Vụ án bê tông Bình Dương phiên xử phúc thẩm: 7 kiến nghị và 5 nghi vấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ án “giết người đổ bê tông” ở Bình Dương đã được xét xử phúc thẩm vào ngày 31/12. Vậy vụ án có những tình tiết gì đáng lưu ý trước và sau phiên phúc thẩm?

Vụ án "thi thể đổ bê tông" xảy ra vào tháng 5/2019, được xét xử sơ thẩm trong năm 2020 và hoãn xử phúc thẩm hai lần trong năm 2021.

Các bị cáo kháng cáo kêu oan

Tại phiên xét xử sơ thẩm vào tháng 7/2020, Tòa án tỉnh Bình Dương đã tuyên tử hình bị cáo Phạm Thị Thiên Hà về "tội giết người".

Các bị cáo khác gồm:

  • Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị tuyên phạt 22 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm;
  • Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) bị tuyên phạt 19 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm;
  • Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà, 67 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị tuyên phạt 13 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm.

Diễn biến vụ án 'đổ bê tông Bình Dương'

  • Chiều tối ngày 15/5/2019, ông Huân dọn đến ngôi nhà cấp 4 mới mua (ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) thì thấy một thùng nhựa đổ bê tông bất thường. Đem đi đập bỏ thì ông Huân phát hiện thi thể người bên trong nên trình báo cho cơ quan công an.
  • Tối 15/5, lực lượng chức năng tiến hành phá khối bê tông hoàn toàn thì lộ ra bên trong là một thi thể. Sáng ngày 16/5 sau khi kiểm tra khối hình trụ thì phát hiện thêm một xác chết nữa.
  • Khoảng 10h -12h tối 17/5, báo chí trong nước đồng loạt đăng tin truy tìm 2 người phụ nữ liên quan tới vụ bê tông.
  • Chỉ khoảng 2 tiếng sau, tức là 0h30 sáng 18/5, nhóm 4 phụ nữ đã bị bắt tại khách sạn Tiamo Phú Thịnh, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cách nơi xảy ra vụ án 50 km).

Theo báo Tuổi trẻ, sau phiên tòa, 3 bị cáo Hà, Huyên và Hoa kháng cáo kêu oan. Cụ thể, Hà kháng cáo khẳng định mình không giết Linh, còn Hoa cho rằng mình không tham gia giết người và không biết các bị cáo khác giết người. Trong khi đó, Huyên cho rằng mình không biết việc Linh bị giết và không trực tiếp tham gia giết Thành.

7 kiến nghị của bị cáo Phạm Thị Thiên Hà

Ngày 1/12/2021, phiên xử phúc thẩm vụ án trên được mở lại nhưng bị hoãn ngay trong buổi sáng, do Hà không đảm bảo sức khỏe.

Trong thời gian có mặt tại hội trường xét xử (trước khi hoãn), bị cáo Hà đã thông qua luật sư nộp lên tòa bản kiến nghị gồm 7 điểm. Trong bản kiến nghị, Phạm Thị Thiên Hà nêu 7 vấn đề, gồm:

"1. Yêu cầu triệu tập đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện tổ chức Pháp Luân Công tại Việt Nam đến dự phiên tòa phúc thẩm. Lý do: Để làm rõ những việc làm của tôi không liên quan đến Pháp Luân Công.

2. Yêu cầu triệu tập Lê Ngọc Phương Thảo hiện diện trong phiên tòa phúc thẩm. Lý do: Để làm nhân chứng.

3. Tôi từ chối luật sư chỉ định Đỗ Hải Bình. Lý do: Vì luật sư không tiếp xúc với tôi trước khi xét xử và tôi đã có luật sư do gia đình mời.

4. Vấn đề đối với cán bộ quản lý phòng giam của tôi là bà Ngô T. D. có những hành động gây áp lực lên tinh thần và sức khỏe của tôi.

5. Vấn đề cùm chân. Khoảng cuối năm 2020, có cán bộ VKSND tối cao và một số cán bộ khác từ trung ương đến kiểm tra phòng giam có hứa với tôi về việc không cùm chân. Thực tế thì tôi vẫn bị cùm chân. Vì tôi là nữ nên sinh hoạt vệ sinh rất khó khăn. Vì vậy, tôi kiến nghị việc hủy bỏ cùm chân.

6. Kiến nghị phiên tòa xét xử thật sự công khai, có công chúng và báo chí, những người có quan tâm đến tham dự.

7. Kiến nghị TAND cấp cao cho gặp công chứng viên để làm thủ tục ủy quyền về tài sản thừa kế".

Bản kiến nghị gồm 7 điểm của bị cáo Phạm Thị Thiên Hà nộp lên HĐXX vụ án giết người đổ bê tông phi tang ở Bình Dương
Bản kiến nghị gồm 7 điểm của bị cáo Phạm Thị Thiên Hà được ký ngày 30/11/2021, nộp lên HĐXX sáng 1/12/2021.

