Bộ Y tế: Sẽ tiêm vaccine Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi, cha mẹ cần ký phiếu đồng ý tiêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Vaccine tiêm cho trẻ em tại Việt Nam là vaccine Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt. Tổ chức chiến dịch tiêm tương tự như đã làm trong thời gian qua. Cụ thể, tiêm lưu động, tiêm tại trạm y tế xã, tiêm tại trường”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Ngày 26/10, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long cho biết, từ tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên toàn quốc với loại vaccine Pfizer-BioNTech do Hoa Kỳ sản xuất.

“Vaccine tiêm cho trẻ em tại Việt Nam là vaccine Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt. Tổ chức chiến dịch tiêm tương tự như đã làm trong thời gian qua. Cụ thể, tiêm lưu động, tiêm tại trạm y tế xã, tiêm tại trường”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết ngày 27/10 TP. HCM sẽ thí điểm tiêm vaccine cho trẻ em tại huyện Củ Chi và quận 1. Theo đó sẽ tiêm cho trẻ 16-17 tuổi trước để đánh giá rút kinh nghiệm và phổ biến cho các tỉnh, sau đó hạ dần độ tuổi.

Bộ trưởng thông tin, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tiêm cho trẻ em, tuy nhiên ngành Y tế sẽ căn cứ vào số lượng vaccine về để tiêm cho trẻ em. Ưu tiên cho các cháu phải nghỉ học dài ngày ở những nơi đã giãn cách bắt buộc thời gian vừa qua. Các đơn vị cần tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ.

Ông Long cũng cho biết thêm, cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm (nếu đồng ý tiêm cho trẻ) theo mẫu; Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định loại vaccine sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; Hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm theo các hướng dẫn của Bộ Y tế;

"Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm để kịp thời hỗ trợ xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế" - ông Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tổ chức tập huấn chuyên môn cho tất cả các tỉnh, thành phố về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em trong ngày 29/10, đồng thời cũng giao cho các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Song song với việc tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine mũi 1 và bao phủ vaccine cho người từ 65 tuổi và từ 50 tuổi để bảo vệ đối tượng này trước nguy cơ dịch bệnh, đồng thời giảm nguy cơ tử vong nếu mắc bệnh theo tinh thần nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định 4800 của Bộ Y tế.


Bộ Y tế: Sẽ tiêm vaccine Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi, cha mẹ cần ký phiếu đồng ý tiêm