Video pin xe đạp điện phát nổ tạo thành một vụ cháy kinh hoàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức từ thiện Electrical Safety First đã chia sẻ video cho thấy một cảnh tượng kinh hoàng khi một cục pin xe đạp điện phun ra khói trắng độc hại rồi bùng cháy dữ dội đến mức có thể gây chết người.

Video là lời cảnh báo từ các chuyên gia an toàn điện, nếu một đám cháy như vậy xảy ra, thì nó có thể thiêu rụi cả căn phòng trong vài phút. Tệ hơn nữa, một cuộc khảo sát mới của tổ chức từ thiện Electrical Safety First đã phát hiện ra rằng hàng trăm chủ sở hữu xe đạp điện và xe tay ga điện có nguy cơ vô tình gây ra vụ cháy như vậy bằng cách sử dụng bộ sạc không tương thích.

Gần một nửa (43%) người được hỏi cho biết họ đã sử dụng bộ sạc không được cung cấp kèm theo xe đạp điện hoặc xe tay ga điện khi mua, dẫn đến những lo ngại rằng thiết bị như vậy có thể không tương thích với điện áp của pin. Trong số 430 người thừa nhận đã thực hiện việc đó, thì 1/3 số người đã biết rằng bộ sạc đang sử dụng không tương thích với pin xe, trong khi 1/5 số người không biết.

Các chuyên gia an toàn cảnh báo rằng, nguy cơ từ các bộ sạc không tương thích là chúng có thể cung cấp quá nhiều điện áp cho pin, gây ra một quá trình nguy hiểm gọi là thoát nhiệt (thermal runaway). Đây là tình trạng mà pin xảy ra một phản ứng hóa học tự đốt nóng không kiểm soát, dẫn đến ngọn lửa bùng phát và có thể thiêu rụi căn phòng trong vài phút.

Chính vì lý do nói trên mà Electrical Safety First đang kêu gọi cấm sử dụng bộ sạc đa năng trang bị nhiều cổng để kết nối với nhiều loại pin khác nhau cho pin xe đạp điện và xe tay ga điện.

Tổ chức từ thiện này đã chia sẻ một video về một vụ cháy như vậy có thể trông như thế nào trùng với thời điểm phát hành báo cáo mới của họ, có tên là “Battery Breakdown” (Tạm dịch: Nổ pin).

Trong đoạn phim, một cục pin đã phun ra một làn khói độc có thể gây nguy hiểm nếu con người hít phải. Rồi sau đó vài giây, tia lửa bùng lên và pin phát nổ thành ngọn lửa. Sự thoát nhiệt dữ dội đến mức vật chất bên trong pin bắn khắp phòng.

Giuseppe Capanna thuộc tổ chức Electrical Safety First cho biết: “Sạc pin xe đạp điện hoặc xe tay ga điện của bạn không đúng cách sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do loại pin này lưu trữ một lượng năng lượng lớn, nên nguy cơ cháy nổ sẽ tăng đáng kể nếu pin không ổn định”.

Capanna nói thêm: “Điều quan trọng là bạn phải sử dụng bộ sạc tương thích, lý tưởng nhất là bộ sạc đi kèm với thiết bị và không bao giờ đóng bất kỳ cửa thoát hiểm nào khi sạc, hậu quả có thể là chết người”.

Các nhà vận động về an toàn pin cho biết, điều thường có thể làm phức tạp thêm vấn đề là nhiều chủ sở hữu xe đạp điện và xe tay ga điện sạc thiết bị của họ ở những khu vực có nguy cơ chặn lối thoát hiểm, chẳng hạn như hành lang chung hoặc cầu thang trong một khu chung cư. Hơn 1/4 (28 %) cho biết họ sạc thiết bị của mình ở hành lang trong nhà, trong khi hơn 1/10 (14%) làm như vậy trong phòng ngủ của họ.

Ngoài ra, hơn một nửa (52%) số người được khảo sát cũng thừa nhận đã sạc thiết bị của họ qua đêm khi họ đang ngủ - điều này làm tăng nguy cơ thiệt hại nặng vì họ sẽ có ít thời gian để ứng phó nếu hỏa hoạn xảy ra.

Tổ chức Electrical Safety First khuyên bạn nên sạc xe đạp điện hoặc xe tay ga điện cách xa các lối thoát hiểm quan trọng, lý tưởng nhất là trong một phòng bên ngoài nhà của bạn nếu có thể.

Tháng 7 vừa qua, Việt Nam liên tiếp xảy ra hai vụ việc cháy chập xe điện gây tử vong. Ngày 13/7/2023, tại phường Trung Sơn (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) một vụ hỏa hoạn đã xảy ra khiến 2 người chết. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định, ắc quy xe điện bị chập khi đang sạc dẫn đến cháy nổ. Tiếp đó, vào ngày 19/7/2023, tại thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội), hỏa hoạn tại ngôi nhà ở kết hợp với kinh doanh xe đạp, xe máy điện làm 3 người tử vong.

Các vụ hỏa hoạn nói trên cho thấy vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy các loại pin sạc là điều cực kỳ cần thiết và các chính phủ cần có những quy định cụ thể và chi tiết bởi nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người.

Theo Daily Mail, VTV.vn

Văn Thiện tổng hợp

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Video pin xe đạp điện phát nổ tạo thành một vụ cháy kinh hoàng