Chỉ trong 2 ngày, Kon Tum ghi nhận 8 trận động đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong hai ngày (15 và 16/4), khu vực tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 8 trận động đất. Trận mạnh nhất có cường độ 4,1 độ richter.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), khu vực huyện Kon Plong (tỉnh Kon Tum) đã ghi nhận 8 trận động đất chỉ trong hai ngày: 15 và 16/4.

Cụ thể, ngày 15/4, trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 0h43 với cường độ 3,3 độ richter. Ngay sau đó, hai trận động đất nối tiếp xảy ra trong khoảng thời gian từ 1h - 3h sáng với cường độ 3 - 3,1 độ richter.

Tối cùng ngày, có thêm 4 trận động đất nữa tiếp tục xảy ra ở huyện Kon Plong từ 20h đến 21h35 với cường độ lớn nhất là 4,1 độ richter; nhỏ nhất là 2,7 độ. Độ sâu chấn tiêu 8,1 km. Vị trí xảy ra các hiện tượng trên lệch nhau không đáng kể, cùng trên một khu vực.

Vào 6h21 sáng 16/4, trận động đất thứ 8 có cường độ 3,3 độ richter tiếp tục xảy ra tại khu vực này. Độ sâu chấn tiêu khoảng 8,5 km.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, Kon Tum là địa phương có đới đứt gãy nhỏ hoạt động. Các trận động đất vừa qua đều là các trận nhỏ, không gây rủi ro về thiên tai.

Tuy nhiên, từ tháng 3/2021 đến nay, tại khu vực này xảy ra hàng chục trận động đất có độ lớn dưới 5 độ richter. Viện Vật lý địa cầu đã thiết lập thêm một trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất. Khu vực này có nhiều hồ thủy điện nên các nhà khoa học đang xem xét đánh giá xem có liên quan đến động đất hay không.

Ông Xuân Anh cũng khuyến cáo nhà chức trách địa phương nơi xảy ra động đất cần thường xuyên thông tin, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh.

Hiện, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này để kịp thời đưa ra cảnh báo.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Chỉ trong 2 ngày, Kon Tum ghi nhận 8 trận động đất