Phản hồi của tòa phúc thẩm về 7 kiến nghị của Hà

Theo luật sư và báo giới, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiếp nhận kiến nghị của bị cáo Hà và phản hồi như sau:

  • Về việc xin triệu tập đại diện Ban tôn giáo Chính phủ, Pháp Luân Công của bị cáo Hà, HĐXX thấy không có liên quan nên không có cơ sở để triệu tập.
  • Lời khai của bị cáo Thảo đã có trong hồ sơ vụ án, và lời khai của bị cáo Thảo phù hợp lời khai khác của các bị cáo khác nên không cần phải triệu tập bị cáo Thảo đến tòa với tư cách người làm chứng (bị cáo Thảo không kháng cáo).
  • HĐXX chấp nhận việc các bị cáo từ chối luật sư bào chữa chỉ định. Về việc liên quan đến cán bộ trại giam, không thuộc thẩm quyền của HĐXX.
  • HĐXX cho biết phiên tòa hôm nay xét xử công khai, do dịch bệnh để đảm bảo an toàn nên sắp xếp phòng riêng cho mọi người quan sát, theo dõi phiên tòa.

Cuối cùng, để tạo điều kiện cho bị cáo làm thủ tục ủy quyền công chứng và yêu cầu hoãn phiên tòa của bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa tới ngày 31/12.

Kết quả phiên phúc thẩm ngày 31/12

Ngày 31/12, Tòa án Cấp cao tại TP. HCM mở phiên xem xét đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt tử hình của Phạm Thị Thiên Hà cùng các bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi, mẹ Hà); Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi).

Trả lời HĐXX, bị cáo Hà cho biết giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên cũng kêu oan, cho rằng không liên quan vì lúc đó không đủ sức khỏe để làm gì. Tương tự, bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa cũng giữ nguyên kháng cáo kêu oan, cho rằng không tham gia cùng con gái giết người.

Cũng có đơn kháng cáo, mẹ bị hại Thành đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm điều tra lại vì "người chết không phải là con trai"; trước khi thi thể được hỏa táng gia đình bà không ai được nhìn thấy trực tiếp; quá trình điều tra cơ quan chức năng đã lấy mô xét nghiệm ADN nhưng đến nay vẫn không nhận được kết quả...

Cuối cùng, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Hà, tuyên y án tử hình về tội Giết người; giữ nguyên mức án 19 năm đối với Huyên, 13 năm tù đối với bà Hoa.

Tòa cũng bác kháng cáo của đại diện gia đình bị hại Thành vì cho rằng, căn cứ vào kết quả giám định ADN và các tài liệu chứng cứ, đủ cơ sở để xác định nạn nhân Thành đã chết, theo Vnexpress.

Một số nghi vấn về vụ án bê tông Bình Dương

Theo thông tin từ truyền thông trong nước và những người trong cuộc, vụ án còn một số nghi vấn bị bỏ ngỏ.

1. Mâu thuẫn về thời điểm phát hiện thùng bê tông

Theo hồ sơ vụ án: Trần Đức Linh tử vong vào ngày 20/01/2019 khi cả nhóm còn ở Vũng Tàu. 3 ngày sau, thi thể Linh được chuyển từ Vũng Tàu về căn nhà thuê ở Bình Dương, rồi phi tang xác bằng cách cho vào thùng nhựa đổ bê tông. Trần Trí Thành bị giết vào ngày 15/03/2019. Nhóm 4 bị cáo rời căn nhà trên và tới khách sạn Tiamo ở vào đầu tháng 04.

Tuy nhiên, ông Vương (chủ cũ căn nhà) và ông Hưng (chủ mới căn nhà) cho biết, vào giữa tháng 04 và cuối tháng 4, hai ông đã tới căn nhà và không thấy hai thùng bê tông.

Như vậy, sau khi nhóm người phụ nữ rời căn nhà thuê trên để đến khách sạn Tiamo thì vẫn chưa có 2 thùng bê tông (loại 220 lít).

Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin:

Theo lời kể của người chủ mới mua ngôi nhà, sau khi những người thuê chuyển đi, chủ nhà rao bán ngôi nhà và được ông mua lại. "Trước đây khoảng ṃột tháng khi đến xem nhà để mua thì chưa thấy hai khối bê tông này. Đến chiều 15-5, khi đến dọn nhà để chuyển sang ở thì mới phát hiện vụ việc", người chủ mới cho hay.

