra kêu gọi bà Haley rút lui, cho rằng việc bà và Thống đốc Florida Ron DeSantis tranh cử chỉ lãng phí thời gian, nguồn lực. Giới quan sát cho rằng, chiến lược gây sức ép với đối thủ này của ông Trump đang cho thấy hiệu quả.

Trước thềm bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, ông DeSantis đã tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử và quay sang ủng hộ ông Trump.

Với đà này, ông Trump được dự đoán nhiều khả năng sẽ giành được đề cử của đảng Cộng hòa lần thứ 3 liên tiếp để đại diện đảng ra tranh cử tổng thống.

Chiến thắng ở New Hampshire giúp ông Trump có lợi thế lớn trong cuộc đua giành đề cử đảng Cộng hòa. Trong lịch sử Mỹ, chưa có ứng viên tổng thống nào thắng Iowa và New Hampshire mà không nhận đề cử của chính đảng tương ứng.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của bà Haley ngày 23/1 cho biết họ sẽ nỗ lực cho đến "Siêu thứ Ba" ngày 5/3, khi 16 bang tại Mỹ cùng bầu cử sơ bộ.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tiếp tục thắng tại New Hampshire