4 lý do khiến bạn không thể giảm cân vùng bụng dưới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bụng dưới nhô ra không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn liên quan đến sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, ngoài yếu tố thừa cân khiến kích thước vùng bụng dưới lớn lên, còn có những nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng này.

Bốn lý do khiến bạn khó giảm cân vùng bụng dưới

Trên lâm sàng, những người có kích cỡ bụng dưới tương đối lớn, không thể giảm cân thường là do các nguyên nhân sau:

1. Tiêu thụ thực phẩm chiên rán và đồ lạnh quá nhiều

Con người hiện đại có xu hướng tiêu thụ rất nhiều thực phẩm chiên rán, lười vận động, ngồi lâu nên mỡ dễ tích tụ ở eo và bụng. Thói quen như vậy về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Nguyên nhân là do mỡ bụng sẽ xâm nhập vào máu cùng với quá trình tuần hoàn, có thể làm tăng mỡ máu, dẫn đến nguy cơ tắc động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cao huyết áp và nhiều vấn đề trao đổi chất.

Các đồ uống đá hoặc thực phẩm lạnh cũng dễ khiến bụng dưới phình ra.

Lý do là bởi ăn nhiều đồ lạnh dễ gây co thắt đường tiêu hóa, sự co bóp đường tiêu hóa và co bóp mạch máu sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Dạ dày vốn ưa các thực phẩm ấm, trong khi thực phẩm lạnh sẽ dễ bị tích tụ trong ruột, gây khó tiêu, phù nề bụng dưới, đau tức bụng, thậm chí bụng dưới lồi lên làm tắc mạch.

Vì vậy, để ngăn ngừa tăng mỡ bụng, bạn nên bỏ thói quen ăn uống không tốt, tránh ăn đồ quá dầu mỡ, đồ lạnh.

Vào mùa hè, bạn vẫn nên tránh thực phẩm lạnh (thực phẩm đông lạnh, kem…), ưu tiên các thực phẩm được đun nấu ở nhiệt độ bình thường hoặc ấm để tránh làm tổn thương dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng nên đi bộ và vận động nhiều hơn, thay nước đá lạnh bằng nước đun sôi, ngủ sớm dậy sớm, hạn chế ăn tối quá độ, lịch trình sinh hoạt khoa học, bụng dưới tự nhiên sẽ giảm xuống.

2. Yếu tố mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, do sự suy giảm của nội tiết tố estrogen nên quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại. Lúc này, cân nặng của phụ nữ sẽ tăng lên, gây tích tụ mỡ ở vùng bụng dưới, từ đó khiến vòng eo bị to ra.

Có trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung khiến bụng dưới lồi lên.

Cũng trong thời kỳ hành kinh, nếu phụ nữ ăn thực phẩm sống hoặc lạnh, ngồi hoặc nằm ở những nơi có nhiệt độ thấp, có thể làm cho máu đông đặc lại và ứ đọng.

Tình trạng này sẽ gây ra các bệnh phụ khoa như đau bụng kinh, đau bụng dưới hoặc u tử cung.

3. Nội tạng rủ xuống

Nội tạng chảy xệ được gọi là "trung khí hạ hãm" trong y học cổ truyền Trung Hoa.

“Trung khí hạ hãm” có nghĩa là cơ thể con người quá yếu ớt, chẳng hạn như người sau khi mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc sau khi sinh nở, hoặc những người bẩm sinh đã yếu dạ dày.

Thông thường, "trung khí hạ hãm" đi kèm với các triệu chứng cảm lạnh, dẫn đến giảm hấp thu chất dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến nội tạng chảy xệ và di lệch, chẳng hạn như sa dạ dày, sa tử cung, sa ruột hay chứng thoát vị.

Nói chung, khái niệm trung khí đủ, trung khí mạnh, là chỉ người có tỳ vị khỏe.

Hệ tiêu hóa của người có “trung khí hạ hãm” thường không tốt, khi chức năng tiêu hóa không tốt sẽ khiến người mệt mỏi, toàn thân yếu ớt, có cảm giác sa xuống ở vùng bụng dưới, bụng dưới trông như bị lồi ra.

4. Đầy hơi và táo bón

Bụng dưới lồi ra do chướng bụng, táo bón là do phân tích tụ trong ruột. Nếu tích tụ quá nhiều sẽ khiến bụng dưới lớn lên.

Biểu hiện lâm sàng là đầy bụng và đau bụng, ăn uống không tiêu, ứ trệ tích trệ, ợ hơi chua, buồn nôn và nôn, ăn không ngon, ngủ không yên.

Táo bón là biểu hiện cho thấy phân nằm trong ruột quá lâu, phân trở nên khô cứng, khó đi ngoài hoặc đại tiện không đều, không thường xuyên.

Nếu hai ba ngày đại tiện một lần, tuy phân khô nhưng đại tiện không khó khăn, bụng không có cảm giác khó chịu khác, thì không thuộc hội chứng táo bón.

Theo Li Yingda từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch

Link nguồn tham khảo: https://www.epochtimes.com/gb/19/10/21/n11603135.htm



BÀI CHỌN LỌC

4 lý do khiến bạn không thể giảm cân vùng bụng dưới