TP.HCM: Hơn 22.000 lon sữa viện trợ từ Úc được thông quan sau hơn 1 tháng “mắc kẹt”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 15/11, Cục Hải quan TP. HCM cho biết, lô hàng hơn 22.000 hộp sữa được viện trợ từ Úc đã hoàn tất thủ tục để thông quan trong hôm nay.

Theo Cục Hải quan TP. HCM, sau khi có kết quả kiểm tra đối với lô hàng 22.362 hộp sữa cứu trợ cho trẻ em từ 0-36 tháng tuổi, Cục đã có văn bản gửi Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. HCM thông báo về thủ tục nhập khẩu cho lô sữa này, đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. HCM hoàn thiện hồ sơ để thông quan sớm nhất.

Đồng thời, Cục đã chỉ đạo Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Khu vực 1 thực hiện thủ tục nhập khẩu lô hàng theo quy định. Dự kiến trong chiều 15/11, lô hàng sẽ được mang ra khỏi cảng sau khi chủ tờ khai hoàn tất các chi phí logistics.

Theo kết quả được Viện Y tế công cộng TP. HCM gửi ra ngày 14/11, lô hàng đang được bảo quản trong container tại cảng quốc tế SP-ITC (TP. Thủ Đức). Bao bì ngoài và bao bì trực tiếp còn nguyên vẹn rõ ràng với đầy đủ thông tin về sản phẩm. Trong đó, có 3 dòng sản phẩm bao gồm 4 lot (số lô sản xuất) trong tháng 9/2020 và hạn sử dụng đến tháng 9/2022. Kết quả kiểm nghiệm một số tiêu chí an toàn đối với 3 sản phẩm trên cũng đạt theo quy định hiện hành.

Như vậy, sau gần một tháng cập cảng Việt Nam và bị mắc kẹt ở đây, cũng như công văn qua lại, lô hàng sữa viện trợ cho trẻ em từ Úc đã được thông quan để đến với người được hưởng thụ.

Trước đó, ngày 9/11, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. HCM, phản ánh trong lúc chống dịch "nước sôi lửa bỏng", nhưng lô hàng hơn 22.000 hộp sữa do kiều bào Australia gửi tặng trẻ em khó khăn tại TP. HCM "đã về gần một tháng chưa lấy ra được".

Bà Châu nói, Mặt trận Tổ quốc TP. HCM đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y. Cục Thú y chỉ trong hai ngày đã trả lời đồng ý. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm lại "đề nghị TP. HCM hỏi Chính phủ".

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong công văn gửi đến Cục An toàn thực phẩm, MTTQ TP. HCM đề xuất xem xét, tạo điều kiện miễn thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm và miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm với hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho rằng, theo quy định của Luật an toàn thực phẩm thì lô hàng 22.000 hộp sữa viện trợ không thuộc diện được miễn kiểm tra trừ khi Chính phủ, Thủ tướng cho phép trong trường hợp nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp. Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm không có thẩm quyền quyết định, nên đã gửi văn bản hướng dẫn địa phương ngay trong ngày.

Ngày 13/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao giao Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo xử lý kiến nghị của đại biểu Quốc hội đoàn TP. HCM về lô hàng sữa trên và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/11.

Việt Nam Xã hội

TP.HCM: Hơn 22.000 lon sữa viện trợ từ Úc được thông quan sau hơn 1 tháng “mắc kẹt”