Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ phản ứng tiêu cực với đạo luật mới về tiền ảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và giao dịch (SEC), đã công khai bày tỏ quan ngại về luật lưỡng đảng mới do Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (Đảng Cộng hòa - Wyoming) và Kirsten Gillibrand (Đảng Dân chủ - New York) soạn thảo. Đạo luật này sẽ cung cấp thông tin rõ ràng về việc sử dụng và giao dịch bitcoin, stablecoin và các loại tiền điện tử khác, cũng như các thẩm quyền pháp lý liên quan đến các loại đồng này.

Luật mới sẽ hạn chế khả năng của SEC trong việc điều chỉnh các tài sản tiền điện tử và sẽ chuyển trách nhiệm cho cơ quan thực thi dân sự của ủy ban, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), giúp thúc đẩy một môi trường kinh doanh tương đối thông thoáng và chuyên nghiệp cho các nhà giao dịch blockchain.

Một số người cho rằng những biểu hiện lo ngại mới của ông Gensler là “quá ít, quá muộn”, do các loại tiền kỹ thuật số đã tồn tại trong một thời gian dài và sự thiếu kiên quyết của SEC trong quá khứ xung quanh việc ban hành hướng dẫn rõ ràng và nhất quán.

Một giám đốc phát triển kinh doanh trong chuỗi blockchain và tiền điện tử, người yêu cầu giấu tên đã nói với The Epoch Times rằng đối với ông ấy và một số khách hàng của ông cảm thấy như thể SEC và CFTC đang “chiến đấu” về quyền đàm phán trong thị trường tiền điện tử, ngay cả khi khách hàng ngày càng tìm kiếm sự rõ ràng xung quanh các quy tắc và muốn biết liệu họ có được yêu cầu đăng ký với SEC hay CFTC hay không.

Gensler đã phản ứng tiêu cực với dự luật mới mặc dù đã có nhiều thời gian trong quá khứ để cố gắng đạt được sự rõ ràng xung quanh các vấn đề liên quan đến quy định tiền điện tử hàng ngày, các nhà quan sát cho biết.

Trong một tuyên bố đi kèm với thông báo ngày 7/6 về dự luật mới, Đạo luật “Đổi mới Tài chính có trách nhiệm”, ông Gillibrand mô tả nó là “luật lưỡng đảng mang tính bước ngoặt” sẽ cho thấy “một khuôn khổ quy định hoàn chỉnh cho các tài sản kỹ thuật số khuyến khích đổi mới tài chính có trách nhiệm, tính linh hoạt, minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng mạnh mẽ trong khi tích hợp tài sản kỹ thuật số vào luật hiện hành".

Tăng trưởng nóng

Trong thông báo của mình, ông Gillibrand tiếp tục mô tả các tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử đã trải qua “sự tăng trưởng vượt bậc trong vài năm qua” và đưa ra triển vọng về “những lợi ích tiềm năng đáng kể nếu được khai thác đúng cách.”

Trong tuyên bố đó, thượng nghị sĩ ám chỉ đến sự tăng trưởng nhanh chóng giúp thị trường blockchain toàn cầu đạt giá trị 5,92 tỷ USD vào năm 2021, với mức tăng trưởng ổn định hơn nữa dự kiến ​​từ năm 2022 đến năm 2030, theo số liệu của Grand View Research.

Dự luật Lummis-Gillibrand tìm cách cung cấp "khai thác chính xác" các sản phẩm bằng cách thiết lập tình trạng pháp lý của tài sản kỹ thuật số là hàng hóa hoặc chứng khoán, bằng ngôn ngữ rõ ràng được tìm thấy trong Tiêu đề 3 Phần 301.

Để làm được điều này, dự luật áp dụng tiêu chuẩn được quy định trong Howey Test năm 1946, xác định sự tồn tại của hợp đồng đầu tư như một trong những điều kiện của chứng khoán.

Theo Howey Test, những tài sản được xác định là tài sản phụ trợ này sẽ phải tiết lộ hai lần mỗi nămvới SEC nhưng nhìn chung, sẽ được hưởng trạng thái của hàng hóa hơn là chứng khoán.

Mỹ quy định tiền ảo thuộc loại tài sản nào?

Như một bản tóm tắt từng phần của dự luật nêu rõ: “Tài sản kỹ thuật số không được phân cấp hoàn toàn và được hưởng lợi từ các nỗ lực kinh doanh và quản lý nhằm xác định giá trị của tài sản, nhưng không đại diện cho chứng khoán vì chúng không phải là nợ hoặc vốn chủ sở hữu hoặc không tạo ra các quyền đối với lợi nhuận, ưu đãi thanh lý hoặc các lợi ích tài chính khác trong một thực thể kinh doanh ('tài sản phụ trợ'), sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin tiết lộ với SEC hai lần một năm. Các tài sản phụ trợ tuân thủ các yêu cầu công bố thông tin này được coi là hàng hóa”.

