Thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu được không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu được không? Có thể áp dụng với tất cả các quốc gia trên thế giới hay không? Quy định cụ thể như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến hộ chiếu này.

Ngày nay, trước sự phát triển của nền kinh tế - xã hội và nhu cầu hội nhập quốc tế, việc công dân đi từ nước này sang nước khác trở nên rất phổ biến; đặc biệt là nhu cầu du lịch; làm việc và học tập ở nước ngoài. Trước nhu cầu đó, hộ chiếu trở thành một trong những giấy tờ không thể thiếu được.

Từ ngày 01/7/2021, Việt Nam bắt đầu cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân trong toàn quốc. Rất nhiều người có thắc thẻ CCCD gắn chip thay hộ chiếu được không; trong trường hợp nào thì áp dụng; áp dụng cụ thể như thế nào...

1. Thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu được không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Luật Căn cước công dân năm 2014 về căn cước công dân:

Căn cước công dân là những thông tin cơ bản về lai lịch; nhân dạng của công dân theo quy định của Luật này.

Theo đó, căn cước công dân có gắn chip điện tử cũng là giấy tờ căn cước công dân; nhưng được gắn thêm một con chip điện tử ở mặt sau của thẻ; và một QR code ở mặt trước của thẻ.

Như vậy, căn cước công dân gắn chip chính là phiên bản thẻ căn cước công dân được nâng cấp. Phiên bản thẻ căn cước công dân này được tích hợp thêm nhiều tính năng; lưu trữ được nhiều thông tin hơn.

Theo Bộ Công an, việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có thể đơn giản hoá các thủ tục hành chính; giao dịch dân sự trong cuộc sống. Nhờ đó, loại thẻ căn cước này có thể giúp giảm phiền hà cho công dân; giúp tiết kiệm thời gian; chi phí; công sức; đồng thời giúp các cơ quan nhà nước nâng cao năng lực quản lý hành chính.

Thẻ CCCD thay hộ chiếu được không?

Liên quan đến hộ chiếu, Khoản 2 Điều 20 của Luật Căn cước công dân 2014 quy định về giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân như sau:

Thẻ căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam ký kết với nước ngoài điều ước; hoặc thỏa thuận quốc tế; cho phép công dân của nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay hộ chiếu trên phạm vi lãnh thổ của nhau.

Như vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam, thẻ căn cước công dân không có giá trị thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh đến tất cả các quốc gia trên thế giới.

Công dân Việt Nam chỉ có thể sử dụng được thẻ CCCD thay hộ chiếu trong trường hợp đến các quốc gia mà Việt Nam có ký kết thoả thuận sử dụng thẻ CCCD thay hộ chiếu trên phạm vi lãnh thổ của nhau.

2. Lưu ý khi sử dụng thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu

Cũng theo quy định tại Khoản 3 của Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014, khi công dân đã xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan; tổ chức; cá nhân có thẩm quyền thì nhà chức trách có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm các giấy tờ khác chứng nhận các thông tin cá nhân của công dân.

3. Ngôn ngữ trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 của Thông tư 06/2021/TT-BCA của Bộ Công an; ngôn ngữ được sử dụng trên thẻ căn cước công dân của Việt Nam là song ngữ Việt - Anh.

Theo đó, ngôn ngữ khác được hiển thị trên thẻ căn cước công dân gắn chip là tiếng Anh (English).

Bộ Công an cho hay, đây là điều kiện để công dân Việt Nam có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử thay cho hộ chiếu; khi Việt Nam ký kết điều ước; hay thoả thuận quốc tế cho phép công dân của nước ký kết được phép sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên phạm vi lãnh thổ của nhau.

4. Việt Nam đã ký thoả thuận với nước nào?

Như trình bày ở trên, pháp luật của Việt Nam đã xây dựng cơ sở pháp lý cho phép công dân sử dụng giấy căn cước công dân của mình thay cho hộ chiếu.

Tuy nhiên, trong thực tế, đến nay, Chính phủ Việt Nam vẫn chưa ký kết bất kỳ thoả thuận; hay điều ước quốc tế nào với nước ngoài cho phép người dân hai nước sử dụng giấy tờ căn cước công dân thay thế cho hộ chiếu trên phạm vi lãnh thổ của nhau.

Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, công dân Việt Nam vẫn thể chưa sử dụng được giấy tờ căn cước công dân thay cho hộ chiếu khi xuất cảnh ra nước ngoài. Việc sử dụng hộ chiếu khi đi du lịch; làm việc; học tập... ở nước ngoài vẫn áp dụng như các quy định hiện hành.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu được không. Thông tin về việc Việt Nam ký kết thoả thuận; hay điều ước quốc tế nào liên quan đến thẻ căn cước công dân gắn chip thay hộ chiếu sẽ được NTD Việt Nam tiếp tục cập nhật.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu được không?