33% cư dân của Mái ấm Vô gia cư ở Toronto là Sinh viên Không có khả năng chi trả tiền thuê nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhân viên nói với giới truyền thông rằng 1/3 tổng số cư dân ở một nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư ở khu vực Toronto là sinh viên do họ không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà.

Con số gây sốc đã được công bố trong một bài báo ngày 25/08 của Bloomberg trên tờ Financial Post của Canada bởi Mark Aston, một nhân viên tại Covenant House Toronto, một nơi trú ẩn cho người vô gia cư ở địa phương.

Ông Aston nói với hãng tin rằng 1/3 khách hàng của cơ sở của ông là sinh viên trong khu vực. Ông cũng đồng thời kể lại câu chuyện của một sinh viên kỹ thuật cơ khí của Đại học Toronto Metropolitan, vào năm 2019. Cô ấy đã bước vào khu trú ẩn dành cho người vô gia cư này sau khi bị buộc phải rời khỏi nhà vì các vấn đề gia đình, nhưng không để đủ tiền thuê nhà ở.

Ông Aston cho biết giai thoại này khiến ông “kinh ngạc vì rất nhiều lý do”.

“Thứ nhất, ai đó thực sự có thể có quá nhiều xáo trộn xảy ra trong cuộc sống của họ mà vốn đã có quá nhiều bất ổn ở đó, nhưng họ vẫn phải tiếp tục thích nghi để ở trong một môi trường thực sự đòi hỏi cao”, ông giải thích.

Người nhân viên này nói với Bloomberg rằng cuộc khủng hoảng đã diễn ra trong nhiều năm, với khoảng 26% tất cả cư dân của cơ sở là sinh viên địa phương vào năm 2019.

Đến hiện nay, Aston ước tính con số đó đã tăng lên một phần ba.

Một số góc nhìn

Một cuộc kiểm tra ngắn hạn về tình trạng sẵn có nhà ở cho khu vực Toronto trên RentCafe cho thấy tại thời điểm viết bài này, chỉ có 245 chỗ cho thuê một phòng ngủ trong toàn thành phố.

Toronto là nơi sinh sống của gần 3 triệu người.

Giá thấp hất được niêm yết là một căn hộ nhỏ 450 sq. Ft (tương đương với khoảng 42m2) với giá 1.399 USD mỗi tháng.

Tờ quảng cáo giới thiệu rằng căn phòng có vẻ cổ kính, đi kèm với hai thiết bị và nằm trong một tòa nhà có phòng giặt là chung.

Danh sách tốt nhất tiếp theo trên trang web là một căn hộ tương tự có vẻ như gần đây đã được nâng lên với giá 1.447 USD mỗi tháng.

Cả hai con số đều không bao gồm chi phí tiện ích và Internet.

Trong mối tương quan với thị trường việc làm có sẵn cho sinh viên để giải thích cho lý do tại sao sinh viên không thể chi trả cho một căn phòng ở Toronto, một danh sách việc làm hiện tại cho một nhân viên pha chế tại các địa điểm Starbucks ở khu vực Toronto cho biết họ được trả 16 USD mỗi giờ.

Mức lương tối thiểu của Ontario là 15,50 USD mỗi giờ.

Một tìm kiếm nhanh trên Google về số giờ trung bình cho vị trí bán thời gian của Starbucks sẽ đưa ra câu hỏi và câu trả lời cho chuỗi cà phê tại trang web việc làm.

Một tuần làm việc bán thời gian với mức lương tối thiểu trong 20 giờ sẽ tạo ra khoảng 1.280 USD mỗi tháng, trước khi khấu trừ thuế.

Mặc dù mức thu nhập này quá nhỏ đến mức nằm trong khung miễn thuế của Canada, các khoản khấu trừ vẫn sẽ được thực hiện và số tiền hoàn lại chỉ được chuyển trong mùa thuế.

Ngoài ra, đối với một nhân viên bán thời gian làm việc 30 giờ mỗi tuần, họ sẽ kiếm được khoảng 1.920 USD mỗi tháng.

Con số này sẽ dẫn đến tổng số thuế hàng năm, bảo hiểm việc làm và hóa đơn đóng góp của Chương trình Hưu trí Canada là hơn 200 USD mỗi tháng, theo Intuit Canada Income Tax Calculator .

