Xuất hiện mưa đá ở Lai Châu, khoảng 1,5 ha hoa màu bị thiệt hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa đá bất ngờ đổ xuống xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, khiến nhiều mảnh vườn, sân nhà trắng xóa. Khoảng 1,5 ha hoa màu bị hư hại.

Sáng ngày 17/1, trận mưa đá trút xuống xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) trong sáng nay kéo dài khoảng 15 phút, hạt mưa đá kích cỡ bằng khoảng đầu ngón tay.

Theo thống kê ban đầu, mưa đá gây thiệt hại khoảng 1,5 ha hoa màu (tương đương giá trị gần 20.000.000 đồng), không gây thiệt hại về người và các công trình dân dụng.

Mưa đá ở Lai Châu thường xuất hiện vào tháng Ba hằng năm. Năm nay, mưa đá xuất hiện sớm hơn cho thấy thời tiết có những diễn biến phức tạp, khó lường, các địa phương, người dân cần chủ động các phương án đề phòng thiên tai xảy ra.

Được biết, mưa đá thường xảy ra trong giai đoạn chuyển tiếp từ mùa lạnh sang nóng (tháng 4-6) hoặc từ mùa nóng sang lạnh (tháng 9-11).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 17/1, ở khu vực Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Từ hôm nay đến ngày mai, ở phía đông bắc của khu vực bắc Biển Đông có gió cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Từ vùng biển Ninh Thuận đến Cà Mau và phía tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa) có gió cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động.

Tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển cần đề phòng với gió mạnh, sóng lớn.

Việt Nam Xã hội

Xuất hiện mưa đá ở Lai Châu, khoảng 1,5 ha hoa màu bị thiệt hại