Mưa lũ ngập lụt nhiều nơi, hàng nghìn người dân Quảng Ngãi phải sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều nơi ở Quảng Ngãi bị ngập cục bộ. Hàng nghìn người dân phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to trên diện rộng từ đêm 22/10. Lượng mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ nhiều nơi.

Lượng mưa đo được lên tới 525 mm ở Hành Dũng (huyện Nghĩa Hành), Trà Phú (Trà Bồng); 495 mm ở Bình Khương (Bình Sơn); 526 mm ở Ba Lế (Ba Tơ)...

Tính đến 17h ngày 23/10, các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đã di dời, sơ tán 802 hộ với 2.507 người trong vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ bị sạt lở đến nơi an toàn.

Các phường: Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Văn… ở thị xã Đức Phổ có nơi ngập 0,5 - 1 m.

Tại huyện Bình Sơn, nhiều thôn thuộc các xã: Bình Chương, Bình Mỹ, Bình Minh, Bình Dương, Bình Trung bị ngập từ 1,5 - 2,5 m. Mưa lũ gây ngập cục bộ ở một số tuyến đường giao thông của huyện.

Tại các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, TP. Quảng Ngãi, mưa lũ cũng làm nhiều nhà dân bị ngập.

mưa lũ tại quảng ngãi
TP. Quảng Ngãi tối 23/10. (Ảnh: Đỗ Thanh Tùng/Fanpage Tôi là dân Quảng Ngãi)

Vào lúc 9h30 sáng nay, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tìm thấy thi thể anh N.A.T (41 tuổi, ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành) bị nước cuốn trôi. Trước đó, vào lúc 9h ngày 23/10, anh T. ra phía sau nhà, do bất cẩn trượt chân nên bị dòng nước cuốn đi.

Cũng trong sáng nay, lực lượng chức năng huyện Bình Sơn đang tìm kiếm 3 ngư dân mất tích ở cửa biển Sa Cần (xã Bình Thạnh).

Mưa lớn ngập đường tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn ngày 23/10. (Ảnh: Ngô Mạnh Khôi/Fanpage Tôi là dân Quảng Ngãi)

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, do mưa lớn, ngập lụt, đã có 6 điểm thuộc các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh lộ bị ách tắc giao thông.

Điểm ngập tại huyện Bình Long sáng 24/10. (Ảnh: Lê Huyền Nhi/Fanpage Tôi là dân Quảng Ngãi)

Mưa lớn cũng khiến vận tải hành khách đường sắt bị gián đoạn. Gần 600 hành khách đi tàu hoả đã bị mắc kẹt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi phải chờ xe buýt trung chuyển.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ nay (24/10) đến ngày mai (25/10), do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoạt động của đới gió Đông trên cao, khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Khu vực từ Quảng Nam đến Phú Yên có mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở:

  • Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai: từ 50 – 100 mm, có nơi trên 120 mm.
  • Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên: từ 100 – 200 mm, có nơi trên 250 mm.

Ngày và đêm nay (24/10), khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20 - 50 mm, có nơi trên 80 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng đưa ra cảnh báo: Từ ngày 26/10, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Mưa lũ ngập lụt nhiều nơi, hàng nghìn người dân Quảng Ngãi phải sơ tán