Vì sao nói: ‘Ruột già hư trước’? 3 biểu hiện cho thấy đường ruột bị lão hoá sớm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hóa đường ruột sớm là một bệnh liên quan đến tuổi tác, biểu hiện chủ yếu là giảm nhu động ruột, suy giảm khả năng hấp thụ cũng như khả năng miễn dịch. Căn bệnh này thường gặp nhiều ở người trung niên, cao tuổi và liên quan nhiều đến thói quen sinh hoạt không tốt.

Có câu: “Ruột già hư trước”. Thực ra câu nói này hoàn toàn có cơ sở. Hệ thống tiêu hoá trong cơ thể người đóng một vai trò quan trọng, không chỉ đảm nhận chức năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, mà còn có quan hệ mật thiết với hệ thống miễn dịch. Nếu chức năng đường tiêu hóa có vấn đề sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng hấp thụ các chất của cơ thể, từ đó gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe.

Khi cơ thể lão hoá, chức năng của hệ tiêu hóa cũng suy giảm theo thời gian. So với người trẻ, chức năng tiêu hóa của người già không tốt bằng, dễ mắc các bệnh khác nhau. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lớn tuổi, mà còn tác động tiêu cực đến tinh thần, chẳng hạn như khiến họ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và lo lắng, làm tình trạng có thể nghiêm trọng hơn.

Ba dấu hiệu phổ biến ở người bị lão hoá đường ruột:

1. Chướng bụng

Chướng bụng là vấn đề người trung niên và người cao tuổi thường gặp phải, không điều trị kịp thời có thể gây lão hóa đường ruột và mang đến những rủi ro lớn hơn cho sức khỏe.

Người bị chướng bụng thường có triệu chứng đầy hơi và đau ở vùng bụng, phần lớn là do tích tụ một lượng lớn khí bên trong đường ruột.

Khi chức năng đường ruột của người trung niên và người cao tuổi suy giảm, nó sẽ gây ra các vấn đề như làm chậm nhu động ruột, chức năng tiêu hóa giảm khiến thức ăn lưu lại trong đường ruột quá lâu, sinh ra nhiều hơi.

Lão hóa đường ruột sớm đề cập đến sự suy giảm chức năng đường ruột, dẫn đến các vấn đề như giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Đại tiện bất thường

Theo thống kê, hơn 50% người trung niên và người già có vấn đề về đại tiện bất thường, chúng có thể gây ra các vấn đề lão hóa đường ruột nghiêm trọng hơn.

Nhu động ruột bất thường có biểu hiện đặc trưng là táo bón và tiêu chảy, cả hai đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Cụ thể, khi chức năng đường ruột của người trung niên và người cao tuổi suy giảm, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề như làm chậm nhu động ruột, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Hơn nữa, chức năng tiêu hoá giảm sút sẽ tác động đến khả năng đại tiện, gây táo bón hoặc tiêu chảy.

Do đó, khi việc đại tiện bất thường diễn ra thường xuyên, bạn không nên xem nhẹ và chủ quan, cần kiểm tra và điều trị kịp thời (nếu cần thiết). Đối với các vấn đề khác nhau, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân thay đổi thói quen ăn uống phù hợp, tăng cường vận động hoặc sử dụng một số loại thuốc để hỗ trợ điều trị.

3. Giảm cân

Ruột là cơ quan tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể, đường ruột bị lão hóa sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của ruột, từ đó tác động tiêu cực đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề như suy dinh dưỡng và giảm cân.

Để ngăn ngừa tình trạng kém hấp thu các chất dinh dưỡng, bạn nên duy trì chế độ ăn uống đa dạng, ăn nhiều các thực phẩm tự nhiên như rau củ quả, bổ sung hợp lý các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất.

Theo Wang He từ Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: ‘Ruột già hư trước’? 3 biểu hiện cho thấy đường ruột bị lão hoá sớm