Làm căn cước công dân gắn chip: Thủ tục như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân gắn chip được thực hiện với thủ tục như thế nào? Công dân cần lưu ý những gì khi đi làm căn cước công dân gắn chip?

1. Ai được làm căn cước công dân gắn chip?

Theo Khoản 1 Điều 19 của Luật Căn cước công dân 2014, người Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ Căn cước công dân.

Điều 21 của Luật này cũng quy định: Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi người dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Bên cạnh đó, nếu đã có chứng minh nhân dân (loại 9 số; và 12 số); thẻ Căn cước công dân mã vạch, công dân sẽ được làm căn cước công dân gắn chip khi có yêu cầu, hoặc khi thẻ cũ hết hạn.

2. Người dân làm căn cước công dân gắn chip ở đâu?

Theo quy định tại Điều 11 của Thông tư 59/2021/TT-BCA về nơi làm căn cước công dân gắn chip:

1. Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú; tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.

Cũng theo Điều 13 của Thông tư này:

1. Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện, cấp tỉnh bố trí nơi thu nhận và trực tiếp thu nhận hồ sơ đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú tại địa phương mình.

Theo đó, người dân có thể làm căn cước công dân ở ngay nơi mình đăng ký tạm trú.

3. Người dân làm căn cước công dân gắn chip lần đầu

Dưới đây là thủ tục làm căn cước công dân lần đầu áp dụng cho công dân từ đủ 14 tuổi; chưa từng được cấp chứng minh nhân dân; căn cước công dân.

Theo quy định của Thông tư 50/2021/TT-BCA; Thông tư 60/2021/TT-BCA; và Luật Căn cước công dân:

Bước 1: Đăng ký yêu cầu cấp thẻ căn cước công dân

Người dân trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền để yêu cầu cấp thẻ căn cước công dân.

Nếu người dân muốn đăng ký online thì truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia; hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và lựa chọn dịch vụ làm thẻ CCCD. Khi đăng ký trực tuyến trên hai cổng dịch vụ này, người dân kiểm tra kỹ thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu các thông tin cá nhân đã chính xác thì người dân đăng ký thời gian; địa điểm làm căn cước công dân. Cổng dịch vụ sẽ tự động chuyển yêu cầu của người dân về cơ quan công an nơi công dân đăng ký cấp.

Trong trường hợp thông tin cá nhân của người dân chưa có; hoặc có sai sót thì người dân mang theo các loại giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin tại cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Bước 2: Tiếp nhận yêu cầu làm CCCD

Công an viên thu nhận yêu cầu của công dân sẽ tìm kiếm thông tin cá nhân của công dân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để tạo hồ sơ cấp thẻ.

Trong trường hợp các thông tin của công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không có sự thay đổi, điều chỉnh thì công an viên sẽ sử dụng các thông tin đó để lập hồ sơ làm CCCD.

Trong trường hợp thông tin của công dân đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng có sự thay đổi, điều chỉnh thì công an viên yêu cầu công dân xuất trình các giấy tờ pháp lý; nhằm chứng minh nội dung thay đổi để cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ cấp thẻ.

Trong trường hợp thông tin của công dân chưa có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công an viên yêu cầu công dân xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin nhân thân nhằm cập nhật thông tin trong hồ sơ cấp thẻ. Một số loại giấy tờ như: sổ hộ khẩu; giấy khai sinh...

Bước 3: Chụp ảnh làm căn cước công dân, lấy vân tay

Công an viên mô tả đặc điểm nhận dạng của công dân; chụp ảnh làm căn cước công dân; lấy dấu vân tay để in trên phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân để công dân kiểm tra và ký tên.

Ảnh chân dung của công dân khi làm CCCD là ảnh màu; phông nền trắng; được chụp chính diện; đầu để trần; rõ mặt; rõ hai tai, không đeo kính; mặc trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự.

Đối với trường hợp người dân theo tôn giáo, dân tộc thì được mặc lễ phục tôn giáo, trang phục dân tộc đó. Nếu có khăn đội đầu thì người dân được giữ nguyên nhưng phải bảo đảm thấy rõ mặt, rõ hai tai.

Bước 4: Trả kết quả thẻ căn cước công dân

Người dân nộp lệ phí và nhận giấy hẹn trả căn cước công dân. Người dân có thể nhận căn cước công dân tại cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian được ghi trên giấy hẹn; lấy nhận qua đường bưu điện. Trong trường hợp nhận qua đường bưu điện, người dân phải tự trả phí.

Lệ phí làm CCCD: Miễn phí; theo Khoản 2 Điều 21 Luật Căn cước công dân.

Thời gian cấp thẻ căn cước công dân: tối đa 8 ngày làm việc; theo quy định tại Điều 11 của Thông tư 60/2021/TT-BCA.

4. Làm CCCD khi đổi từ CMND

Bước 1: Công dân đến cơ quan công an có thẩm quyền để yêu cầu đổi từ CMND sang căn cước công dân gắn chip; hoặc đăng ký qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Công an viên sau khi tiếp nhận yêu cầu đổi thẻ căn cước của công dân thì tìm kiếm thông tin cá nhân của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó lập hồ sơ cấp thẻ. Nếu trong cơ sở dữ liệu quốc gia chưa có thông tin thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp để chứng minh các thông tin nhân thân.

Bước 3: Nếu công dân đã có đủ điều kiện, thủ tục thì công an viên tiến hành chụp ảnh; thu thập mẫu vân tay; đặc điểm nhận dạng của công dân. Sau đó, công an viên in trên Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân.

Công an viên phải tiến hành thu thập vân tay của công dân; chụp ảnh chân dung; và thu mức lệ phí cấp thẻ đúng theo quy định.

Bước 4: Nhận giấy hẹn ngày trả thẻ CCCD

Công an viên sẽ cấp cho công dân giấy hẹn trả kết quả. Công dân sẽ nhận thẻ căn cước công dân theo như lịch đã ghi trên giấy hẹn.

Thời gian trả kết quả đổi thẻ căn cước: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần; trừ ngày lễ, ngày tết.

Nơi trả kết quả: cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ của công dân; hoặc trả qua đường bưu điện.

5. Làm CCCD đổi từ thẻ mã vạch

Thủ tục làm căn cước công dân khi đổi từ thẻ mã vạch về cơ bản tương tự như đổi từ CMND 9 số; hoặc 12 số sang CCCD gắn chip. Khi đổi thẻ CCCD mã vạch sang thẻ CCCD gắn chip thì CCCD mã vạch bị thu lại; theo Khoản 3 Điều 24 của Luật Căn cước công dân và Khoản 8 Điều 5 của Thông tư 60/2021/TT-BCA.

Theo quy định, từ ngày 01/7/2021, người dân không cần điền tờ khai khi làm căn cước công dân.

Trên đây là hướng dẫn các bước thủ tục làm căn cước công dân. Trong thực tế, công dân chỉ mất khoảng 10 phút khi đến làm thủ tục cấp thẻ tại cơ quan công an có thẩm quyền.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân gắn chip: Thủ tục như thế nào?