Việt Nam khởi động mỏ Đông Pao, làm suy yếu vị thế thống trị đất hiếm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin chỉ ra rằng tin tức này đánh dấu một bước tiến lớn trong chuỗi cung ứng đất hiếm của Việt Nam. Trong lúc đó, nhiều nước đang lo ngại về việc căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây leo thang có thể làm gián đoạn nguồn cung nguyên liệu từ nước này.

Theo hai công ty liên quan, Việt Nam có kế hoạch khởi động lại mỏ đất hiếm lớn nhất nước vào năm tới. Quy mô dự kiến sẽ cạnh tranh với mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới, qua đó làm suy yếu sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực nguyên liệu thô chủ chốt. Một trong những công ty cho biết đây là dự án khai thác được phương Tây hậu thuẫn.

Các nguồn tin chỉ ra rằng tin tức này đánh dấu một bước tiến lớn trong chuỗi cung ứng đất hiếm của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ phát triển khả năng tinh chế nam châm đất hiếm để sản xuất xe điện, điện thoại thông minh và tua-bin gió.

Bà Tessa Kutscher, giám đốc điều hành cấp cao của Blackstone Minerals, nói với Reuters rằng chính phủ Việt Nam dự định tổ chức đấu thầu một số lô của mỏ đất hiếm Đông Pao (Lai Châu) vào cuối năm nay và Blackstone Minerals cũng dự định đấu thầu quyền khai thác cho ít nhất 1 lô.

Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam, một công ty nhà nước, cho biết thời gian đấu thầu vẫn có thể thay đổi, nhưng Chính phủ Việt Nam có kế hoạch khởi động lại các mỏ đất hiếm.

Trong khi Việt Nam có kế hoạch khôi phục mỏ Đông Pao, nhiều nước đang lo ngại tranh chấp giữa các nước phương Tây và Bắc Kinh có thể làm gián đoạn nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc thắt chặt kiểm soát các khoáng sản quan trọng. Năm nay, Trung Quốc áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với kim loại germani và gali và cảnh báo rằng đây có thể chỉ là sự khởi đầu. Động thái đã thu hút sự quan tâm của tất cả các nước.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới, nhưng hầu hết trong số đó vẫn chưa được khai thác. Đầu tư vào Việt Nam đã bị cản trở rất nhiều bởi việc Trung Quốc gần như độc quyền trên thị trường toàn cầu và khiến giá cả bị hạ thấp. Khi Tổng thống Mỹ Biden đến thăm Việt Nam trong tháng này, ông đã ký một thỏa thuận hợp tác, khiến nguồn đất hiếm của Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Theo The Epoch Times Tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam khởi động mỏ Đông Pao, làm suy yếu vị thế thống trị đất hiếm của Trung Quốc