Thượng nghị sĩ bang Michigan: Trung Quốc 'công khai tuyển dụng điệp viên ở Hoa Kỳ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nỗi sợ bị ai đó báo tin về mình cho ĐCS Trung Quốc và những tổn hại tiềm ẩn tới gia đình có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mức, một số thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Hoa thậm chí còn không dám nói chuyện với các quan chức địa phương tại các sự kiện công cộng, Thượng nghị sĩ bang Michigan Jim Runestad cho biết.

“Tôi tin rằng vấn đề số một mà quốc gia chúng ta sẽ phải đối mặt trong tương lai chính là Trung Quốc”, ông Runestad nói với chương trình “China Insider” của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Orlando, Florida, vào ngày 25/2.

"Họ đang tuyển dụng điệp viên ở Hoa Kỳ, và chính phủ của chúng ta dường như không quan tâm đến điều đó", ông cho hay.

Ông Runestad, đảng viên Cộng hòa đại diện cho quận 15 của Michigan, sau khi nhậm chức vào tháng 1/2019 đã bắt đầu nỗ lực xây dựng mối quan hệ với cộng đồng người Mỹ gốc Hoa trong khu vực bầu cử của mình bằng cách tham dự các cuộc họp và sự kiện công cộng. Rõ ràng là một số người Mỹ gốc Hoa tham dự các sự kiện đó đã lo sợ rằng, ai đó có thể thấy họ tương tác với một chính trị gia và có thể báo cáo việc này với các quan chức của ĐCS Trung Quốc. Điều này dẫn đến việc các thành viên gia đình của họ ở Trung Quốc sau đó có thể bị đe dọa, quấy rối và giam giữ.

Chuyên gia của Mỹ về các vấn đề Trung Quốc mới đây đã xuất bản cuốn sách tiết lộ hàng loạt nội tình gián điệp của ĐCSTQ(JEAN-PHILIPPE KSIAZEK/AFP/Getty Images)

Một cử tri Mỹ gốc Hoa đến gần và yêu cầu ông Runestad tránh nhìn vào bà ấy, làm như là họ không tương tác với nhau. Người đã tiếp cận thượng nghị sĩ cho biết một thành viên khác của cộng đồng người Hoa đã tiếp cận họ, tuyên bố biết tên, địa chỉ thân nhân của họ ở Trung Quốc và cố gắng tuyển dụng người đó để hậu thuẫn cho ĐCS Trung Quốc.

“Có một trường hợp, người phụ nữ kia [đã tiếp cận tôi tại một sự kiện] là một kỹ sư người Trung Quốc mới nhập cư, và cô ấy gần như rơi nước mắt theo đúng nghĩa đen, bàn tay cô run rẩy. Cô lo sợ rằng ai đó sẽ chụp ảnh cô ấy, thế thì gia đình cô ấy sẽ gặp rắc rối to ở quê nhà", ông Runestad kể lại.

Michigan là nơi hội tụ từ một lượng lớn công dân từ các cộng đồng Ấn Độ, Nepal và Hàn Quốc. Do đó, mối lo ngại về khả năng gián điệp và cung cấp thông tin không rõ ràng trong các nhóm đó là rất lớn. Tuy nhiên, những vụ việc như vậy đã xảy ra “khoảng chục lần” trong cộng đồng người Hoa, nghị sĩ cho biết.

“Đây là một nỗ lực có tổ chức đang diễn ra ở Michigan, và có lẽ đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên toàn quốc", ông nói.

Ông Runestad cho biết, ông đã liên lạc và báo cáo với FBI về vụ quấy rối và gián điệp kia.

“Tôi cho rằng, cảnh sát địa phương không thể phá vỡ mạng lưới gián điệp quốc tế", ông Runestad cho biết.

Ông Runestad nói rằng ông không hiểu nổi giả định lâu nay của lưỡng đảng rằng Bắc Kinh sẽ “công bằng với phương Tây”. Trong vài thập kỷ qua phương Tây luôn giữ vững niềm tin rằng, việc mở cửa thương mại với Trung Quốc và mời nước này tham gia vào cộng đồng quốc tế sẽ thúc đẩy các quyền tự do chính trị trong nội bộ quốc gia này.

“Điều đó đã không xảy ra", ông nói. “Trên thực tế, tôi nghĩ nó thậm chí còn tồi tệ hơn nữa. Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra, các nhóm thiểu số bất đồng chính kiến với nhà nước này đã ​​biến mất".

Theo quan điểm của ông Runestad, việc Hoa Kỳ liên tục không nhận ra bản chất của chế độ Trung Quốc là một “vấn đề lớn”.

Về vấn đề các nỗ lực quấy rối và gián điệp của ĐCS Trung Quốc trong nước, các quan chức chính quyền tiểu bang nếu biết được những vụ việc như vậy nên liên hệ với FBI, nơi có nhiệm vụ điều tra những vấn đề như vậy, ông nói.

The Epoch Times đã liên hệ với FBI để bình luận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ bang Michigan: Trung Quốc 'công khai tuyển dụng điệp viên ở Hoa Kỳ'