Vụ 'gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt': Lời khai của người chữa trị cho cháu bé

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan điều tra tỉnh Lâm Đồng đã lấy lời khai ban đầu của người đàn ông chữa bệnh cho bé trai 3 tuổi sau đó tự thiêu thi thể của cháu bé.

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tiếp tục tiến hành điều tra vụ gửi con trai đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai ban đầu của ông L.M.Q (45 tuổi, tạm trú tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) về việc ông Q. tự thiêu thi thể cháu N.L.M.Q (3 tuổi) - là con trai của ông N.H.N. (45 tuổi, ngụ TP. Huế).

Ông L.M.Q. khai, ngày 3/3, sau khi nhận cháu bé từ gia đình ông N.H.N, ông Q. đưa cháu bé về nhà thuê ở địa chỉ 54/39 đường Phan Chu Trinh (phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) để chăm sóc, nuôi dưỡng. Tại ngôi nhà mà ông Q. thuê còn có bà C.T.T.B. (39 tuổi) là người giúp việc cho ông Q.

Hai ngày sau khi nhận cháu M.Q., ông Q. thấy cháu có biểu hiện ho, sốt nên kiểm tra và phát hiện cháu dương tính với COVID-19.

Ông Q. đã nhờ bà B. đi mua thuốc. Sau khi uống thuốc, cháu M.Q. đã hết sốt.

Ngày 8/3, ông Q. gọi điện thoại thông báo cho gia đình ông N.H.N rằng cháu bé bị COVID-19 và đã đỡ bệnh.

Ngày 24/3, cháu bé tiếp tục có biểu hiện ho và sốt. Ông Q. đã tự xét nghiệm COVID-19 cho cháu bé và nhận kết quả dương tính.

Đến 22h cùng ngày, ông Q. đi ngủ. Đến khoảng 2h ngày 25/3, ông Q. kiểm tra thì thấy cháu bé đã tử vong.

Khai báo với cơ quan điều tra, ông Q. cho biết, nguyên nhân ông không báo cho gia đình cháu bé và chính quyền địa phương về việc cháu bé tử vong là do ông sợ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và tâm lý của gia đình cháu bé.

Theo lời khai của ông Q., sau khi cháu bé chết, ông Q. đã cho thi thể của cháu vào thùng giấy carton rồi dán băng keo kín lại.

Ông Q. còn lấy một thùng carton khác bỏ than, xăng, dầu, xô sắt vào và dán kín lại, rồi để tất cả lên ô tô của mình.

Sáng 25/3, sau khi chuẩn bị xong các vật dụng, ông Q. gọi bà B. dậy, chở mình đi về hướng huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) và dừng lại ở con đường đất thuộc huyện này. Ông Q. nói bà B. ra đường quốc lộ chờ, còn mình ở lại gặp bạn trao đổi công việc, khi nào xong sẽ gọi.

Sau khi bà B. rời đi, ông Q. đã tự mình đưa hai thùng carton từ trên xe xuống rồi thiêu thi thể cháu M.Q. trong chiếc xô sắt. Sau khoảng 4 - 5 tiếng, ông Q. thiêu xong thi thể cháu bé, sau đó làm nguội xô sắt và bỏ lại vào chiếc thùng carton, dọn dẹp hiện trường.

Tiếp đó, ông Q. gọi cho bà B. rồi cả hai cùng đi về tỉnh Khánh Hòa.

Sáng hôm sau (ngày 26/3), hai người tiếp tục đi về TP. Huế. Lúc này, ông Q. mới thông báo cho bà B. là cháu M.Q. đã tử vong vì COVID-19 và ông đã tự thiêu thi thể cháu bé.

Đến sáng 27/3, ông Q. nói bà B. chở đi mua chiếc hũ sành rồi bỏ tro cốt của cháu bé vào hũ. Sau đó, ông Q. hẹn gặp ông N.H.N tại TP. Huế. Tại đây, ông Q. thông báo cho gia đình rằng cháu M.Q. đã tử vong do COVID-19 và bản thân ông Q. đã tự thiêu thi thể cháu bé rồi giao hũ tro cốt cho gia đình ông N.H.N.

Nhiều chi tiết mập mờ

Liên quan đến vụ việc, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Lâm Đồng cho biết, tại khu vực phường Lộc Tiến - nơi ông Q. nuôi dưỡng cháu bé - không có cơ sở nào được cấp phép nuôi dạy trẻ khuyết tật, chậm phát triển.

Ngày 13/9, đại diện chính quyền phường Lộc Tiến cho hay, qua kiểm tra, rà soát tại Trạm y tế phường, nhà chức trách xác định trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2022, địa phương không có bệnh nhân nào khai báo tên là N.L.M.Q. (SN 2019) bị mắc COVID-19.

Chính quyền phường Lộc Tiến cũng cho biết, nơi ông Q. tạm trú tại đường Phan Chu Trinh (phường Lộc Tiến) không phải cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Gia đình cháu bé từng rút đơn trình báo vụ việc

Theo ông N.H.N - bố cháu bé, ngày 28/3, gia đình đã gửi đơn tới cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Huế về vụ việc ông Q. nhận chữa bệnh cho con trai mình rồi tự ý thiêu thi thể cháu bé.

Sau khi Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận hồ sơ vụ việc từ Công an TP. Huế để giải quyết theo đúng thẩm quyền, ngày 9/4, ông N.H.N. đã xin rút đơn trình báo hành vi của ông L.M.Q.

Đến ngày 3/8, ông N.H.N. tiếp tục có đơn trình báo trở lại.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, từ khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu gia đình ông N.H.N. cung cấp mẫu vật để tiến hành giám định.

Đến ngày 9/9, ông N.H.N. đã gửi cho cơ quan điều tra mẫu tro cốt được cho là của cháu bé và mẫu tóc của người mẹ. Hiện, các mẫu trên đã được gửi tới TP. HCM để giám định ADN.

Vụ việc đang tiếp tục được công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ.

Huy Tuấn

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ 'gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt': Lời khai của người chữa trị cho cháu bé