Công ty Đức Minh phản hồi Tổng cục Hải quan về kit xét nghiệm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh, trên 90% bộ xét nghiệm của Công ty là nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ ba.

Ngày 12/2, Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh có thông tin phản hồi sau khi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) công bố tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm xét nghiệm Covid-19 của doanh nghiệp này trong hai năm 2020 – 2021.

Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh cho hay, số liệu được Tổng cục Hải quan cung cấp chưa tách biệt việc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu bán sản phẩm ra thị trường với việc doanh nghiệp nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ ba.

Kit xét nghiệm dùng cho máy PCR

Theo Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh, kit xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được doanh nghiệp nhập khẩu từ Tây Ban Nha có số lượng 1,1 triệu kit, trị giá 121 tỷ đồng. Trong đó, 1 triệu kit công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu ủy thác cho bên thứ ba để sử dụng cho mục đích tài trợ và các chương trình từ thiện.

Bộ xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng 8,2 triệu kit, trị giá 806 tỷ đồng. Trong đó, 8 triệu kit công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26/8/2021 để bên thứ ba sử dụng cho mục đích tài trợ và hỗ trợ cung cấp phi lợi nhuận cho các cơ sở y tế trong nước (bên thứ ba trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng với nhà sản xuất, Công ty Đức Minh thực hiện dịch vụ nhập khẩu).

Vì vậy, trong tổng số lượng đã nhập khẩu, số lượng kit xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR mà Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh đã nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ ba chiếm tỷ trọng 95,89%; Cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế là 4,11% (bao gồm cả tài trợ cho các cơ sở y tế và các đơn vị phòng chống dịch).

Kit xét nghiệm nhanh

Về các kit xét nghiệm nhanh, doanh nghiệp cho biết, đại đa số các kit xét nghiệm nhanh này cũng được bên thứ ba sử dụng cho mục đích tài trợ và hỗ trợ cung cấp phi lợi nhuận cho các cơ sở y tế trong nước.

Do đó, trong số lượng đã nhập khẩu, số kit xét nghiệm nhanh mà Công ty nhận nhập khẩu ủy thác và nhập cho bên thứ ba chiếm tỷ trọng 92,57%; Số lượng công ty kinh doanh, cung cấp trực tiếp là trên 7%; Số lượng nhập viện trợ của Nhà sản xuất cho Bộ Y tế cùng các cơ sở y tế - hỗ trợ các đơn vị phòng chống dịch là 0,15%.

Công ty cho biết thêm về tổng doanh thu của Công ty trong 3 năm liên tiếp: Năm 2019 là 1.185 tỷ đồng; năm 2020 là 1.147 tỷ đồng; năm 2021 là 1.100 tỷ đồng và doanh thu nhập khẩu uỷ thác kit xét nghiệm Covid-19 là 572 tỷ đồng, doanh thu kit xét nghiệm công ty bán trực tiếp là 163 tỷ đồng.

Theo Công ty, trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường, Công ty không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá, bán đồng nhất giá cho các khách hàng tại từng thời điểm và không cao hơn giá đăng ký công khai từng đợt công bố với Bộ Y tế trên trang web: https://congkhaigiadmec.moh.gov.vn.

Công ty cũng lý giải thêm, giá bán của sản phẩm phụ thuộc vào giá nhập khẩu ở từng thời điểm, số lượng đơn đặt hàng.

Ở thời điểm đầu dịch, do số lượng nhà sản xuất ít, giá nguyên liệu cao dẫn đến giá nhập khẩu cao, do đó có giá bán cao. Sau khi quy mô sản xuất được mở rộng, nhiều nhà sản xuất hơn, nguồn cung nhiều hơn, vì thế nhà sản xuất giảm giá cung cấp theo sự biến động của thị trường. Trên cơ sở giá nhập khẩu giảm, Công ty đã công bố giảm giá bán ra, mỗi lần giảm giá, Công ty đều có quyết định và thông báo công khai với các khách hàng.

Trước đó, theo thông cáo của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu trong hai năm 2020 - 2021 của Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh là 4.381 tỷ đồng. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Công ty trong hai năm 2020 - 2021 gồm:

  • Bộ xét nghiệm bệnh truyền nhiễm và hô hấp khác có tổng kim ngạch nhập khẩu 902 tỷ đồng;
  • Máy móc và các bộ phận phục vụ xét nghiệm với tổng kim ngạch nhập khẩu 42 tỷ đồng;
  • Bộ xét nghiệm Covid-19 với tổng kim ngạch nhập khẩu 3.437 tỷ đồng.

Các bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Trong đó:

Bộ xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Tây Ban Nha có số lượng 1,1 triệu kit, trị giá 121 tỷ đồng. Giá khai báo trung bình 106.000 - 130.000 đồng/bộ.

Bộ xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng 8,2 triệu kit, trị giá 806 tỷ đồng. Giá khai báo trung bình 96.000 - 150.000 đồng/kit.

Bộ xét nghiệm nhanh tại chỗ nhập khẩu từ Hàn Quốc, khoảng 41 triệu kit, có giá khai báo trung bình 3,8 - 5,6 USD/kit (khoảng 86.000 - 130.000 đồng/kit), với tổng trị giá hơn 2.509 tỷ đồng.

Công ty sau đó phân phối cho nhiều cơ sở y tế, bệnh viện đa khoa, các công ty trên toàn quốc.

Trong đó, bộ kit xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR có giá bán từ 250.000 – 395.000 đồng/kit được bán cho: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định; Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh; Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế; Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh;…

Bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 tại chỗ có giá bán 198.000 đồng/kit được bán cho: Bệnh viện Quân y 175; Công ty Cổ phần Thang máy Gama; Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng; Bệnh viện GTVT TP. HCM; Bệnh viện TP. Thủ Đức; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai;…

Tổng cục Hải quan cho hay, giá bán trên do Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh đăng ký với Bộ Y tế tại thông báo số 5288/BYT-TB-CT ngày 2/7/2021 về danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Việt Hưng

Việt Nam Xã hội

Công ty Đức Minh phản hồi Tổng cục Hải quan về kit xét nghiệm Covid-19