2 máy bay Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Bamboo Airways khi đang được kéo khỏi sân đỗ để chuẩn bị khởi hành từ sân bay Nội Bài đi Phú Quốc đã va vào một chiếc Airbus A321 khác cùng hãng đỗ gần đó.

Khoảng 7h sáng nay (2/11), máy bay Airbus A321 số đăng ký QH1621 của Bamboo Airways bay chặng Hà Nội - Phú Quốc dự kiến khởi hành lúc 7h. Trong quá trình kéo đẩy máy bay từ ô 15 ra đường lăn W1 để chuẩn bị cất cánh, cánh đuôi máy bay đã va vào buồng lái của một máy bay A321 khác cùng hãng đỗ tại vị trí 73A gần đó.

Vụ va chạm khiến chiếc Airbus A321 đi Phú Quốc bị móp nhẹ mép thăng bằng ngang (cánh đuôi - elevator). Chiếc còn lại (số đăng ký VNA590) bị xây xước phần buồng lái. Toàn bộ hành khách và tổ bay trên máy bay đều an toàn và rời máy bay để đổi sang máy bay khác.

Ngay sau đó, Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Hiện, hai máy bay đều đã bị buộc dừng khai thác để kiểm tra, siêu âm tình trạng phía trong.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân vụ va chạm có thể do không thực hiện đúng theo phương án khai thác đối với tàu bay khởi hành tại ô 15 và nhân viên kéo đẩy không chú ý quan sát.

Thời tiết tại sân bay Nội Bài trong vài ngày qua có mưa và giông, trong mưa giông tầm nhìn giảm.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã yêu cầu các đơn vị di chuyển trong khu bay đúng tốc độ, đúng luồng, cũng như chú ý khi kéo đẩy máy bay, đặc biệt trong thời điểm thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, hiện cơ quan này đang nhanh chóng làm việc với các bên có liên quan để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

2 máy bay Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài