Trung Quốc cảnh báo đáp trả sau khi Mỹ thắt chặt visa các nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ sửa chữa ngay sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc có biện pháp đối phó".

Ngày 11/5, Trung Quốc cảnh báo rằng họ sẽ có biện pháp đáp trả quyết định của Hoa Kỳ về thắt chặt các điều khoản visa cho các nhà báo Trung Quốc, theo NTD.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã ban hành một quy tắc mới giới hạn thị thực đối với các phóng viên Trung Quốc là 90 ngày. Quy tắc này có hiệu lực từ thứ Hai (11/5).

Như vậy, các phóng viên Trung Quốc chỉ được phép ở tối đa 90 ngày tại Mỹ. Trường hợp muốn gia hạn phải nộp giấy xin phép. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ cách Trung Quốc đối xử với các phóng viên/nhà báo quốc tế thường trú tại nước này, trong đó có các nhà báo Mỹ.

Một quan chức cấp cao của DHS cho biết quy định mới sẽ cho phép cơ quan này xem xét đơn xin thị thực của các nhà báo Trung Quốc thường xuyên hơn và có khả năng làm giảm tổng số nhà báo Trung Quốc tại Mỹ, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã phản đối quyết định của Hoa Kỳ.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối và không hài lòng với điều này. Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ sửa chữa ngay sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc có biện pháp đối phó", ông Triệu nói.

Trung Quốc đàn áp tự do báo chí

Quy định mới được Bộ An ninh Nội địa ban hành vào thứ Sáu (8/5) và đã trích dẫn việc Trung Quốc "đàn áp tự do báo chí".

Trước đó, hồi tháng 2, Trung Quốc đã trục xuất ba phóng viên của Tạp chí Phố Wall, hai người Mỹ và một người Úc sau khi tờ báo này đăng một bài báo ​​gọi Trung Quốc là "con bệnh của châu Á", theo NTD.

Sau đó vài tuần, Mỹ quyết định giảm số lượng phóng viên/nhà báo làm việc cho các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ.

Bắc Kinh tiếp tục đáp trả bằng việc trục xuất hơn một chục nhà báo làm việc cho các tờ báo Mỹ như New York Times, Washington PostWall Street Journal.

Trong tháng 2, đại sứ quán Trung Quốc tại Nepal đã đưa ra tuyên bố đả kích một tờ báo địa phương tại nước này, đồng thời ngầm đe dọa tờ báo và vị tổng biên tập. Nguyên nhân vì tờ này đã đăng lại một bài viết nêu ý kiến chỉ trích phản ứng của Trung Quốc đối với dịch viêm phổi Vũ Hán, theo The Epoch Times.

Cũng theo The Epoch Times, vào ngày 27/1, Phó tổng biên tập của tờ Thượng Hải Thương Báo, ông Trần Quý Băng (Chen Jibing) đã có một bài viết đăng trên Wechat với tiêu đề “Viêm phổi Vũ Hán ngày 50, tất cả người dân Trung Quốc phải trả giá bằng chết chóc bởi truyền thông”.

Bài báo liệt kê các phóng viên đưa tin về Vũ Hán, nơi tâm chấn của dịch bệnh, đã gặp phải nhiều trở ngại. Ví dụ, phóng viên của Caixin qua liên hệ gián tiếp với một số bác sĩ được biết Trung tâm Phòng chống dịch bệnh có lệnh các y bác sĩ không được tiếp nhận phỏng vấn, không được tiết lộ dịch bệnh ra bên ngoài; một phóng viên Nhật Bản đã bị bắt đưa đến đồn cảnh sát vì chụp ảnh trước chợ hải sản Hoa Nam; một phóng viên cao cấp từ một tờ báo Hồ Bắc đã bị xử phạt vì đăng tin trên Weibo.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cảnh báo đáp trả sau khi Mỹ thắt chặt visa các nhà báo