Hơn 300.000 người dân quận Bình Tân (TP.HCM) chưa nhận được hỗ trợ đợt 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 300.000 người dân ở quận Bình Tân (TP. HCM) đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ đợt 3 trong dịch COVID-19.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi tái giám sát về việc thực hiện phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 của HĐND TP. HCM đối với UBND quận Bình Tân vào sáng ngày 25/3.

Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền quận Bình Tân cho biết, quận đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ người dân với số tiền hơn 716 tỷ đồng.

Trong đó, quận đã hoàn thành hỗ trợ đợt 1, đợt 2 cho hơn 246.700 trường hợp với số tiền gần 371 tỷ đồng. Tuy nhiên, gói đợt 3 mới hỗ trợ cho hơn 478.000 người - được 60,7% trong tổng số 786.579 người đã được duyệt hồ sơ.

Theo chính quyền quận Bình Tân, việc chậm chi trả này là do hiện nay thành phố chưa cân đối bổ sung ngân sách cho quận. Hiện, quận Bình Tân vẫn đang chờ kinh phí phân bổ về để chi trả cho những trường hợp còn lại.

Về việc này, đại diện Sở Tài chính cho biết, hiện nay, 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã chi khoảng 10.600 tỷ đồng để phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân; chiếm hơn 45% tổng chi thường xuyên của thành phố.

Theo Sở Tài chính, khó khăn là các nguồn chi quy định hạn mức cụ thể cho một số nội dung chi. Sở Tài chính cũng đang nỗ lực để cân đối, bảo đảm cho các nguồn chi khác của thành phố. Do đó, các địa phương khi bổ sung dự toán cần rà soát kỹ lưỡng để ngân sách có thể cân đối được.

Tại Bình Tân, số trường hợp cần hỗ trợ phát sinh là hơn 786.000 người trong khi dân số theo Cục Thống kê khoảng 805.000 người. Do đó, quan điểm của Sở Tài chính là báo UBND TP. HCM đề nghị các địa phương đánh giá hiệu quả của các đợt chi trước đó, để làm cơ sở cho việc bổ sung ngân sách.

Không đồng tình với ý kiến của Sở Tài chính, ông Cao Thanh Bình – Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND TP. HCM cho hay, khi làm nghị quyết hỗ trợ đợt 3, HĐND thành phố đã rất đắn đo, không biết ngân sách có bảo đảm được hay không.

Khi đó, UBND thành phố khẳng định là bảo đảm đủ thì HĐND mới ban hành và thực hiện. Khi giám sát, HĐND kiểm tra thì thấy số tiền chi hỗ trợ vẫn chưa vượt khung ngân sách mà HĐND duyệt.

Ông Bình đặt ra câu hỏi tại sao ngân sách đủ mà không phân bổ về cho địa phương để chi hỗ trợ?

Ông Bình cho rằng trách nhiệm của Sở Tài chính là chi hỗ trợ theo kế hoạch, các trường hợp đã được phê duyệt; còn rà soát việc chi đúng hay không là trách nhiệm của đơn vị khác.

Ông Bình cho hay, Sở Tài chính nên tham mưu ngay lập tức để phân bổ ngân sách về cho các đơn vị, địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm về danh sách đã lập.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Hơn 300.000 người dân quận Bình Tân (TP.HCM) chưa nhận được hỗ trợ đợt 3