Hơn 10 ha rừng thông Đà Lạt cháy dữ dội suốt 8 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đám cháy dữ dội ở khu vực đèo Prenn, TP Đà Lạt kéo dài 8 giờ khiến hơn 10 ha thông tự nhiên cao 10-18 m bị ảnh hưởng.

Thông tin được ông Vũ Đình Cường, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết ngày 8/4. Cháy xảy ra chủ yếu ở thảm thực bì bên dưới nên gây ít thiệt hại về tài nguyên rừng. Tuy nhiên, hỏa hoạn đã gây khói bụi và ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan Đà Lạt, theo VNExpress.

Ngày 8/4, nhiều khu vực rừng ở TP Đà Lạt bị cháy được khống chế, nhưng lửa vẫn âm ỉ. Hàng chục người vẫn túc trực tại hiện trường để đề phòng lửa bùng phát trở lại, theo Zing News. Trong khi đó, sáng nay, tại khu vực rừng thông giữa đèo Mimosa và đèo Prenn ở tổ 19 (phường 3, TP Đà Lạt), một số khu vực lửa bùng phát, khói đen bốc lên. Nhiều lực lượng được huy động tới kéo nước để dập lửa. Đám cháy đã được dập tắt.

Chiều qua (7/4), từ một đám khói nhỏ ở cánh rừng thông ba lá có chức năng phòng hộ, ngọn lửa bùng và lan rộng cả khu rừng trên đèo Prenn. Đến tối, người dân ở trung tâm Đà Lạt có thể thấy ngọn lửa đỏ rực, trải dài nhiều ngọn đồi, kèm khói trắng bốc lên nghi ngút.

150 người được huy động dập lửa. Nhà chức trách sử dụng flycam bay thám sát những khu vực cháy để khoanh vùng, sau đó lực lượng chữa cháy thủ công tiếp cận xịt nước. Đến gần 1h sáng nay, đám cháy được dập tắt. "Hàng chục người túc trực đến sáng nay, mang bình xịt xử lý những gốc cây mục cháy âm ỉ, tránh lửa bùng trở lại", ông Cường nói với VNExpress và cho biết nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo ông Cường, do lá thông mùa khô rụng tích tụ, kết hợp với thực bì là cỏ tranh, lau lách nên khi gặp lửa bùng lên, lan ra rất nhanh. Khu vực cháy trên núi cao, vách đá, xe cứu hoả chuyên dụng và lực lượng chữa cháy thủ công khó tiếp cận, khiến đám cháy bùng phát dữ dội.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sau gần một ngày nỗ lực dập lửa, rừng phòng hộ trên đèo Prenn Đà Lạt vẫn tiếp tục cháy âm ỉ và bắt đầu xuất hiện một số điểm cháy lớn. Theo ghi nhận của phóng viên, đám cháy lớn đã được khống chế. Tuy nhiên, những đám cháy nhỏ vẫn tiếp tục diễn ra. Không phát sinh các điểm cháy mới nhưng lửa vẫn bùng lên ở những vị trí đã dập trước đó.

Toàn bộ lực lượng giữ rừng đã được huy động, mang theo bơm đeo lưng để phun nước xử lý các mồi lửa còn sót lại, hạn chế lửa tiếp tục bùng phát.

Viên Minh (Tổng hợp)

 

Việt Nam Xã hội

Hơn 10 ha rừng thông Đà Lạt cháy dữ dội suốt 8 giờ