Từ ngày 1/7/2024: Những trường hợp dưới đây sẽ bị hủy số định danh cá nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các trường hợp bị hủy, được hủy và cấp lại số định danh cá nhân của người dân có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Các trường hợp được hủy và xác lập lại số định danh cá nhân:

- Công dân được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh theo quy định của pháp luật.

- Có sai sót về thông tin nơi đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính của công dân khi thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Số định danh cá nhân đã bị hủy được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không được sử dụng để cấp cho công dân khác.

Thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước như thế nào?

Dự thảo nghị định quy định về trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước. Cụ thể, người dân sẽ đến cơ quan quản lý căn cước đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước, cung cấp thông tin số định danh cá nhân để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp người dân đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu thông tin đã chính xác thì đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp căn cước. Hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị của người dân về cơ quan công an nơi người dân đề nghị.

Trường hợp thông tin của người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có hoặc có sai sót thì người dân mang theo giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý để cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước kiểm tra, cập nhật, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với giấy chứng nhận căn cước, dự thảo quy định người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đến cơ quan công an quản lý căn cước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận căn cước nơi mình sinh sống để đề nghị cấp giấy chứng nhận căn cước.

Việt Nam Xã hội

Từ ngày 1/7/2024: Những trường hợp dưới đây sẽ bị hủy số định danh cá nhân