Việt Nam: 11 tỉnh đề xuất sân bay mới nhưng không được chấp thuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều tháng lấy ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã hoàn thành dự thảo quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, bộ này đưa ra nhiều đề xuất để hoàn thiện mạng lưới hàng không.

Trong quá trình xây dựng quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay dự kiến phát triển trong thời gian tới, Bộ GTVT đã nhận được hàng loạt đề xuất của các tỉnh, địa phương xin đề xuất bổ sung sân bay của tỉnh vào quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT đã loại các đề xuất này do không đạt các tiêu chí.

11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là Tư vấn ADPi (Pháp) đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không). Theo đó, tư vấn đề xuất 6 tiêu chí chính về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới gồm: Nhu cầu sản lượng, kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch), an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược), khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai), cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận)…

Trên cơ sở đó, tư vấn đã rà soát, đối chiếu với các tiêu chí đánh giá. Theo đó, đề xuất của 11 tỉnh về việc bổ sung quy hoạch sân bay mới thì điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, tư vấn đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương.

Hiện cả nước có 22 sân bay, quy hoạch của Bộ GTVT đang xây dựng cho giai đoạn 10 năm tới chỉ bổ sung thêm 6 sân bay mới, tới năm 2050 nâng lên 29 sân bay (trong đó có 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội).

Như vậy, ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm 6 sân bay gồm Long Thành (Đồng Nai, hiện đang xây dựng), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị và Phan Thiết (Bình Thuận). Với quy hoạch này, Bộ GTVT cho biết, nhu cầu vốn khoảng 401.106 tỷ đồng để hiện thực hóa giai đoạn này. Trong giai đoạn đến năm 2050, số vốn để đầu tư và nâng cấp các sân bay giai dự kiến khoảng 596.352 tỷ đồng.

Việt Nam Xã hội

Việt Nam: 11 tỉnh đề xuất sân bay mới nhưng không được chấp thuận