'Sự điều chỉnh lịch sử'

Để đưa cuộc khủng hoảng nhà ở của các đô thị như Vancouver và Toronto trở nên dễ hiểu, Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ Hội đồng Bất động sản Khu vực Toronto, cho thấy giá trung bình để thuê một phòng ngủ ở Toronto là 2.269 USD, tăng lên từ 1.800 USD vào quý 1 năm 2021.

Mặc dù chi phí cao, tỷ lệ trống lại thấp đáng kinh ngạc, chỉ 1,6%.

Hội đồng cho rằng lạm phát là do chi phí thế chấp tăng lên khi Ngân hàng Canada tăng lãi suất lên 2,5% từ 0,25% trong cùng năm nay, cùng với sự gia tăng nhu cầu bắt nguồn từ việc loại bỏ các biện pháp phòng ngừa của dịch bệnh Coronavirus 2019 (COVID-19).

Vào tháng 7, Kinh tế trưởng Robert Hogue của Ngân hàng Hoàng gia Canada đã cảnh báo khách hàng trong một bài phân tích rằng thị trường nhà ở của đất nước đã được thiết lập cho một “sự điều chỉnh lịch sử” sau khi NHTW Canada (BoC) tăng mạnh 100 điểm cơ bản vào tháng 7.

Ông Hogue tính toán rằng thị trường tổng thể sẽ chứng kiến ​​mức giảm đột ngột 23% về giá nhà ở trước khi kết thúc năm 2022, tiếp theo là giảm thêm 15% vào năm 2023.

Trong báo cáo ngày 22/07, Vision Times đã tính toán tác động thực tế của việc gia tăng tỷ lệ thế chấp , phát hiện ra rằng dựa trên dữ liệu vào thời điểm đó:

Theo trang web bán hàng thế chấp rate.ca, thế chấp lãi suất cố định 5 năm qua RBC là lãi suất trung bình là 2,99% vào năm 2020 khi lãi suất của BoC chỉ là 0,25%.

Sử dụng máy tính thế chấp trực tuyến của RBC, khoản thế chấp 500.000 USD trong 25 năm với lãi suất năm 2020 sẽ dẫn đến hợp đồng sau:

Thanh toán hàng tháng: 2.363 USD

Chi phí lãi vay theo kỳ hạn: 69.110,62 USD

Tổng tiền lãi: 209.097,76 USD

Tuy nhiên, Rates.ca tuyên bố rằng tỷ giá tốt nhất hiện có qua RBC hiện nay là 5,89%. Sự khác biệt về gánh nặng là đặc biệt:

Thanh toán hàng tháng: 3.166,42 USD

Chi phí lãi vay theo kỳ hạn: 138.467,25 USD

Tổng tiền lãi: 449.921,62 USD

Bloomberg giải thích rằng đối với sinh viên chưa tốt nghiệp trong nước, nhà ở đại học cũng đắt đến mức giá tương đương hoặc cao hơn so với nhiều nhà ở ngoài thị trường, có mức giá từ 13.000 đến 22.000 USD mỗi năm.

Một xu hướng đã được xác nhận

Một nơi trú ẩn thứ hai ở khu vực Toronto phục vụ đặc biệt cho thanh thiếu niên, Horizons for Youth, đã xác nhận xu hướng này với Bloomberg.

Người quản lý Sara Jaggernauth nói với hãng tin rằng trước đại dịch, thời gian lưu trú trung bình chỉ là ba tháng. Trên thế giới hiện nay, con số đó đã tăng gấp đôi lên sáu tháng và nhu cầu vẫn tiếp tục tăng.

Trường hợp của một “sinh viên khoa học máy tính năm thứ hai” của Đại học Toronto vô danh ở lại nhà tạm trú “sau khi hết quyền sử dụng ký túc xá của trường đại học vào cuối năm thứ nhất” đã được kể lại trong bài báo.

“Anh ấy đã thử tìm một căn hộ ở tầng hầm, hoặc một người bạn cùng phòng có thể chia sẻ chi phí, nhưng cũng không tìm được thứ gì có thể chi trả được. Khi chuẩn bị bắt đầu các lớp học trở lại vào tháng tới, anh ấy nói rằng anh ấy lo lắng về khối lượng công việc và lo lắng về cách anh ấy sẽ quản lý đường đi làm từ nơi trú ẩn, có thể mất tới một giờ”, bài báo viết.

Một phát ngôn viên của nơi trú ẩn nói với hãng tin rằng học sinh này là thủ khoa tại trường trung học của mình.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

33% cư dân của Mái ấm Vô gia cư ở Toronto là Sinh viên Không có khả năng chi trả tiền thuê nhà