3 thứ không nên lãng phí nhất trong cuộc sống: Thân thể, tiền bạc, niềm tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống rất ngắn ngủi và thời gian rất quý giá. Dù chúng ta có sống tới 100 tuổi, không kể thời gian ăn, ngủ, làm việc v.v... mỗi ngày thì thời gian còn lại cho chúng ta rất hạn chế.

Nhiều người tiếc nuối vì gần cuối đời bản thân vẫn không làm được điều gì tốt đẹp, nhưng hối hận thì đã quá muộn.

Tốt hơn hết là hãy tận dụng hiện tại và sống một cuộc sống tốt đẹp trong thời gian có hạn.

1. Không nên lãng phí thân thể của bạn

Công việc, các mối quan hệ và bạn bè đều chỉ là một phần của cuộc sống. Không ai có thể tận hưởng cuộc sống thay bạn.

Tiền bạc quan trọng nhưng nếu công việc cướp đi mọi thời gian của bạn, thậm chí khiến bạn mất ngủ và sa sút sức khỏe trong thời gian dài thì bạn nên suy nghĩ thật kỹ.

Như trong phim thường nói: “Nếu bạn có cuộc đời để kiếm tiền thì bạn cũng phải có cuộc đời để tiêu tiền”.

Không nên lãng phí sức khoẻ bản thân. (Pixabay)

Trong sách của nhà văn Dương Giáng, có một đoạn đặc biệt khiến người ta cảm động:

"Khi Chung Thục lâm bệnh, tôi chỉ muốn sống lâu hơn anh ấy một tuổi. Chăm sóc người khác thì đàn ông không bằng phụ nữ. Tôi cố gắng hết sức để chăm sóc bản thân, nỗ lực để “Phu tại tiên, thê tại hậu”, nếu sai thứ tự thì sẽ rất tệ".

“Tôi cố gắng hết sức để lo cho bản thân mình" để tôi có thể gánh vác, chăm sóc chồng khi ốm đau và dọn dẹp nơi ở sau khi chồng ra đi. Đây quả là một tình yêu sâu sắc. Sức khỏe là "1" của cuộc sống, có "1" này, những "0" phía sau mới có ý nghĩa.

2. Không nên lãng phí tiền của bạn

Nếu trúng xổ số 500 triệu đô la, bạn sẽ chi tiêu như thế nào? Đặt mua vô số căn nhà cao cấp, vô số chiếc xe sang trọng? Hay là gửi vào ngân hàng? Hay là toàn bộ quyên góp đi làm công ích?

Những câu trả lời trong đầu bạn đã bộc lộ quan điểm của bạn về tiền bạc và tiêu dùng.

Điều tương tự cũng xảy ra với một cặp vợ chồng người Mỹ. Nhưng thay vì sử dụng số tiền đó để thay đổi cuộc sống hiện tại, họ đã quyên góp số tiền đó cho một số tổ chức từ thiện để nghiên cứu ung thư và giải quyết nạn đói ở trẻ em.

Không nên lãng phí tiền. (Pixabay)

Họ thẳng thắn nói rằng: “Chúng tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tất nhiên trước đây chúng tôi cũng từng tính đến chuyện tiêu dùng, nhưng một khi ham muốn vật chất đó đã bùng lên thì sẽ khó dập tắt, cuối cùng sẽ nuốt chửng bản thân và khiến chúng tôi mất trí”.

Trước khối tài sản khổng lồ, hiếm có người tỉnh táo và lý trí như vậy.

Có tiền thì không nên phung phí, không có tiền thì càng không nên hoang phí. Đối xử đúng đắn với tiền tài, trong tay nhất định phải có tiền, như vậy mới có thể gặp chuyện, gặp nguy không loạn.

Chỉ những người có thể kiểm soát tốt tiền bạc mới có thể kiểm soát tốt cuộc sống của mình.

3. Đừng lãng phí lòng tin của người khác dành cho bạn

Xưa có một quý ông cùng kinh doanh với một người bạn mà ông rất tin tưởng.

Không ngờ, người bạn vô cùng tin tưởng ngày xưa lại trở thành người đẩy ông ấy xuống vực sâu.

Người bạn này đã lấy tiền rồi bỏ trốn, để lại một đống nợ nần, tiền lương công nhân,… Phải mất 5 năm đau lòng, người đàn ông này mới lại nhìn thấy ánh sáng.

Sau đó nghe nói, người bạn lấy hết tiền chạy trốn kia lại giở lại trò cũ, chứng cứ vô cùng xác thực, bị bắt vào tù.

Không nên đánh mất niềm tin của người khác dành cho mình. (Pixabay)

Lão Tử có câu: "Nhân vô tín bất lập, nghiệp vô tín bất hưng, quốc vô tín tắc suy". Ý nghĩa của câu nói này là: Người không thể đứng vững nếu không có niềm tin, doanh nghiệp không thể thịnh vượng nếu không có niềm tin, đất nước sẽ suy tàn nếu không có niềm tin.

Nếu một người phá vỡ lòng tin với người khác, người đó đã đánh mất nền tảng tu thân lập mệnh, mất đi nền tảng sinh tồn và cuối cùng sẽ bị trừng phạt.

Vĩnh viễn không nên lãng phí sự tin tưởng của người khác đối với mình, dùng thiện lương và chân thành đối đãi với người khác, con đường nhân sinh mới có thể đi được xa hơn.

Hãy chăm sóc cơ thể thật tốt, quản lý tốt tiền bạc và đối xử tốt với niềm tin của người khác, cuộc sống như vậy chắc chắn sẽ không quá tệ.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh, có tiền trong tay và có những người bạn tri kỷ bên cạnh.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Wan Reading Room
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 thứ không nên lãng phí nhất trong cuộc sống: Thân thể, tiền bạc, niềm tin