Mô tả này bao gồm một số lượng lớn tài sản kỹ thuật số có giá trị phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực quản lý và kinh doanh trong giao dịch hàng ngày. Ở hình thức hiện tại, dự luật sẽ chính thức giành quyền kiểm soát một phần thị trường kỹ thuật số từ SEC và chuyển nó cho CFTC, được biết là có ít yêu cầu tiết lộ và nộp đơn hơn và linh hoạt hơn so với SEC.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chỉ vài ngày sau khi thông báo, Chủ tịch SEC Gensler đã ra mặt và chỉ trích công khai dự luật lưỡng đảng.

Một bài báo ngày 15/6 trên Wall Street Journal dẫn lại lời ông Gensler nói với những người tham gia tại Hội nghị thượng đỉnh về mạng lưới giám đốc tài chính: "Chúng tôi không muốn làm suy yếu các biện pháp bảo vệ mà chúng tôi có trong thị trường vốn 100 nghìn tỷ USD".

Có vẻ như không quan tâm đến các sắc thái kỹ thuật hơn của Kiểm tra Howey khi được áp dụng cho tài sản kỹ thuật số, ông Gensler cũng cho biết, “Chúng tôi không tìm cách mở rộng quyền đàm phán của mình. Nhưng những mã thông báo này đang được cung cấp cho công chúng và công chúng đang hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Đó là đặc điểm của hợp đồng đầu tư”.

Một cuộc chiến tranh về quyền quản lý?

Nhận xét của ông Gensler được đưa ra sau những lời kêu gọi công khai từ người đứng đầu CFTC, Rostin Behnam, thể hiện một lập trường mạnh mẽ hơn về công ty riêng của mình trước nguy cơ ngày càng gia tăng của việc lừa đảo và thao túng tài sản kỹ thuật số.

Tờ Wall Street Journal vào ngày 18/5 dẫn lời Behnam nói rằng khoảng 2/3 số hành động gian lận liên quan đến tiền điện tử diễn ra trong hai năm rưỡi qua. Bài báo tương tự đã ghi nhận sự sụp đổ vào tháng 5 của tiền điện tử TerraUSD và stablecoin chị em của nó là đồng Luna.

Đối với một số nhà quan sát, sự cạnh tranh giữa các ngành ngày càng tăng có thể xuất phát một phần từ thất bại của SEC trong quá khứ trong việc cung cấp sự rõ ràng xung quanh một vấn đề mà nhiều người tham gia thị trường đã kiên nhẫn chờ đợi hướng dẫn.

“Từ quan điểm pháp lý, các nhà tài trợ và nhà tài trợ tiềm năng của các sản phẩm đầu tư liên quan đến tiền điện tử muốn biết các quy tắc của con đường. Thật là ngạc nhiên khi điều này đã diễn ra rất lâu mà SEC vẫn chưa có một tuyên bố chính thức nào. Ông Wayne Davis, đối tác của Tannenbaum Helpern Syracuse & Hirschtritt ở New York, nói với The Epoch Times.

Có những người cho rằng, vào thời điểm này trong sân chơi, SEC đáng lẽ đã phải có một cách tiếp cận chủ động để thiết lập phạm vi điều chỉnh của mình đối với tất cả những thứ liên quan đến tiền điện tử, ông Davis nói.

Đối với một số nhà quan sát, cơ quan quản lý đã theo đuổi một cách tiếp cận nặng nề về quy định, dẫn đến việc tiếp nhận không thuận lợi từ phía các nhà đổi mới và doanh nhân, những người có thể chuyển dịch và có khả năng làm rung chuyển trong thị trường 5,92 tỷ USD.

“Rõ ràng, có những ủy viên, ngoài chủ tịch, những người rất quen thuộc với tiền điện tử và các sắc thái thị trường. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, SEC đã chọn không chủ động đưa ra lập trường, mà thay vào đó là điều chỉnh từng bước và phản ứng, thông qua hành động”, ông Davis nói thêm.

Nếu dự luật mới không thành công và quy định của thị trường tiền điện tử nằm trong tầm ngắm của SEC, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều “làn ranh đỏ” hơn cho những người chơi trong không gian tiền điện tử.

“Nói chung, liên quan đến CFTC, SEC có xu hướng có nhiều yêu cầu về nộp đơn và tiết lộ hơn”, ông Davis nói. “Câu hỏi đặt ra là tại sao SEC vẫn chưa tiếp tục có đề xuất của riêng mình, cho phép các bình luận trong ngành, nhằm hướng tới việc đưa các quy định của SEC vào hiệu lực”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ phản ứng tiêu cực với đạo luật mới về tiền ảo