Vụ ngắt tiếng Quốc ca Việt Nam: Bộ Văn hóa lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Việt Nam đã lên tiếng liên quan đến vụ việc tắt tiếng bài hát Quốc Ca Việt Nam trong lễ chào cờ trước trận đấu của tuyển Việt Nam gặp tuyển Lào tại AFF Cup 2020 tối 6/12 tại Singapore.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Lào trong khuôn khổ vòng loại AFF Cup 2020 diễn ra vào 19h30 (giờ Việt Nam) tối 6/12 tại Singapore đã chứng kiến việc khán giả không được nghe Quốc ca trong phần lễ chào cờ qua nền tảng YouTube, Facebook.

Được biết, nguyên nhân của sự cố này đến từ câu chuyện bản quyền âm nhạc trên các nền tảng số, khi một đơn vị đã nhanh tay đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc "Tiến quân ca" trên hệ thống Content ID của YouTube. Hệ thống này cung cấp công cụ để quét các video vi phạm bản quyền, báo cáo cho chủ sở hữu.

Bản quyền AFF Suzuki Cup 2020 tại Việt Nam do Next Media sở hữu. Kênh Next Sports là nơi phát sóng trực tiếp trận Việt Nam - Lào tối 6/12 với sự theo dõi trực tiếp của 1,4 triệu người trên YouTube.

Thời điểm tắt tiếng Quốc ca Việt Nam, trên màn hình Next Sports chạy dòng chữ với nội dung: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Ngày 7/12, lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Việt Nam cho biết, đã làm việc với các cơ quan liên quan về sự cố trên.

Theo Bộ Văn hóa, ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp theo quy định pháp luật.

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

AFF Cup 2020: Tuyển Việt Nam thắng Lào tỉ số 2-0

Tối 6/12, trên sân vận động Bishan (Singapore), đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có trận khởi đầu thuận lợi khi thắng 2-0 trước đội tuyển bóng đá Lào, ở lượt trận ra quân bảng B vòng loại AFF Cup 2020.

Ngay bắt đầu khai cuộc, đội tuyển Việt Nam đã chủ động tấn công. Phút thứ 27, sau một pha phối hợp của Hoàng Đức và Hồng Duy, Công Phượng băng vào mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-0 nghiêng về đội tuyển Việt Nam.

AFF Cup 2020: Tuyển Việt Nam thắng Lào tỉ số 2-0
Tuyển Việt Nam ăn mừng bàn thắng của Công Phượng. (Ảnh: vff.org.vn)

Sang hiệp 2, tuyển Việt Nam vẫn giữ quyền kiểm soát trên sân. Phút thứ 55, từ pha tạt bóng bên cánh trái của Hồ Tấn Tài, Phan Văn Đức bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Phút thứ 74, đội tuyển Việt Nam được hưởng một quả phạt penalty, sau tình huống một cầu thủ Lào chơi bóng bằng tay trong vòng cấm địa, nhưng Văn Thanh đã thực hiện không thành công.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về đội tuyển Việt Nam.

Chiến thắng này được xem là rất quan trọng giúp tuyển Việt Nam giải tỏa áp lực sau chuỗi thất bại 6 trận liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á, giải mà tuyển Việt Nam lần đầu tiên tham dự dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Ngày 12/12 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu với tuyển Malaysia - đội bóng cũng giống tuyển Việt Nam, đã có chiến thắng đầu tiên trước tuyển Campuchia diễn ra chiều cùng ngày 6/12.

Việt Nam Xã hội

Vụ ngắt tiếng Quốc ca Việt Nam: Bộ Văn hóa lên tiếng