2. Thi thể đổ bê tông là nữ, không phải nam giới?

Theo cáo trạng, hai nạn nhân là nam giới, nhưng nhiều tờ báo trong nước đã đưa tin trước đó về thi thể nạn nhân là một nam, một nữ.

Báo Pháp luật TP. HCM viết: "Theo nguồn tin của PLO cho biết, hai xác người trong hai khối bê tông là một nam, một nữ."

Chụp màn hình báo Pháp luật TP. HCM đăng ngày 16/5/2019.
Chụp màn hình báo Pháp luật TP. HCM đăng ngày 16/5/2019.

Báo Công an và báo Tuổi trẻ cũng đăng thông tin tương tự về 2 thi thể phát hiện trong thùng bê tông ở Bình Dương là một nam và một nữ (không phải 2 nam như cáo trạng).

Báo Công an đăng thông tin tương tự về 2 thi thể phát hiện trong thùng bê tông ở Bình Dương là một nam và một nữ
Ảnh chụp màn hình từ Báo Công An
Báo Tuổi trẻ cũng đăng thông tin tương tự về 2 thi thể phát hiện trong thùng bê tông ở Bình Dương là một nam và một nữ
Ảnh chụp màn hình từ Báo Tuổi Trẻ

3. Thi thể trong thùng bê tông mới tử vong hơn 1 tháng?

Theo Hồ sơ của Công an Tỉnh Bình Dương, nạn nhân Trần Đức Linh tử vong vào ngày 20/1/2019 (gần 4 tháng trước khi phát hiện) và Trần Trí Thành chết vào ngày 15/3/2019 (3 tháng trước khi phát hiện).

Tuy nhiên, kết quả giám định pháp y ban đầu của Công an tỉnh Bình Dương cho biết hai thi thể mới bị giết hơn một tháng trước, theo Vnexpress.

Ảnh chụp màn hình từ báo Vnexpress.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, người trực tiếp đập hai khối bê tông chứa thi thể trên cho biết cả hai xác trên đều chưa thối rữa, theo Zing news. Với kinh nghiệm mấy chục năm bốc xác, ông Hùng cho biết cả hai nạn nhân mới bị sát hại: “Cả hai thi thể vẫn còn nguyên vẹn. Nếu một người chết lâu, tôi chỉ cần nắm phần tóc đã rơi ra ngoài”, ông Hùng phân tích.

4. Mâu thuẫn về độ tuổi của thi thể và nạn nhân

Theo cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương, qua giám định pháp y, hai thi thể trong thùng tông có độ tuổi từ 31 đến 35 tuổi, được báo Vnexpress đăng tin ở trên.

Tuy nhiên 2 "nạn nhân" Trần Trí Thành 28 tuổi, còn Trần Đức Linh đã 51 tuổi. Như vậy độ tuổi của các "nạn nhân" và thi thể trong thùng bê tông chênh lệch khá nhiều.

Báo Người lao động viết:

Hai nạn nhân trong vụ án này là: Trần Đức Linh (51 tuổi, quê Nghệ An, thi thể bị phủ keo trong thùng nhựa) và Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP HCM, thi thể bị đổ bê-tông trong thùng nhựa).

Độ tuổi của thi thể trong thùng bê tông (bên trái do Vnexpress đưa tin) và độ tuổi của "nạn nhân" (bên phải do báo Người Lao động đưa tin)

5. Mẹ nạn nhân khẳng định con mình 'chưa chết'

Ngày 26/6/2020, Tòa án tỉnh Bình Dương xét hỏi người nhà các nạn nhân trong vụ án "thi thể trong bê tông".

Tình tiết bất ngờ xảy ra tại phiên tòa là khi bà Nguyễn Thị Kim Thanh (mẹ của nạn nhân Trần Trí Thành) đề nghị toà không xử lý 4 bị cáo vì họ không giết con bà. Bà Thanh cho rằng con mình còn sống, các bị cáo khai giết Thành chỉ là khai man.

Chụp hình báo Vnexpress đăng tin ngày 15/3/2021.

Bà Thanh nói chưa thấy cơ quan chức năng giám định ADN và khi bà được cho xem các hình ảnh về thi thể thì bà thấy đó không giống con mình.

“Tôi nhìn qua hình thì đầu con tôi không phải đầu như vậy? Đầu con tôi vuông hơn, to ngang và dài hơn không phải như trong ảnh chụp tử thi. Tôi nghĩ họ không giết con tôi. Tôi cũng không yêu cầu bồi thường”, bà Thanh nói.


Trên đây là những thông tin tóm lược về vụ án thi thể đổ bê tông ở Bình Dương trước và sau phiên tòa xét xử phúc thẩm vào ngày 31/12.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ án bê tông Bình Dương phiên xử phúc thẩm: 7 kiến nghị và 5 nghi vấn