Nhiều người dân Quảng Bình bị mắc kẹt, nhịn đói, khóc trên nóc nhà, lên mạng xã hội kêu cứu giữa biển lũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến 17h chiều 19/10, lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Bình vẫn quần thảo các xã dọc sông Kiến Giang tại huyện Lệ Thủy để ứng cứu hàng trăm trường hợp người dân mắc kẹt trong cơn lũ lịch sử, trong khi trời vẫn mưa xối xả từng đợt và nước lũ tiếp tục dâng cao.

Truyền thông Việt Nam đưa tin, sau 3 ngày đêm ngồi trú trên nóc nhà, ông Nguyễn Văn Hạt (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cùng vợ đã được canô cứu hộ tiếp cận, cứu khỏi căn nhà chìm trong biển nước và có thể sập bất cứ lúc nào.

Nhà ông Hạt ở sát bờ sông Kiến Giang, nước lũ dâng đến mái nhà kèm sóng lớn khiến các thuyền nhỏ của người dân không thể tiếp cận. Ông Hạt cùng vợ nhai mì gói sống cầm cự suốt 3 ngày đêm. Các con đã được đưa đi trú, ông Hạt ở lại giữ nhà nhưng không ngờ lũ quá lớn và mắc kẹt lại trong căn nhà cấp 4.

Tương tự, ông Dương Công Mãi cũng được canô cứu hộ giải cứu khỏi căn nhà vừa mới sập do lũ cao kèm sóng lớn. Suốt 3 ngày qua ông Mãi dầm mình trong nước lũ neo cột tài sản, nhưng khi nhà sập ông Mãi đành phải bơi ra ngoài.

Tại các xã dọc sông Kiến Giang, hàng ngàn nóc nhà chìm trong biển lũ cao đến 3-4 m. Nhiều người dân phải dỡ mái ngói thoát ra ngoài và nhiều ngôi nhà hoàn toàn bị nước lũ nhấn chìm.

Do nước lên mạnh trong đêm 18/10 cộng với sóng lớn nên công tác cứu hộ gặp khó khăn, người dân buộc phải trú trên mái nhà hoặc ngồi trên các thuyền neo vào nóc nhà chờ trời sáng. Tại các xã, hàng trăm thuyền nhỏ của người dân đã dồn dập được huy động để liên tục di chuyển người dân từ các gia đình đang mắc kẹt đưa đến vùng cao.

Trong khi đó tại xã Sơn Thủy, gần 2.000 hộ dân đã ngập sâu trong biển nước, xã đã khẩn cấp đưa 500 người dân đến trốn lũ trên tầng 2 của UBND xã. Trong đó có hàng chục hộ dân tại thôn Vinh Quang bị cô lập, lực lượng cứu hộ xã không thể tiếp cận do sóng gió lớn, thuyền cứu hộ của xã suýt bị lật úp khi đến khu vực này.

Đến rạng sáng 19/10, canô cứu hộ đã tiếp cận được thôn này và cứu các hộ dân còn mắc kẹt.

Cụm dân ở Quảng Bình lên mạng xã hội kêu cứu

Khoảng 23h tối 18/10, nước lũ đột ngột dâng cao. Trong đêm, nhiều cụm dân ở Quảng Bình bị nước lũ cô lập, cần được trợ giúp.

Hàng trăm người lên mạng viết thông tin của gia đình mình cần được trợ giúp. Nhiều gia đình cho biết, họ đang bám cửa sổ để chờ lực lượng đến ứng cứu.

Cụ thể tài khoản Trung Kiên chia sẻ, em và gia đình đang mắc kẹt ở trong nhà không ra ngoài được, từ sáng đến giờ nhịn đói không có đồ ăn nước uống.

"Nếu Canô cứu hộ nào đi ngang qua thì không thể thấy gia đình em được vì em đang ở trong, gia đình không có thuyền, họ tưởng nhầm gia đình đang đi vắng.

Canô nào đi ngang qua nhà ông cần mệ châu, đội 1 thôn Trúc Ly Quảng Ninh xin hãy gọi 0383196652 em sẽ tìm cách mở cửa ra lấy.

Xin mọi người cộng đồng Facebook chia sẽ cho em với".

Tài khoản Trung Kiên kêu cứu trên mạng xã hội.
Tài khoản Trung Kiên kêu cứu trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi thông tin được đăng lên mạng xã hội, đội cứu hộ đã cử lực lượng đi hỗ trợ.

Đường dây nóng cứu hộ tại tỉnh Quảng Bình

1. Huyện Quảng Ninh: 0918854362;
2. Huyện Quảng Trạch: 0913384193;
3. Huyện Lệ Thủy: 0982335512;
4. Huyện Ba Đồn: 0944905044;
5. Huyện Bố Trạch: 0912386335;
6. Huyện Tuyên Hóa: 0988144103.

Video người dân miền Trung kêu cứu giữa dòng nước lũ:

Việt Nam Xã hội

Nhiều người dân Quảng Bình bị mắc kẹt, nhịn đói, khóc trên nóc nhà, lên mạng xã hội kêu cứu giữa biển lũ