Tàu đánh cá vỏ thép lớn nhất Quảng Ngãi theo Nghị định 67 bị bán đấu giá để trả nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu đánh cá vỏ thép lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng do ngư dân vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 đã bị tòa án đem ra bán đấu giá để trả nợ.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận đã gửi hồ sơ, thủ tục đấu giá thanh lý tàu cá vỏ thép Biển Đông 01, mang số hiệu QNg 909.99 của ngư dân Võ Văn Hân (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn).

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn cho hay, tàu vỏ thép này là tàu vỏ thép đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tàu được hạ thủy vào đầu năm 2016; với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi hạ thuỷ, ngư dân liên tục làm ăn thua lỗ, mất khả năng chi trả và không thể trả lãi vay ngân hàng nên bị ngân hàng kiện ra toà và phải bán đấu giá con tàu để thi hành án.

Hiện, thủ tục đấu giá đã được hoàn tất. Dự kiến ngày 17/3, con tàu sẽ được đem ra đấu giá tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi.

Ngư dân Võ Văn Hân - chủ tàu Biển Đông 01 cho hay, việc vay vốn đóng mới tàu vỏ thép là một sai lầm; bởi từ khi hạ thuỷ, tàu chỉ khai thác tạm gọi là có hiệu quả được một năm đầu tiên.

Những năm sau đó, tàu gặp nhiều trục trặc, máy móc hư hỏng, nhất là bộ phận thuỷ lực; thân tàu bị gỉ sét nặng phải sơn lại. Nhiều lần gia đình ông Hân đã tự sửa chữa để ra khơi nhưng càng ra khơi càng lỗ.

Từ tháng 3/2018, tàu phải nằm bờ vì gia đình ông không còn khả năng để mua ngư cụ, sửa chữa tàu để ra khơi. Số tiền vay để đóng tàu, gia đình không biết làm sao để trả và vướng vào pháp luật, bị ngân hàng kiện tụng vì mất khả năng chi trả.

Tàu Biển Đông 01 có chiều dài 27m; rộng 7,1m; chiều cao mạn 3,3m; công suất hơn 810CV; được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: Máy dò, định vị, máy quét có công suất lớn.

Tàu có 3 hầm chứa hải sản tối đa hơn 40 tấn; nơi để ngư cụ; lương thực, thực phẩm... đủ cho 20 thuyền viên hoạt động liên tục khoảng 30 ngày trên biển.

Con tàu có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng cho vay hơn 13,2 tỷ đồng. Thời gian cho vay vốn là 11 năm; lãi suất 7%/năm (chủ tàu trả 1%, nhà nước hỗ trợ 6%); ân hạn gốc 1 năm và miễn lãi năm đầu tiên.

Hiện ở Quảng Ngãi có 11 tàu vỏ thép và hàng chục tàu vỏ gỗ được hỗ trợ vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện, đa phần tàu vỏ thép đang nằm bờ do quá trình đánh bắt liên tục gặp sự cố, khai thác không hiệu quả; các ngư dân cũng bị ngân hàng đòi nợ vì mất khả năng chi trả gốc, lãi vay.

Minh Hải

Việt Nam Xã hội

Tàu đánh cá vỏ thép lớn nhất Quảng Ngãi theo Nghị định 67 bị bán đấu giá để trả nợ