Kiến nghị tạm dừng khai báo y tế với người nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chính quyền TP. HCM, việc tạm ngưng thực hiện khai báo y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch đến hoặc về Việt Nam, hạn chế tình trạng ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

UBND TP. HCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm ngưng thực hiện khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, ngày 15/3 vừa qua, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1265 về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh; trong đó quy định người nhập cảnh vào Việt Nam theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72h hoặc trong vòng 24h nếu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

Trong quá trình thực hiện, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM ghi nhận một số trường hợp người nhập cảnh chưa khai báo y tế theo quy định; dẫn đến tình trạng ùn ứ tại sân bay vào thời gian cao điểm do số lượng người nhập cảnh đông và một số trường hợp khai báo chưa đúng.

Trong khi đó, hiện nay, tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát, số ca mắc mới COVID-19 tại TP. HCM có xu hướng ngày càng giảm.

Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch đến hoặc về Việt Nam, hạn chế tình trạng ùn ứ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm dừng thực hiện khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam; đồng thời kiến nghị chỉ yêu cầu người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe, sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Kiến nghị tạm dừng khai báo y tế với người nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất