Nhà thầu tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đòi bồi thường gần 115 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà thầu thi công tuyến ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội đã dừng thi công gần 4 tháng qua và yêu cầu TP. Hà Nội là chủ đầu tư bồi thường 114,7 triệu USD.

Trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện 6 dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP. HCM, Chính phủ đã nêu một số vướng mắc tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, trong đó có việc nhà thầu yêu cầu bồi thường.

Cụ thể, tại gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm), liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) đã gửi 3 khiếu nại yêu cầu bồi thường với tổng chi phí 114,7 triệu USD và khẳng định nếu không chấp thuận thanh toán, HGU sẽ không thể tiếp tục công việc và sẽ khiếu nại lên Trọng tài quốc tế.

Lý do của các khiếu nại yêu cầu bồi thường này là do việc chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến ngầm. Đến nay, vướng mắc về mặt bằng còn tồn tại ở nhà số 23 Quốc Tử Giám, ảnh hưởng đến việc thi công ga ngầm S11.

Từ tháng 6 năm nay, liên danh nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường và có văn bản thông báo tạm dừng công việc. Liên danh nhà thầu yêu cầu thành lập ban giải quyết tranh chấp.

Trước tình hình trên, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) đã cử đại diện tiến hành hòa giải theo quy định của hợp đồng. UBND TP. Hà Nội đang xem xét xử lý các khiếu nại và tháo gỡ vướng mắc tại gói thầu CP03.

Thông tin với báo chí ngày 29/10, ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - cho biết, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu sẽ được bù đắp thiệt hại do không phải lỗi gây ra. Tuy nhiên, thiệt hại phải được chứng minh bằng thực thanh thực chi. "HGU từ trước đến nay đưa ra những khiếu nại liên quan đến đền bù. Đây là con số nhà thầu đơn phương đưa ra", ông Hiếu nói và cho hay MRB đang cùng nhà thầu thương thảo để đưa ra con số chính xác về thiệt hại thực tế.

Ông Hiếu cũng thừa nhận tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Theo tiến độ được phê duyệt ban đầu, dự án hoàn thành vào năm 2018, nhưng sau đó được điều chỉnh thời gian vận hành đoạn trên cao đến tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Hiện, mốc hoàn thành đưa vào khai thác đoạn trên cao (Nhổn – Cầu Giấy, dài 8,5 km) đã không thực hiện được do nhiều nguyên nhân (trong đó có ảnh hưởng của đại dịch COVID-19). Tiến độ thực hiện đoạn trên cao này được chuyển đến cuối năm 2022.

Trong khi đó, đoạn đi ngầm (Cầu Giấy – ga Hà Nội, dài 4 km) đã dừng thi công gần 4 tháng qua và chưa dự kiến thời gian khai thác toàn tuyến.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 2 năm qua, nhà thầu tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đòi chủ đầu tư là TP. Hà Nội bồi thường vì chậm giao mặt bằng theo cam kết trong hợp đồng thi công.

Lần đầu tiên là vào năm 2019. Liên danh HGU thi công gói thầu 4 ga ngầm (từ S9 đến S12) đã đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường khoảng 81 triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến thi công, dẫn đến nhiều khoản kinh phí phát sinh.

Lần thứ 2 là vào tháng 7/2020. Khi thi công gói thầu làm đoạn tuyến trên cao Nhổn – công viên Thủ Lệ (gói CP1 – Xây lắp) giữa chủ đầu tư và nhà thầu Dealim (Hàn Quốc), ở hạng mục đổ trụ và làm đường ray chạy trên cao, nhà thầu phải đợi mặt bằng 18 tháng, dẫn đến việc thi công phải kéo dài thêm hơn 2 năm. Do vậy, Dealm đã đề nghị phía chủ đầu tư bổ sung 19,1 triệu USD (hơn 400 tỷ đồng).

MRB và UBND TP. Hà Nội sau đó đã tham vấn các đơn vị liên quan, tạm chốt bổ sung chi phí do kéo dài thời gian cho nhà thầu 6,6 triệu USD (khoảng 145 tỷ đồng), giảm 12,5 triệu USD so với yêu cầu ban đầu.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, được khởi công từ tháng 9/2010.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Sau đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 1.176 triệu Euro (tăng khoảng 10.400 tỉ đồng).

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Nhà thầu tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đòi bồi thường gần 115 triệu USD