Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng Eximbank làm việc với khách hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần một tuần gây bão dư luận, chủ thẻ tín dụng vụ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ cùng luật sư đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank.

Sáng nay, ngày 19/3, anh P.H.A cùng luật sư đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank giải quyết vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ sau 11 năm.

Phía khách hàng có anh P.H.A - chủ thẻ tín dụng, người ủy quyền của anh P.H.A và hai luật sư của Emme Law.

Buổi làm việc kéo dài khoảng 2 tiếng, nội dung hai bên trao đổi không được tiết lộ. Tuy nhiên, hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc. Khách hàng và ngân hàng đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc.

Trước đó, thời điểm sự việc được mạng xã hội lan truyền, ngân hàng và khách hàng đã đưa ra thông tin trái ngược nhau.

Như NTD VN đã đưa tin, ngày 13/3, các trang mạng xã hội lan truyền bản thông báo của công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý nợ và Khai thác tài sản – Ngân hàng Exim bank tới khách hàng có tên P.H.A (có địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về khoản nợ "khủng" lên tới gần 9 tỷ đồng.

Khoản nợ anh P.H.A đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền tính đến ngày 31/10/2023 là 8,83 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, anh P.H.A khẳng định, bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,55 triệu đồng tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.

Theo anh P.H.A, năm 2012, thông qua một người bạn anh có nhờ một nhân viên nam (không nhớ danh tính) của ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng.

Nhân viên ngân hàng này có yêu cầu anh P.H.A ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, anh P.H.A nhận được một chiếc thẻ thường từ nhân viên này kèm lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc. Nghĩ rằng không làm thẻ thành công nên anh P.H.A sau đó cũng quên vụ việc trên.

Đến năm 2016, do có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì anh P.H.A được thông báo bản thân đang có nợ xấu tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.

Khi anh P.H.A. đến ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh để hỏi thì mới tá hỏa khi được ngân hàng này thông báo khoản nợ phát sinh từ chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó và anh phải chịu trách nhiệm.

Anh P.H.A. yêu cầu được xem lại hồ sơ mở thẻ tín dụng cùng sao kê chi tiết.

Nội dung sao kê, thẻ tín dụng thể hiện, anh P.H.A từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Anh P.H.A cũng phát hiện, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của mình trong hồ sơ mở thẻ. Đáng lưu ý, sao kê ngân hàng thể hiện có 2 lần đã trả lãi trong vòng 2 tháng nhưng anh P.H.A khẳng định không hề biết việc này.

Đặc biệt, theo anh P.H.A, trong hồ sơ mở thẻ có 2 số điện thoại, một của anh và một là số lạ. Số điện thoại lạ này sau đó đã không còn được sử dụng và nhân viên ngân hàng hỗ trợ anh P.H.A mở thẻ trước đó đã nghỉ việc và hiện không rõ địa chỉ.

Cũng theo anh P.H.A, không muốn ảnh hưởng đến úy tín dù là người bị hại nên anh muốn khắc phục hậu quả nhưng phía ngân hàng yêu cầu anh phải trả khoản tiền cả gốc lẫn lãi phát sinh tại thẻ tín dụng trên. Do đó, từ năm 2016 đến nay hai bên đã nhiều lần gặp gỡ nhưng không tìm được tiếng nói chung.

Anh H.A cho biết thêm, phía ngân hàng yêu cầu về địa phương xin xác nhận một đơn nội dung không có khả năng chi trả. Anh H.A không đồng ý với lý do nếu xin đơn đó thì đồng nghĩa với việc anh H.A là người lừa đảo.

Cũng theo anh H.A, phía ngân hàng cũng không cho anh biết phương thức tính lãi ra sao khi từ 8,5 triệu mà lên tới hơn 8 tỷ đồng.

Đến ngày 15/3, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh Nguyễn Đức Hiển cho biết đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Eximbank chi nhánh tại địa phương báo cáo vụ việc bằng văn bản.

Việt Nam Xã hội

Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng Eximbank làm việc với khách hàng